Giá Bitcoin vẫn chật vật lấy lại mốc 50.000 USD/đồng sau khi Elon Musk tuyên bố hãng xe điện Tesla sẽ tạm dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin. Tính đến 14h ngày 14/5 (theo giờ Việt Nam), theo dữ liệu của Coin Desk, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 49.997 USD/đồng.

Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt 935 tỷ USD, giảm 145 tỷ USD so với mức trước khi Elon Musk ra thông báo. Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt sụt giá. Giá Ether chưa thể lấy lại mốc 4.000 USD/đồng.

Trao đổi với Zing, chuyên gia quốc tế nhận định Bitcoin và nhiều loại tiền mã hóa khác đang ở giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới khó sụp đổ như hồi năm 2017.

{keywords}
Giá Bitcoin sụt giảm mạnh sau khi Elon Musk quay lưng với đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới. Ảnh: Coin Desk.

Hàng loạt tin xấu

"Bitcoin sẽ bị tổn thương trong ngắn hạn sau khi Elon Musk đột ngột quay lưng vì những lo ngại về năng lượng sạch", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (Mỹ) bình luận với Zing.

Trong dòng tweet hôm 12/5, ông chủ Tesla thừa nhận "lo ngại sự gia tăng của việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để khai thác và giao dịch Bitcoin". Ông cho biết Tesla sẽ tạm dừng việc mua xe bằng Bitcoin.

Trong một tweet sau đó, Musk khẳng định: “Tôi tin tưởng vào tiền mã hóa, nhưng loại tiền này không thể thúc đẩy việc sử dụng ồ ạt nguyên liệu hóa thạch, đặc biệt là than”. Đây là ngày thứ hai liên tiếp CEO Tesla chỉ trích hoạt động đào tiền mã hóa sau khi ngừng các giao dịch mua xe Tesla bằng Bitcoin.

"Chìa khóa để Bitcoin tăng giá là các doanh nghiệp lớn của Mỹ chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán, hoặc đặt cược vào khả năng lưu trữ giá trị của đồng tiền. Tuy nhiên, điều đó sẽ khó xảy ra trong ngắn hạn, khi giới đầu tư vẫn đắn đo về lượng khí thải carbon do hệ thống Bitcoin tạo ra", ông Moya nhận định với Zing.

{keywords}
Elon Musk kích hoạt các đợt tăng giá và giảm giá mạnh của Bitcoin.

Trái ngược với Elon Musk, tỷ phú tiền mã hóa Mark Cuban cho biết hãng Dallas Mavericks của ông sẽ tiếp tục chấp nhận Bitcoin, Ethereum và Dogecoin như một hình thức thanh toán.

"Vấn đề không nằm ở chỗ các doanh nhân khác có làm theo Elon Musk hay không, mà là sẽ không có ai công khai một cam kết mới dành cho Bitcoin", vị chuyên gia tại Oanda nhấn mạnh.

Sau khi hãng xe điện của Elon Musk công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD và chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin hồi đầu năm 2021, hàng loạt tổ chức đầu tư và doanh nghiệp làm theo Musk. Sự chấp nhận rộng rãi kích hoạt đà tăng giá phi mã của Bitcoin. Tuy đã lao dốc mạnh, giá Bitcoin vẫn tăng hơn 70% tính từ đầu năm.

Khó vỡ bong bóng

Theo ông Moya, Bitcoin đang gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Một trong số đó là cuộc điều tra thuế và rửa tiền của các cơ quan quản lý Mỹ đối với Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới dựa trên khối lượng giao dịch.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng tiền mã hóa đang được sử dụng để che giấu những giao dịch bất hợp pháp, bao gồm trộm cắp và buôn bán ma tuý.

"Tuy nhiên, sự sụp đổ hoàn toàn như những gì chúng ta chứng kiến hồi năm 2017 là khó có thể xảy ra. Tôi tin rằng Bitcoin vẫn sẽ phát triển và vượt qua giai đoạn này", ông Moya nhận định.

Theo ông, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vẫn cam kết không chấm dứt các chính sách nới lỏng tiền tệ và điều đó tạo ra những động lực cơ bản cho các tài sản rủi ro như Bitcoin. Ông David Grider của Fundstrat Global Advisors LLC thậm chí còn khẳng định đợt bán tháo "có thể giúp giá Bitcoin tiến đến mức cao kỷ lục mới".

Elon Musk không hoàn toàn quay lưng với tiền mã hóa. Trong thông báo dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, ông thừa nhận tiền mã hóa vẫn là một ý tưởng hay. Musk cũng đang xem xét những đồng tiền khác tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Trong thông báo hôm 12/5, ông chủ Tesla khẳng định "Tesla sẽ không bán bất cứ Bitcoin nào và dự định chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin ngay khi việc khai thác chuyển sang năng lượng bền vững hơn".

Tỷ phú tiền mã hóa Mike Novogratz vẫn khuyến khích nhà đầu tư mua vào Bitcoin. Ông cho rằng Musk chỉ đang cố gắng sử dụng sức ảnh hưởng để giúp việc khai thác tiền mã hóa trở nên "xanh" hơn.

"Hệ thống Bitcoin sẽ phải tìm cách sử dụng nhiều năng lượng tái tạo hơn trong ngắn hạn. Miễn là Tesla và những nhà đầu tư tiền mã hóa lớn khác như MicroStrategy không từ bỏ lượng Bitcoin mà họ đang nắm giữ, các nhà đầu tư có thể tránh được việc bán tháo điên cuồng", ông Moya nói với Zing.

(Theo Zing)