Ám ảnh bởi khoản nợ 13 triệu mỗi tháng

Với mong muốn có một tổ ấm ổn định và tiện đường học hành cho con cái, tháng 7/2018, vợ chồng anh Mạnh quyết định mua căn hộ chung cư trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội với giá nhỉnh 1 tỷ đồng.

{keywords}
Khát khao có nhà riêng, anh Mạnh mua nhà vay ngân hàng 70%

Anh Mạnh chốt vay ngân hàng 70% giá trị căn nhà trong 10 năm, tương đương 700 triệu, khi thấy lãi suất 7,3%/năm. Ban đầu, mỗi tháng anh chị phải trả 6,5 triệu đồng cả gốc và lãi, do ngân hàng mới giải ngân một phần. Sau khi giải ngân hết 700 triệu, anh phải đóng gần 10 triệu mỗi tháng, trong đó có 4 triệu tiền lãi. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 11/2019, tin nhắn báo tổng khoản phải nộp là hơn 13 triệu, riêng tiền lãi là 6,2 triệu.

"Tôi thấy hoảng quá vì tới thời điểm đó mình đã trả gốc được gần 100 triệu thì lãi phải ngày càng giảm chứ, sao lại vọt lên", anh Hoàng cho biết.

Sau khi anh Hoàng gọi điện cho nhân viên tư vấn thì được giải thích, từ tháng 8, anh - chị hết hưởng lãi suất ưu đãi. Sau thời điểm đó, lãi vay được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cộng với biên độ 3,9%. Từ cuối tháng 11, lãi suất tiết kiệm tăng lên 8,3% nên lãi suất anh chị phải chịu hiện nay là 12,2%.

Quá căng thẳng với số tiền ngân hàng mỗi tháng, vợ chồng anh Hoàng đã phải làm thêm đủ việc, thắt chặt mọi khoản chi tiêu. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc và thu nhập thất thường trong khi khoản phải trả mỗi tháng vẫn cao chất ngất, khiến vợ chồng anh chị thực sự bế tắc, căng thẳng, không biết xoay sở cách nào… Quá áp lực, đầu tháng 5 vừa qua, họ đành bán lại nhà cho người em họ, chấp nhận ở nhà thuê.

"Khi hoạt động kinh doanh bình thường, lương của vợ để lo sinh hoạt gia đình, còn mình trả ngân hàng. Nhưng giờ đây, công việc của hai vợ chồng đều bị ảnh hưởng, thu nhập giảm còn một nửa trong khi nợ ngân hàng phải trả hơn 8 năm nữa.

Hai vợ chồng bàn bạc kỹ, quyết định bán nhà trả nợ, tạm thời lại đi thuê nhà. Nhiều đêm nằm nghĩ tôi vẫn còn ám ảnh bởi khoản nợ hàng tháng phải trả”, anh Hoàng chia sẻ.

Tỉnh táo trước những “gói ưu đãi”

Anh Nguyễn Đức Thành, chuyên viên tư vấn bất động sản ở Từ Liêm, Hà Nội, cho biết, số người mua chọn vay 70% giá trị căn hộ khá nhiều. Để hút khách, chủ đầu tư thường đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất 0% trong năm đầu hoặc tới lúc nhận nhà, hay các ngân hàng liên kết ưu đãi lãi suất trong 12-18 tháng đầu, sau đó sẽ tính theo lãi tiết kiệm 13 tháng cộng 3-4%/năm.

{keywords}
Nhận áp lực nặng nề bởi lãi suất ngân hàng, nhiều người quay ra cho rằng mình bị "lừa"

Theo anh Thành, thông thường, khi khao khát có nhà riêng, nhiều người tặc lưỡi thôi cứ mua, xong cố gắng cày cuốc trả sớm.

"Nhưng thực sự một năm hưởng ưu đãi trôi đi rất nhanh, tới khi phải trả lãi hoàn toàn, với phần tiền bằng tới 1/2 thu nhập thì nhiều người mới thực sự cảm nhận áp lực nặng nề và có người quay ra cho rằng mình bị 'lừa", anh Thành nói.

Theo chuyên gia BĐS Trần Minh - Chủ tịch Câu lạc bộ Môi giới bất động sản VSC, ngày nay bất động sản không chỉ là một mảnh đất, hay chỉ là một căn nhà với bốn bức tường không nữa, các chủ đầu tư đã đưa công nghệ bán hàng vào, “trang điểm” cho các sản phẩm bất động sản của mình, đồng thới gắn nó với các tên gọi mĩ miều mang tầm quốc tế.

Các tiện ích kèm theo nghe rất cao cấp, cùng với sự quảng cáo đa kênh, sự kiện giới thiệu ở các khách sạn 5 sao, dùng hình ảnh nhân vật nổi tiếng để quảng bá, tạo cho người ta luôn phải với, với nữa… nhằm đánh vào cảm xúc người mua hàng.

“Đánh vào trái tim dễ móc tiền hơn là khối óc. Thế nên nếu chúng ta không có một mục tiêu hay kế hoạch đầu tư cụ thể rất dễ mắc phải sai lầm” – vị chuyên gia cho hay.

Cũng theo chuyên gia Trần Minh, thực tế không thiếu những câu chuyện bị cảm xúc tại các sự kiện mở bán làm cho các khách hàng mua và nhận quả đắng. Trước những con số, hình ảnh long lanh từ căn hộ mẫu, cùng nhạc, ánh sáng chuyên nghiệp,… khiến người mua bị mê hoặc. Kỳ thực, tất cả những thứ đó đều nhằm mục đích thuyết phục bạn xuống tiền.

“Mục đích là vậy không gì khác, còn sau này thế nào thì còn do số của bạn có hên hay không!” – chuyên gia Trần Minh nói thêm.

(Theo Dân Việt)