CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC (VCI) của bà Nguyễn Thanh Phượng vừa công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua nghị quyết phát hành riêng lẻ huy động thêm 500 tỷ đồng trái phiếu.

Theo đó, Chứng khoán Bản Việt sẽ phát hành trái phiếu ghi danh, không chuyển đổi, có kỳ hạn 24 tháng với lãi suất tối đa bằng lãi suất tiền gửi trung hạn bình quân của Ngân hàng BIDV và Vietinbank cộng 4,5%/năm. Tổng giá trị là 500 tỷ đồng.

Dự kiến đợt trái phiếu này sẽ được phát hành trong tháng 1/2019.

Doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng tiếp tục phát hành trái phiếu 500 tỷ đồng sau khi thành công thương vụ bán 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với kỳ hạn tương tự cho các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước (hơn 620 tỷ đồng) và ngoài nước (gần 179 tỷ đồng).

Mục đích của đợt huy động tiền mới này cũng nhằm bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty, giúp ổn định nguồn vốn, tăng cường hiệu quả kinh doanh, tái cơ cấu các khoản nợ với lãi suất theo hướng ổn định hơn. 

{keywords}
Chứng khoán Bản Việt phát hành 500 tỷ đồng giá trị trái phiếu.

Bản Việt còn công bố khoản cổ tức tạm ứng 7% (tương đương 700 đồng/cp) bằng tiền mặt và công bố kết quả kinh doanh 2018 khá ấn tượng với doanh thu gần 1,84 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hơn 1 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 822 tỷ đồng; vốn điều lệ gần 1,63 ngàn tỷ đồng; vốn chủ sở hữu hơn 3,6 ngàn tỷ đồng cùng với khoản tiền và tương đương tiền vào cuối 2018 rất lớn: hơn 1,14 ngàn tỷ đồng.

Doanh thu 2018 của VCI tăng 18% so với 2017, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng hơn 25%.

Đầu năm 2019, doanh nghiệp của bà Nguyễn Thanh Phượng đón nhận tin vui với việc vươn lên vị trí số 1 về thị phần môi giới trong quý 4/2018, bất chấp mọi thứ không còn thuận lợi, thị trường không sôi động như trước đây và cổ phiếu chìm sâu ở đáy hơn 1 năm qua. Đột biến này có thể nhờ thương vụ CTCP Tập đoàn Masan (MSN) của tỷ phú USD Nguyễn Đăng Quang bán toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ cho Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc, thu về 470 triệu USD.

Cụ thể, Chứng khoán Bản Việt chiếm 17,04% thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trong quý 4/2018, trong khi Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tụt giảm xuống dưới ngưỡng 15%. Tuy nhiên, con số này không thể hiện cục diện môi giới cả năm 2018.

{keywords}
Bà Nguyễn Thanh Phượng.

DN của bà Nguyễn Thanh Phượng gần đây chứng kiến kết quả kinh doanh đi xuống, không còn được như trước, khi mà mọi thứ thuận lợi, thị trường sôi động. Bản Việt phải đánh giá lại các khoản đầu tư tài sản tài chính.

Sở dĩ kết quả kinh doanh của VCI không được như kỳ vọng và giá cổ phiếu đã giảm khoảng 53% so với đỉnh hồi tháng 4/2018 là do gió đổi chiều, thị trường chứng khoán đi xuống trên diện rộng, thanh khoản tụt giảm.

Gần đây, Chứng khoán Bản Việt đã có những quyết định quan trọng trong thời kỳ biến động. VCI thay đổi tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên mức tối đa 100%; bán cổ phiếu ESOP với giá ưu đãi, chỉ bằng gần 1/3 thị giá trên sàn chứng khoán cho người lao động. VCI của bà Phượng cũng thưởng đậm, tỷ lệ 35% cho cổ đông (cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 35 cổ phiếu mới), qua đó, điều chỉnh vốn điều lệ từ 1.200 tỷ đồng lên gần 1.620 tỷ đồng.

Bản Việt là công ty chứng khoán đứng thứ 2 trên thị trường tính theo giá trị vốn hóa. Công ty do bà Nguyễn Thanh Phượng làm chủ tịch HĐQT. Chồng bà Phượng là Nguyễn Bảo Hoàng là thành viên HĐQT. Công ty ở top đầu trong nhiều mảng dịch vụ như: tư vấn tài chính, môi giới, tự doanh, thực hiện nhiều thương vụ nổi tiếng như trường hợp tư vấn niêm yết Techcombank.

Hiện tại, tỷ lệ NĐT nước ngoài nắm giữ tại VCI không được công bố nhưng giao dịch tăng sở hữu của nhóm cổ đông Dragon Capital gần đây cho thấy, riêng nhóm này đã nắm giữ hơn 9% cổ phần VCSC.

Bên cạnh đó, còn nhiều nhóm cổ đông nước ngoài đang nắm giữ như KIMTC, Vietnam Holding, JPMorgan AM.

V. Hà