Ngày 8/8, Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có thông báo gửi đến Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP tỉnh Quảng Trị về việc sẽ khởi kiện các ngư dân vay vốn theo nghị đình này vì nợ xấu.

{keywords}
Tàu vỏ thép được đóng theo Nghị định 67

Trước đó, ngân hàng đã nhiều lần làm việc với các chủ tàu nhằm tháo gỡ khó khăn và các giải pháp thu hồi nợ.

Các chủ tàu cho biết, thời tiết không thuận lợi nên sản lượng đánh bắt giảm, thu không bù chi; không có ngư trường đánh bắt rộng rãi như trước đây; tàu không ra khỏi bến neo đậu được do bị mắc cạn ở cảng Cửa Tùng.

Phía ngân hàng BIDV Quảng Trị cho hay, tình trạng các chủ tàu nợ xấu đã kéo dài gần 2 năm qua, ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động của đơn vị. Vì vậy, ngân hàng BIDV dự kiến sẽ khởi kiện các chủ tàu nợ quá hạn để xử lý nợ.

Ngư dân Đoạn Văn Dũng (trú khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, Gio Linh) cho biết, anh vay hơn 14 tỷ của ngân hàng BIDV Quảng Trị để đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67.

Vì quá trình đánh bắt sản lượng thấp, thu nhập không bù được chi phí dầu, đá và nhân công nên không có tiền trả nợ ngân hàng.

Anh Dũng kì vọng ngân hàng có phương án dãn nợ để giúp đỡ cho anh cũng như 9 chủ tàu đang nợ quá hạn.

“Nếu ngân hàng khởi kiện, có thể tàu sẽ bị thu lại thì chúng tôi cũng không biết phải làm sao”, anh Dũng nói.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh Quảng Trị cho biết, sẽ có chỉ đạo các ngành, địa phương đôn đốc các chủ tàu thực hiện đúng hợp đồng, nếu không thì phải thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

“Ngư dân đã được hưởng các chính sách ưu đãi của nhà nước rồi thì phải có trách nhiệm trả gốc, lãi cho ngân hàng, nếu không thì sẽ không được hưởng các chính sách ưu đãi kế tiếp, đồng thời phải bị xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Đồng nói.

Hương Lài

Kỷ luật cả loạt sếp đăng kiểm vụ tàu cá 20 tỷ hư hỏng

Kỷ luật cả loạt sếp đăng kiểm vụ tàu cá 20 tỷ hư hỏng

Chính phủ vừa có báo cáo liên quan đến việc 18 tàu cá của ngư dân được vay ưu đãi bị hư hỏng dù mới đưa vào sử dụng. Theo đó, một loạt sếp đăng kiểm bị kỷ luật với hình thức khiển trách và cảnh cáo.