Theo Coindesk, ngày 17/2 giá Bitcoin đã chính thức đạt mức đỉnh mới trên 50.000 USD, cao nhất kể từ đầu năm 2021. Sau khi đạt đỉnh, Bitcoin đã giảm, giao dịch quanh mức 48.000 - 50.000 USD.

Chỉ trong gần 6 tuần, đồng tiền số này tiếp tục vượt qua cột mốc mới.Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân tăng giá chóng mặt của bitcoin trong mấy tháng gần đây chủ yếu do tâm lý “số đông” của nhà đầu tư và các điều chỉnh chính sách ở một số nền kinh tế lớn, trong đó có Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như cách nhìn nhận tích cực về bitcoin của một số nhà đầu tư ngân hàng ở Phố Wall.

CNBC nhận định, Bitcoin liên tiếp lập kỷ lục mới về giá thời gian ngắn gần đây nhờ cú hích từ việc nhiều công ty lớn như Tesla, Mastercard, ngân hàng BNY Mellon bắt đầu quan tâm về đồng tiền ảo này.

Trước đó, thông báo của Tesla về việc đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin đã khiến tiền này tăng 16% - mức tăng mạnh nhất trong 1 ngày kể từ khi Covid-19 khiến thị trường tài chính biến động vào tháng 3 năm ngoái.

 

{keywords}
Bitcoin lần đầu vượt mốc 50.000 USD


Tính từ đầu năm đến nay, giá bitcoin đã tăng khoảng 50%, đặc biệt là sau khi tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành của hãng chế tạo xe điện Tesla, thông báo đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới này.

Trong khi những người có niềm tin mãnh liệt vào loại tài sản này trước đồng USD yếu và những rủi ro về lạm phát, nhiều người lại lo lắng rằng đà tăng của tiền số là không bền vững, được thúc đẩy bởi các gói kích thích tài khóa và tiền tệ lớn chưa từng thấy.

Sau khi Tổng Giám đốc điều hành của JP Morgan tuyên bố, bitcoin là hiện tượng lừa đảo và có thể sẽ gây ra những hậu quả tồi tệ, giá trị bitcoin lập tức giảm từ mức 5.000 USD xuống 3.772 USD. Chính sự thất thường của bitcoin cũng khiến các chuyên gia cảnh báo đồng tiền điện tử này đang tạo ra các giá trị ảo vượt nhiều so mức giá thật.

Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào có thể chứng minh được sự trỗi dậy của Bitcoin đang đe dọa tới vị thế của vàng. Chính vì vậy, Bitcoin và vàng có thể cùng tồn tại.

Nhiều dự báo về giá Bitcoin trong năm nay. Tyler và Cameron Winklevoss – những nhà sáng lập sàn giao dịch tiền số Gemini cho rằng, Bitcoin có khả năng sẽ cán mốc 500.000, trong khi các nhà phân tích của Citigroup lại dự đoán giá Bitcoin chỉ nằm quanh mức 318.000 USD vào cuối năm 2021.

Thư Kỳ