Giá của Bitcoin đã giảm hơn 1.000 USD chỉ trong một giờ ngay sau khi chính phủ Trung Quốc và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tiếp tục các cuộc trấn áp về tiền tệ số.

Bitcoin giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần là 11.685 USD, giảm từ hơn 13.000 USD trong khoảng thời gian một giờ, tức là giảm 10% trong thời gian gần đây. Đồng tiền ảo này đã mất đi 40% giá trị kể từ mức cao 20.000 USD vào giữa tháng 12.

Bảng giá tiền ảo "đỏ rực", nhiều người lo ngại bán tháo.

Thậm chí, theo hãng tin CNBC, đêm 16/1, giá Bitcoin có thời điểm giảm dưới mốc 10.000 USD trên sàn Coinbase. 

Mức giảm giá của các đồng tiền ảo khác cũng "kinh hoàng" không kém, với Ripple giảm tới 40% và Ethereum giảm tới 26%.

{keywords}

Theo Bloomberg, sự sụt giảm của Bitcoin diễn ra sau khi các báo cáo cho rằng chính phủ Trung Quốc tiếp tục triển khai biện pháp cấm giao dịch tiền kỹ thuật số, kiểm soát chặt chẽ hơn các nền tảng trực tuyến và ứng dụng di động dùng cho giao dịch này.

Ngoài lệnh cấm sàn giao dịch tiền điện tử năm ngoái, đích ngắm tiếp theo của chính quyền Trung Quốc là các nền tảng trong nước cho phép giao dịch tập trung mà không phân định rõ ràng sự khác biệt giữa các nền tảng này.

{keywords}
Biểu đò giá bitcoin

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc cũng cho hay nước này sẽ đưa ra các biện pháp để trấn áp các thuật toán mật, và nói rằng sự điên cuồng tiền ảo hiện nay là "không hợp lý". Hàn Quốc có thể ra lệnh cấm giao dịch tiền kỹ thuật số.

Tuần qua, cơ quan thuế Hàn Quốc liên tục có mặt tại các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số khiến dân đầu tư đứng ngồi không yên. Giá Bitcoin tại Hàn Quốc cao là bởi sàn giao dịch không cho phép người nước ngoài tham gia.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản đã hợp pháp hóa Bitcoin và các loại tiền ảo khác, giúp chúng trở thành tài sản được công nhận.

Nam Hải