Dùng vân tay để mua sắm hay đất nước không tiền mặt - một trong những bước tiến về công nghệ, thúc đẩy một cuộc cách mạng mới trong ngành tài chính, ngân hàng và tiêu dùng.

Không cần phải dùng thẻ

Đến Nhật Bản, du khách tới đây có thể dùng vân tay để mua sắm. Điều này có nghĩa, họ không phải dùng thẻ tín dụng hay tiền mặt. Đó là nhờ Chính phủ nước này vừa lên kế hoạch triển khai hệ thống thanh toán di động, cho phép khách hàng sử dụng dấu vân tay để mua sắm tại các địa điểm du lịch trọng điểm, chẳng hạn như khách sạn và nhà hàng.

Khách du lịch chỉ cần đăng ký dấu vân tay tại sân bay khi nhập cảnh.

Theo kế hoạch, chỉ có 300 địa điểm ở một số khu vực như Atami, Hakone, Kamakura và Yugawara, được triển khai hệ thống thanh toán mới. Sau đó, sẽ tiếp tục mở rộng đến những địa điểm khác trên toàn quốc vào năm 2020, tạo thuận lợi cho du khách khi tham dự thế vận hội mùa hè lần thứ 32 diễn ra ở Tokyo.

{keywords}
Khách du lịch tới Nhật bản có thể mua sắm bằng vân tay

Việc không cần dùng thẻ ngân hàng khi tiêu dùng sắp diễn ra tại Mỹ khi người dân nước này có khuynh hướng sử dụng điện thoại của họ để gởi tiền cho người khác hoặc giao dịch thông qua ví di động trên Apple Pay hoặc Android Pay. 

Bank of America, Wells Fargo và JPMorgan Chase, ba ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, sắp đưa vào hệ thống ATM mới cho phép khách hàng rút tiền mặt bằng điện thoại thông minh thay vì thẻ ngân hàng

Ưu điểm của dịch vụ mới này là các giao dịch ít tốn kém hơn khi thực hiện tại một chi nhánh ngân hàng với một giao dịch viên. Đây là bước đi mới nhất hướng đến tương lai cho phép điện thoại thông minh có thể thay thế ví tiền cũng như các chi nhánh ngân hàng. Tuy nhiên, ATM rút tiền bằng điện thoại chỉ thực hiện được với công nghệ kết nối không dây trong phạm vi gần.

Tính trên cả nước, 3 ngân hàng trên sở hữu khoảng 47.000 cây ATM, chiếm hơn 10% máy rút tiền tự động của nước Mỹ. Theo kế hoạch, các máy ATM không cần thẻ này của Bank of America đầu tháng 5 sẵn sàng đi vào hoạt động.

Ngân hàng Wells Fargo tại San Francisco cũng cung cấp dịch vụ này tại một số cây ATM trong mùa hè này và tại tất cả cây ATM của Wells Fargo vào cuối năm nay. Riêng JPMorgan Chase thì cung cấp dịch vụ truy cập tài khoản ngân hàng không cần thẻ vào nửa sau của năm 2016.

{keywords}
Hệ thống ATM mới không cần thẻ ngân hàng vẫn thực hiện được các giao dịch

Tờ chuyên về công nghệ Zdnet dự báo, trong tương lai những chiếc máy ATM sẽ không còn có khe thẻ, thậm chí không còn nút bấm bởi các thao tác đó đã được rút ngọn nhờ phần mềm của điện thoại thông minh.

Quốc gia không tiền mặt

Thụy Điển là đất nước có nền công nghệ tân tiến, đang hướng đến một tương lai không thanh toán bằng tiền mặt, khi mà những phát minh mới khiến cho việc thanh toán kỹ thuật số trở nên dễ dàng hơn. Người Thụy Điển sử dụng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như hàng ngày, trung bình 260 giao dịch một người mỗi năm.

Thói quen sử dụng tiền mặt có lẽ sẽ dần biến mất hoàn toàn khi số lượng người tiêu dùng ngày một tăng nhanh. Hiện nay, tiền giấy và tiền kim loại chỉ chiếm 2% trong nền kinh tế Thụy Điển, so với 7,7% ở Mỹ và 10% trong khu vực đồng euro. 

Năm 2015, chỉ khoảng 20% số vụ thanh toán ở Thụy Điển sử dụng tiền mặt, so với trung bình 75% tại phần còn lại của thế giới - theo số liệu từ Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International đặt trụ sở tại thủ đô London nước Anh.

Các hãng bán lẻ, ngân hàng và hãng thẻ rất hoan nghênh xu hướng thanh toán này. Không dùng tiền mặt sẽ tăng tính an toàn cho cả nhân viên của họ và khách hàng. Chi phí nắm giữ tiền mặt tại đây ước tính khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm, tương đương 0,3% GDP. Riksbank, ngân hàng trung ương Thụy Điển dự đoán tiền mặt sẽ còn lưu thông trong xã hội trong 20 năm nữa. 

{keywords}
Quầy bán báo cũng phải dùng thiết bị thanh toán vì thói quen không tiền mặt

Trái lại, ngành bán lẻ truyền thống sẽ gặp khó. Sự phổ biến của thanh toán thẻ và điện tử còn tác động không nhỏ những người bán hàng rong trên phố. Ngay cả những người bán tạp chí Situation Stockholm cũng đã chấp nhận thanh toán bằng thẻ.

Tờ New York Times dẫn chứng, người đàn ông vô gia cư, Stefan Wikberg, 65 tuổi, đang kiếm sống bằng việc bán tạp chí, đã buộc phải sử dụng thiết bị đọc thẻ để thanh toán tiền sau khi việc dùng tiền mặt ở nước này ngày càng hạn chế. Thiết bị này còn chấp nhận việc trả tiền bằng tin nhắn SMS. Doanh thu của ông nhờ đó đã tăng tới 30% sau khi sử dụng thiết bị thanh toán tiền hai năm nay.

Tại Thụy Điển, số tài khoản của nhà thờ được hiện lên trên một màn hình lớn. Những người theo đạo dễ dàng dùng điện thoại di động để ủng hộ nhà thờ thông qua một ứng dụng chuyển tiền được ngân hàng cung cấp.

Đan Mạch, hàng xóm của Na Uy và Thụy Điển ở vùng Scandinavian, cũng đang tiến tới xu hướng toàn cầu khi sử dụng tiền điện tử. Chủ tịch Hiệp hội ngân hàng nước này cho hay, việc không sử dụng tiền mặt không còn là chuyện ảo tưởng mà đang diễn ra trước mắt. Các nhà bán lẻ sẽ phải tính tới điều này.

Theo CNN, xu hướng dùng tiền điện tử ngày càng trở nên phổ biến ở các nước châu Âu. Theo số liệu của Ngân hàng trung ương châu Âu, thanh toán không tiền mặt tăng 6% trong năm 2013. Thanh toán không tiền mặt đã vượt qua tiền xu và tiền giấy lần đầu tiên ở Anh. 

Ngay cả Liên hợp quốc, quỹ Bill Gates, cũng muốn sử dụng tiền ảo hơn để cắt giảm chi phí, cải thiện tính minh bạch. Chính phủ khuyến khích khối tư nhân sử dụng phương thức thanh toán này.

Có thể nói, sự phát triển của công nghệ ngày càng mạnh mẽ trong thời gian tới đang sự báo một cuộc thay đổi lớn trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc một bộ phận không nhỏ lao động bị ảnh hưởng.

Nam Hải