Ngày 23/2, giá Bitcoin giao dịch trên sàn Coindesk ở mức 47.196,23 USD. Trong vòng 24 giờ qua, Bitcoin giao dịch cao nhất ở mức 45.047,78 USD/bitcoin.

Giá Bitcoin tăng hơn 20% trong tuần trước và lập đỉnh mới trên mốc 59.000 USD, sau khi hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk tuyên bố chi 1,5 tỷ USD để mua Bitcoin.

Tính đến nay, Tesla là công ty chi nhiều tiền nhất để mua Bitcoin. Cổ phiếu Tesla giảm 8,55%. Đến sáng 23.2, cổ phiếu hãng xe điện Mỹ tiếp tục giảm đến 10,34%.

Theo Reuters, Bitcoin hạ nhiệt sau khi đạt đỉnh kỷ lục là kết quả từ việc bán tháo cổ phiếu toàn cầu và do các nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về rủi ro của tiền ảo.

Ngoài ra, Bitcoin giảm giá mạnh sau nhận định của Bill Gates. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên Wall Street Journal, Bill Gates cho rằng, tiền ảo vận hành hiện tại tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp. Ông cho hay: "Tôi không sở hữu Bitcoin và cũng không có nhu cầu sở hữu. Vì vậy, tôi có một cái nhìn trung lập".

{keywords}
Bitcoin sụt giảm về 47.000 USD

Dù đánh giá cao sự ra đời của Bitcoin cùng các loại tiền điện tử khi giúp giảm chi phí giao dịch, tỷ phú này cho rằng chúng đang được sử dụng cho các hoạt động phi pháp tại các nước đang phát triển.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen cảnh báo về những rủi ro mà tiền ảo Bitcoin. Bà cho rằng: “Ở mức độ mà Bitcoin được sử dụng, tôi e là đồng tiền kỹ thuật số này thường được dùng cho các hoạt động tài chính phi pháp. Bitcoin là cách cực kỳ thiếu hiệu quả để thực hiện các giao dịch, và mức năng lượng tiêu tốn cho việc xử lý những giao dịch đó là quá lớn”.

Giám đốc chiến lược đầu tư Michae Hartnett của Bank of America Securities nhận định, đợt tăng giá đang diễn ra của Bitcoin có thể là một cơn sốt đầu cơ điển hình, và bong bóng đang hình thành có vẻ như là "mẹ của mọi bong bóng tài sản khác”.

Với những lo ngại xung quanh Bitcoin, nhiều cơ quan chính phủ ở các quốc gia đã đưa ra ý tưởng phát hành những tiền ảo khác để thay thế. Các tài liệu trên trang web của Quốc hội Ấn Độ cho thấy nước này đang lên kế hoạch đưa ra luật có thể khiến các loại tiền điện tử tư nhân như bitcoin bị cấm sử dụng trong nước.

Năm 2018, giới chức Ấn Độ thậm chí còn đề xuất mức phạt 10 năm tù đối với các cá nhân vi phạm và sử dụng tiền số, sau khi phát hiện một chuỗi những sự vụ gian lận, giả mạo và lừa đảo liên quan tới tiền số.

Trước đó, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Thụy Điển và Venezuela cũng đã tuyên bố muốn xây dựng tiền số quốc gia của riêng mình.

Kể từ khi ra đời vào năm 2009, giá Bitcoin đã trải qua vô số đợt tăng bùng nổ rồi lại giảm giá liên tục. Theo báo cáo này, tốc độ tăng giá mạnh mẽ của Bitcoin trong 2 năm qua, với tổng mức tăng đến nay đã đạt khoảng 1.000% so với thời điểm đầu năm 2019, lớn hơn nhiều so với bất kỳ đợt tăng giá nào của bất kỳ tài sản nào khác trong vòng vài thập kỷ trở lại đây.

Theo CNBC, chuyên gia Anthony Pompliano - nhà đồng sáng lập Morgan Creek Digital Assets - dự báo, giá Bitcoin có thể đạt 500.000 USD/đồng vào cuối thập kỷ này, và thậm chí đạt tới mức “không tưởng” là 1 triệu USD/đồng.

Anh Sa