Cụ thể, tại Thông báo số 377/TB-VPCP tại cuộc họp về giải pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết luận ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần có sự đột phá về các chính sách thuế, tín dụng để tháo gỡ các nút thắt, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. 

{keywords}
Lãnh đạo Chính phủ đề xuất cắt giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với linh kiện cho xe hơi trong nước

Cụ thể, ông cho rằng cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô hay hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.  

Phó Thủ tướng cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế, tín dụng có thể tác động đến thu ngân sách trong ngắn hạn nhưng sẽ là động lực lớn để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, qua đó nâng cao năng lực của doanh nghiệp và sản phẩm ô tô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Hiện, các bộ, ngành như Bộ Tài chính, Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước... được giao nhiệm vụ để nghiên cứu, đưa ra đề xuất về thuế, tín dụng cho công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển. 

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ôtô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích thử nghiệm của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Vinfast. 

Theo dự thảo quyết định, các linh kiện ôtô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu. 

Các linh kiện nhập khẩu được sử dụng để sản xuất, lắp ráp 200 xe ôtô nguyên chiếc và 100 cụm linh kiện khi nhập khẩu phải nộp thuế nhập khẩu. 

Nếu được Thủ tướng Chính phủ thông qua, lô linh kiện nhập khẩu để sản xuất 200 xe ô tô Vinfast sẽ được miễn thuế. Trường hợp VinFast đã xuất khẩu xe ôtô, cụm linh kiện nhưng phải nhập khẩu trở lại thì không được miễn thuế nhập khẩu đối với số lượng linh kiện đã sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe ôtô, cụm linh kiện tương ứng với số lượng nhập khẩu trở lại. 

{keywords}
Chính sách thuế phí với ô tô trong nước đang được tháo bỏ mạnh nhất từ trước đến nay

Trước đó, tháng 7/2020, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP về biểu thuế nhập khẩu hàng hóa, trong đó có việc miễn giảm thuế nhập khẩu đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, linh kiện sản xuất trong nước. 

Chính sách này được doanh nghiệp, giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi nó thúc đẩy các doanh nghiệp tăng lắp ráp, giảm chi phí và tăng cường liên kết chuỗi. Ngay sau Nghị định 57 được ban hành, lần lượt Mitsubishi, Honda, Nissan và Suzuki đã, đang lên kế hoạch lắp ráp nhiều mẫu xe hơi ở Việt Nam, trong đó phải kể đến Xpander của Mitsubishi, CRV của Honda... 

Điều kiện để doanh nghiệp ô tô được hưởng thuế nhập 0% theo Nghị định 57 là sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe, cho doanh nghiệp phải đáp ứng được, điều này đã và đang được các hãng tập trung triển khai. 

Hiện, giá xe lắp ráp tại Việt Nam chịu chi phí lớn nhất là thuế nhập khẩu, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ đặc biệt. Một số loại xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đã không còn phải chịu thuế nhập khẩu ở Việt Nam; trong khi đó một số loại linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Việt Nam cũng được miễn, giảm, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hơi và linh kiện vẫn còn được giữ. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô và linh kiện theo dung tích, thấp nhất là 35%, cao nhất là khoảng 150%, thông thường, các mẫu xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L là khoảng 45-35%, giá trị xe hoặc linh kiện. Mức thuế cao khiến chi phí sản xuất tăng lên, giá xe tại Việt Nam đắt hơn xe các nước trong khu vực từ 10-20%.

(Theo Dân Trí)