Liên tục lập đỉnh

Thị trường chứng khoán Mỹ gần đây biến động tích cực với chỉ số công nghệ Nasdaq và chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng lên mức cao kỷ lục mới. Những áp lực giảm trước đó bị xóa tan và giới đầu tư kỳ vọng vào kết quả kinh doanh tốt của các công ty công nghệ lớn - big tech.

Trước đó, việc cổ phiếu của các big tech suy giảm là nguyên nhân chính kéo thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm. Khi đó, giới đầu tư lo ngại xu hướng thống trị của các tập đoàn công nghệ Mỹ có thể ảnh hưởng tới triển vọng của các doanh nghiệp này trong dài hạn.

Tuy nhiên, điều này có lẽ không sớm xảy ra. Sự vươn lên của các công ty công nghệ ít tiếng tăm hơn dường như không đủ để ảnh hưởng tới triển vọng của các big tech. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh năm 2020 của các tập đoàn này (sắp được công bố) được cho là sẽ tích cực.

Theo kế hoạch, một loạt tên tuổi lớn như Apple, Microsoft, Netflix, Tesla,... sẽ công bố báo cáo tài chính ngay trong tuần này.

{keywords}
Chứng khoán Mỹ liên tục lập kỷ lục cao mới cuối tuần trước và đầu tuần mới.

Cổ phiếu của Apple đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trước khi doanh nghiệp này công bố kết quả kinh doanh vào ngày thứ Năm (giờ Việt Nam). Tesla của tỷ phú USD Elon Musk cũng tăng lên đỉnh mới.

Trong phiên cuối tuần trước, các cổ phiếu big tech như Apple, Facebook, Microsoft,... đều tăng vọt 6-9%.

Đại diện Morgan Stanley trong tuần trước đưa ra dự báo kết quả kinh doanh của Apple sẽ đạt kỷ lục trong quý kết thúc vào tháng 12. Sự lạc quan gia tăng đối với các công ty công nghệ lớn sẽ gây ấn tượng với Phố Wall.

Một số cổ phiếu được hưởng lợi từ đại dịch Covid-19 như cổ phiếu ngành game, thương mại điện tử... đều tăng vọt.

Trong phiên 26/1 (rạng sáng 27/1), chứng khoán Mỹ điều chỉnh giảm nhẹ từ đỉnh cao kỷ lục nhưng nhiều cổ phiếu công nghệ vẫn tiếp tục tăng. Microsoft đã tiến thêm hơn 1%. Cổ phiếu GameStop bứt phá gần 93% trong khi AMC leo dốc hơn 12%.

Thống kê của Bank of America trên CNBC cho thấy, có tới 73% các doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên S&P 500 có kết quả kinh doanh vượt dự báo.

Chứng khoán Mỹ liên tục lên các mức cao kỷ lục mới còn do giới đầu tư kỳ vọng chính quyền tổng thống mới Joe Biden sẽ mang đến những gói kích thích kinh tế quy mô lớn, đồng thời việc triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ đảm bảo nền kinh tế mở cửa trở lại suôn sẻ và với tốc độ nhanh hơn.

Giới đầu tư thận trọng

Do tăng giá mạnh nên định giá cổ phiếu Mỹ đã lên mức cao trong lịch sử. Tính từ đầu năm tới nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 2,6% từ đầu năm đến nay và Nasdaq đã tăng gần 5%.

Theo FactSet, chỉ số chứng khoán tầm rộng của Mỹ S&P 500 hiện giao dịch ở mức cao gấp 22,8 lần lợi nhuận, gần mức trong thời kỳ bong bóng dotcom năm 2000.

Cổ phiếu nhiều ngành vẫn trên đà đi xuống do doanh nghiệp gặp khó vì đại dịch Covid. Cổ phiếu hãng hàng không lớn của Mỹ - United đã giảm 5,7% trong phiên trước sau khi báo lỗ quý thứ 4 liên tiếp. Trong năm 2021, hãng hàng không này dự báo doanh thu sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do đại dịch kéo dài.

{keywords}
Ông Joe Biden sẵn sàng bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Dù vậy, nhìn chung dòng tiền vẫn có xu hướng đổ vào chứng khoán trong bối cảnh Mỹ duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Lãi suất ở mức thấp kỷ lục, trong khi các gói kích thích kinh tế tiếp tục được tung ra.

Các nhà đầu tư tiếp tục đánh cược vào khả năng tính thanh khoản trên thị trường tài chính Mỹ sẽ tiếp tục ở mức cao sau khi bà Janet Yellen được Thượng viện Mỹ thông qua đề cử giữ cương vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ, trở thành thành viên chính thức thứ ba trong nội các của chính quyền tân Tổng thống Joe Biden.

Bà Janet Yellen trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ sau khi đã là nữ chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đầu tiên dưới thời Obama. Bà Yellen được biết đến là người đã đưa lãi suất về mức thấp lịch sử. Bà cũng ủng hộ chính sách tiền tệ nới lỏng và gần nhất là gói cứu trợ trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Joe Biden đề xuất nhằm vực dậy nền kinh tế cũng như giúp người dân Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed vẫn sẽ là nhân tố quan trọng tiếp tục hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Trong phát biểu mới đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, không có lý do để thay đổi chính sách tiền tệ hiện nay, khi nền kinh tế vẫn chịu tác động của đại dịch Covid-19.

Như vậy, sau khi ông Donald Trump rời Nhà Trắng ngày 20/1, nước Mỹ đã có bộ ba quyền lực mới có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới chính sách kinh tế nước này: ông Joe Biden, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Fed Powell.

Cả ba người đều có một tư tưởng chung là đẩy mạnh các gói kích thích để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo CNBC, xuất hiện trước Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ gần đây, bà Janet Yellen đã kêu gọi Chính phủ liên bang ban hành một gói kích thích lớn để hỗ trợ nền kinh tế.

Theo bà Yellen, cả tổng thống đắc cử và bà có tính tới gánh nặng nợ của nước Mỹ song với lãi suất ở mức thấp lịch sử, thì bà Yellen với tư cách là người được chỉ định làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng, lợi ích của các gói kích thích lớn sẽ vượt xa chi phí.

M. Hà