Bộ Công an cho biết lực lượng chức năng vừa phát hiện thủ đoạn mới của tội phạm nhằm chiếm đoạt tài sản của người bán hàng online hay kinh doanh vừa và nhỏ.

Khi gây án, kẻ gian đóng giả là người Việt Nam tại nước ngoài hỏi mua hàng online số lượng lớn, giá trị cao và gợi ý sẽ chuyển tiền trả trước thông qua dịch vụ Western Union.

Để tạo lòng tin cho người bán, kẻ lừa đảo giả lập hóa đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ Western Union. Sau đó chụp ảnh giấy tờ rồi gửi để bị hại tin rằng phía mua hàng đã thực hiện lệnh chuyển tiền.

{keywords}
Giao diện trang web giả mạo của kẻ lừa đảo. Ảnh: Bộ Công an.

Tiếp đó, tội phạm gửi đường link giả mạo website của dịch vụ Western Union. Bị hại đăng nhập link sẽ chuyển đến trang web giả mạo có hiển thị giống như website chính thức của Western Union.

Nếu nạn nhân khai báo các thông tin như tên, tuổi, địa chỉ, mã số thẻ ngân hàng trên website giả mạo, kẻ gian sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của bị hại vào tài khoản của chúng.

Tuy nhiên, theo Bộ Công an, để hoàn tất việc rút tiền từ tài khoản của bị hại, kẻ lừa đảo sẽ phải có mã OTP trên điện thoại nạn nhân. Do đó, chúng tiếp tục giả tin nhắn của Western Union với nội dung yêu cầu bị hại nhập mã OTP.

Khi chủ tài khoản mất cảnh giác mà nhập mã xác nhận này vào website giả mạo của Western Union, tội phạm lừa đảo sẽ thực hiện trót lọt việc rút tiền trong tài khoản nạn nhân.

Để tránh bị lừa, Bộ Công an khuyến cáo người bán hàng qua mạng cần xác minh kỹ thông tin khi giao dịch chuyển tiền. Chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức ngân hàng.

Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người khác. Hạn chế công khai thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng trên mạng. Nếu tài khoản công khai cần hạn chế số tiền dư quá lớn tránh bị chiếm đoạt.

(Theo Zing)