Tối 17/12, giá trị đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã vượt mốc 23.000 USD lần đầu tiên trong lịch sử. Điều này khiến giới đầu tư nhớ lại thời điểm năm 2017 khi cơn sốt Bitcoin đã đẩy giá đồng này lên mức 20.000 USD.

Cơn sốt giá của Bitcoin năm 2020 khác gì với năm 2017 và liệu sau chuỗi ngày tăng phi mã này, giá đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin có lao dốc như những lần trước hay không?

{keywords}
Đà tăng của Bitcoin trong năm 2020 được cho là có bản chất rất khác so với năm 2017. (Ảnh: Bloomberg)

Ai đang mua Bitcoin?

Đà tăng của Bitcoin trong năm 2020 được cho là có bản chất rất khác so với năm 2017. Đầu tiên là ai đang đổ tiền vào mua Bitcoin?

Nếu năm 2017, những người đầu tư Bitcoin chủ yếu là các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Họ mua theo phong trào FOMO (hội chứng sợ bị bỏ lại phía sau), thì năm nay, Bitcoin được sự thừa nhận từ nhiều quỹ đầu tư lớn và các nhà đầu tư có tiếng trên thế giới, mở đầu là tỷ phú, nhà đầu tư kỳ cựu Paul Tudor Jones.

"Nếu so sánh với tiền mặt, thì rõ ràng Bitcoin mới chỉ được 11 năm tuổi. Nhưng ngày nào Bitcoin tồn tại, là ngày đó niềm tin của giới đầu tư với đồng tiền kỹ thuật số này lại tăng lên. Trong khi đó, với tiền mặt, các ngân hàng trung ương luôn đặt mục tiêu lạm phát 2% mỗi năm, tức tiền mặt luôn trượt giá 2% mỗi năm. Dịch bệnh COVID-19 và việc các ngân hàng trung ương bơm tiền cũng là một yếu tố. Tôi cho rằng Bitcoin là một khoản đầu tư mang lại kỳ vọng tốt", ông Paul Tudor Jones cho hay.

Hồi tháng 4, quỹ Grayscale cho phép nhà đầu tư mua Bitcoin và các loại tiền số khác, báo cáo dòng tiền đầu tư hơn 1 tỷ USD chảy vào quỹ. Trong đó, chỉ 3 tháng đầu năm đã chứng kiến hơn 500 triệu USD đổ vào tiền số.

Grayscale cho rằng dòng tiền kỷ lục này chứng minh các nhà đầu tư và quỹ tài sản lớn bắt đầu nhìn nhận Bitcoin như một loại tài sản trung hạn và dài hạn.

CIO của quỹ Blackrock còn từng nói Bitcoin có thể sẽ thay thế vàng trong danh mục đầu tư. Đà tăng giá của Bitcoin trong những tháng vừa qua cũng trùng hợp rơi vào thời điểm hạ nhiệt của cơn sốt vàng.

Có hay không một đợt điều chỉnh giá?

Với việc toàn những ông lớn đứng sau đà tăng giá của Bitcoin lần này, liệu Bitcoin có trụ vững ở đỉnh 20.000 USD hay không? Hay lại rớt giá như những năm trước?

Nếu nhìn vào sự lên xuống giá của Bitcoin vào năm 2017 và 2018, thì thật tình cờ là đều vào ngày 17/12, giá Bitcoin chạm đáy sau khi đạt đỉnh. Thánh 12/2019, lịch sử tiếp tục lặp lại khi giá Bitcoin chạm đáy quanh mốc 6.400 USD. Năm nay, nhiều chuyên gia cũng đang chờ đợi một đợt điều chỉnh giá khá mạnh của đồng tiền số này.

{keywords}
Nếu so sánh với tiền mặt, Bitcoin mới chỉ được 11 năm tuổi. (Ảnh: Bloomberg)

"Ai nắm Bitcoin vẫn nên cẩn trọng. Tôi cho rằng đợt điều chỉnh giá sắp tới sẽ khá là khốc liệt, khoảng 20 - 50% giá trị đồng Bitcoin. Nhưng cũng phải nói là trong 10 năm qua, nếu bạn đầu tư 1% tài sản vào Bitcoin, thì bạn đã thu lời hơn cả đầu tư vào các chỉ số S&P 500. Bitcoin sẽ còn những ngày hoàng kim phía trước, nhưng nhà đầu tư cần chuẩn bị tinh thần cho đợt điều chỉnh giá sau đó", ông Anthony Scaramucci, chuyên gia đầu tư, cựu Giám đốc truyền thông Nhà Trắng, nhận định.

Dữ liệu từ trang Bitcoinist cho thấy giá trị đồng tiền số này thường điều chỉnh và rớt khoảng 37%. Trong trường hợp lao dốc mạnh nhất, Bitcoin có thể xuống mốc 11.700 USD, nhưng cũng có thể ở mốc 13.800 USD. Tuy nhiên nhà đầu tư không nên quên rằng, lần trước khi Bitcoin chạm đỉnh 20.000, nó đã tuột giá xuống 6.000 USD chỉ trong có vài tuần. Vì vậy, các nhà đầu tư không nên chủ quan trước khả năng điều chỉnh giá mạnh của lần tăng này.

(Theo VTV)