Tiền Australia không hề thấm nước, khó có thể làm giả

Tiền Australia là một trong những loại tiền tệ tiên tiến nhất trên thế giới, không chỉ hoàn toàn không thấm nước mà còn rất khó làm giả vì thiết kế vô cùng phức tạp.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-2

Australia là quốc gia đầu tiên giới thiệu loại tiền làm từ polymer vào năm 1988, tiếp đến là Trung Quốc và Việt Nam. Một trong những đặc điểm thú vị nhất của tờ 5 đô la Australia (AUD) chính là hiệu ứng hình ảnh động.

Khi di chuyển tờ tiền theo nhiều hướng, bạn sẽ thấy đôi cánh của chú chim spinebill (một loài chim bản địa của Australia) như đang chuyển động.

Tờ 100 tệ của Trung Quốc “phá hủy” các máy ATM

Tờ 100 tệ của Trung Quốc có thể coi là đỉnh cao trong công cuộc chống lại tiền giả của nước này. Không chỉ được mạ vàng, tờ 100 tệ còn được thiết kế các chi tiết phức tạp khiến các đối tượng làm giả phải chịu thua.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-3

Khi tờ tiền này mới được phát hành, các máy ATM của Trung Quốc không thể đọc và thậm chí xảy ra tình trạng hỏng hóc. Chính phủ Trung Quốc buộc đưa ra thông báo: sẽ mất vài ngày để cập nhật giúp các máy ATM nhận diện tiền mới.

Quốc đảo Aruba với tiền in muông thú cách điệu

Aruba muốn thể hiện bản sắc riêng của đất nước mình trên mỗi tờ tiền. Mỗi loại tiền giấy của Aruba (có giá trị 10, 25, 50, 100, 500 Florin) là được in một loại màu mực khác nhau và các hình động vật bản địa cách điệu.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-4

Tất cả mọi thứ từ vỏ ốc xà cừ, rắn lục, cú, ếch và cá mú đều được in trên các tờ tiền của nước này.

Tiền Nam Phi in hình ngũ đại động vật vàTổng thống Nelson Mandela

Vào năm 1961, khi trở thành nước Cộng hòa, Nam Phi cho phát hành tờ Rand. Trên từng mệnh giá tiền khác nhau sẽ in hình 5 loài động vật tiêu biểu cho các vùng khác nhau của Nam Phi: tê giác, voi, sư tử, trâu và báo. Vào năm 2012, trên các tờ Rand còn in hình cựu Tổng thống Nelson Mandela.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-5

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi, ông Gill Marcus, đã mô tả loại tiền này là một biểu tượng độc đáo của người Hồi giáo.

Tiền giấy Canada mới được in dọc, một phần nhìn xuyên thấu

Tháng 3/2018, Canada tiết lộ kế hoạch in tờ 10 đô la mới có in hình của Viola Desmond - một nhà hoạt động nhân quyền của Nova Scotia (một bang miền đông Canada) theo chiều dọc và có phần nhìn xuyên qua.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-6

Tạp chí Azure cho biết, mỗi tờ tiền đều được làm từ một mảnh polymer duy nhất để tăng tuổi thọ và ẩn các tính năng bảo mật chống giả mạo, bao gồm một phần in hoa văn moire.

Tiền Việt Nam in chữ siêu nhỏ và có biện pháp bảo mật tiên tiến

Tiền Đồng của Việt Nam đã có một lịch sử đầy biến động sau khi trải qua năm lần thay đổi trước năm 2006 do thiếu tính đồng nhất và độ bảo mật kém.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-7

Tiền Polymer hiện tại được cho là có mực in tiên tiến và khó làm giả nhất. Tiền Việt thậm chí là một trong những loại tiền tệ tinh vi nhất trên thế giới.

Tiền New Zealand giành giải thưởng 'Tiền giấy của năm' với những chi tiết tinh vi

Vào năm 2015, Hiệp hội Ngân hàng Quốc tế đã trao danh hiệu "tờ tiền đẹp nhất thế giới" cho tờ 5 đô la của New Zealand vì độ tinh xảo trong bức vẽ chân dung trên tờ tiền.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-8

Theo trang web của IBS, Ngân hàng Dự trữ New Zealand bắt đầu phát hành một loại tiền giấy mới vào năm 2015, với các mệnh giá 5 và 10 NZD. Trên các tờ tiền đều khắc họa các nhân vật lịch sử, bản đồ của New Zealand cùng nhiều tính năng bảo mật được nâng cấp.

Tiền Bahamas với thiết kế theo hình sao biển và quả dứa

Tiền của quốc đảo Bahamas (ở vùng Caribean) có năm loại xu khác nhau. Đồng 1 xu khắc hình 3 con sao biển, đồng 5 xu khắc hình quả dứa. Các họa tiết như cá xương, hoa dâm bụt, thuyền buồm xuất hiện trên các mệnh giá khác.

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-9

Trang web của Ngân hàng Trung ương Bahamas thậm chí còn cung cấp các loại tiền hiếm với các phiên bản giới hạn để bán trên khắp thế giới.

Tiền Israel có tính bảo mật cao và thêm các tính năng phục vụ người khiếm thị

9 to tien tinh xao, kho lam gia nhat the gioi, tien Viet Nam lot top-Hinh-10

Tiền Israel được biết đến là những tờ tiền đầy màu sắc với nhiều tính năng bảo mật cao. Trên mỗi tờ tiền Israel đều có chữ ký của thống đốc, vì vậy chúng rất khó để có thể làm giả. Đặc biệt tiền giấy Shekel cũng thay đổi theo chiều dài theo mệnh giá, để hỗ trợ người khiếm thị.

(Theo Khỏe và Đẹp)

Sự thật về tờ tiền 1.000 đồng hét giá 140 triệu đồng: Ai sẽ là người mua?

Sự thật về tờ tiền 1.000 đồng hét giá 140 triệu đồng: Ai sẽ là người mua?

Nhiều người chơi, sưu tập tiền cổ cho rằng, việc rao bán tờ tiền 1.000 đồng với mức giá gần 140 triệu đồng là bình thường nhưng liệu ai sẽ là người mua sản phẩm với giá "trên trời".