Một năm thăng hoa

Tính đến thời điểm sáng ngày 17/12, Bitcoin tăng 7,55%, và được niêm yết với giá 20.800 USD/BTC. Bitcoin đã thiết lập mức đỉnh kỷ mục cao nhất mọi thời đại mới 20.890 USD, đây là bước ngoặt lịch sử đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Bitcoin trong thời gian qua.

Theo dữ liệu của Coindesk, Bitcoin tăng 7,1% lên ngưỡng kỷ lục 20.774 USD/đồng. Giá đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới thậm chí có thời điểm chạm ngưỡng 20.817,8 USD. Tính từ đầu năm cho đến nay, Bitcoin đã leo dốc 188%, vượt xa đà tăng của giá vàng và các tài sản khác.

Trong 3 năm qua, thị trường tiền ảo nói chung và thị trường Bitcoin nói riêng đã có nhiều thay đổi lớn, và đợt leo thang hiện nay của giá Bitcoin cũng khác nhiều so với đợt "sốt" trước. Năm nay, giá Bitcoin đã tăng hơn 175%, dù có lúc trượt về 4.000 USD vào tháng 3 trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu suy sụp ở thời điểm đại dịch Covid-19 vừa bùng phát.

{keywords}
Bitcoin lập kỷ lục mới

Sau khi chạm đáy, giá Bitcoin đã tăng mạnh trở lại, song song với sự suy yếu của đồng USD. Một yếu tố vô cùng quan trọng hậu thuẫn cho đà tăng này là Bitcoin nhận được sự đón nhận ngày càng gia tăng của các nhà đầu tư dòng chính.

Trước đó, giá Bitcoin nhảy qua mốc 13.000 USD lần đầu tiên trong vòng một năm, sau khi PayPal tuyên bố cho phép khách hàng mua tiền ảo và dùng tiền ảo để thanh toán. Các nhà đầu cơ giá lên đã rất hào hứng với diễn biến này, nhiều người nói động thái của PayPal cho thấy Bitcoin đang dần trở nên chính thống.

Lấp lánh như vàng

Các chuyên gia nhận định, đợt tăng giá năm 2020 của Bitcoin khác với hồi năm 2017. Ba năm trước, đồng tiền này tăng giá mạnh rồi đột ngột lao dốc không phanh. Năm 2018 đã trở thành một năm thê thảm của tiền ảo, khi Bitcoin có lúc giảm về sát mốc 3.000 USD vào tháng 12 năm đó.

Ở thời điểm hiện tại, đà tăng của đồng Bitcoin bền vững hơn ngay cả khi có một vài đợt sụt giảm. Michael Saylor, CEO của MicroStrategy nhận định, Bitcoin hiện đang là tài sản dự trữ tốt nhất hiện nay trên thế giới và là hệ thống tiền tệ mới nổi có giá trị nhất. Nó chính là giải pháp cho việc lưu trữ tài sản trong bối cảnh lạm phát đang ngày càng gia tăng.

Ray Dalio thừa nhận có thể ông đã sai khi nghi ngờ Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Trước đó ông từng cho rằng chính phủ các nước cần có biện pháp hạn chế tiền điện tử.

{keywords}
Bitcoin trong 1 năm qua

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tài chính chấp nhận đồng tiền này như một dạng tài sản cố định và có thể đầu tư dự trữ lâu dài, đã khiến cho Bitcoin càng tăng giá trị.

MicroStrategy, công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, đã mua tổng cộng 475 triệu USD tiền Bitcoin, từ đó bắt đầu tạo ra làn sóng phân bổ một phần vốn đầu tư vào Bitcoin của các tổ chức tài chính lớn như Grayscale, Square, MassMutual...

Công ty quản lý quỹ đầu tư Ruffer, đang niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London, thông báo sẽ phân bổ một phần vốn đầu tư vào Bitcoin nhằm phòng ngừa rủi ro. Tháng 10, sau khi PayPal quyết định cho phép khác hàng tiếp cận với tiền ảo trên nền tảng thanh toán của mình, giá Bitcoin đã vượt mốc 13.000 USD lần đầu tiên trong hơn 1 năm.

Công ty quản lý quỹ đầu tư Fidelity Investments mở một quỹ Bitcoin - động thái được xem là một sự phê chuẩn quan trọng, bởi Fidelity vốn là một quỹ lớn, nổi tiếng và lâu năm. Một số cái tên lớn khác ở Phố Wall cũng nhảy vào lĩnh vực tiền ảo. Những công ty đại chúng như Square và MicroStrategy gần đâu đã đầu tư vào Bitcoin. Và một trong số những sự kiện lớn nhất là việc PayPal vào tháng 10 quyết định cho phép người dùng tiếp cận với tiền ảo thông qua nền tảng thanh toán này.

Năm nay, Bitcoin còn được hỗ trợ bởi sự mất giá của đồng USD, khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư xem tiền ảo này là một kênh đầu tư thay thế cho tiền giấy trong bối cảnh các chính phủ ồ ạt bơm tiền vào nền kinh tế để cứu tăng trưởng trong đại dịch.

Theo số liệu từ trang MarketWatch, chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD đã giảm hơ 4,1% từ đầu năm đến nay.

Yoni Assia, đồng sáng lập kiêm CEO của nền tảng đầu tư trực tuyến eToro nhận định, mức 20.000 USD là cột mốc cực kỳ quan trọng đối với Bitcoin. Chúng tôi nhận thấy rõ sự thay đổi trong chất lượng của những người quan tâm cũng như đầu tư vào Bitcoin ngày nay. Họ không đơn thuần chỉ là những lập trình viên máy tính, những người ủng hộ fintech như trước đây, cộng đồng Bitcoin đã mở rộng tới các tổ chức quy mô lớn, nhóm triệu phú đô la trên thế giới.

Bitcoin nhận được một tin vui nữa khi BlacRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng sẽ đến một ngày Bitcoin có thể thay thế vàng với tư cách tài sản an toàn hàng đầu.

Bảo Anh