Luật Trung Quốc chỉ cho phép mỗi công dân nước này mua tối đa 50.000 USD ngoại tệ mỗi năm tại một tổ chức tài chính. Trong quá khứ, giới nhà giàu Trung Quốc từng tìm cách lách luật thông qua đầu tư vào bất động sản và các tài sản khác tại nước ngoài. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh đã ra luật hạn chế các hoạt động này.

Theo CNBC, báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu Chainalysis cho biết trong 12 tháng qua, khi nền kinh tế Trung Quốc lao đao vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đồng NDT sụt giá, khoảng 50 tỷ USD tiền kỹ thuật số di chuyển từ các ví điện tử ở Trung Quốc ra nước ngoài.

{keywords}
Trung Quốc từng có quan điểm cứng rắn về tiền điện tử. Ảnh: The Verge.

Chainalysis cho rằng nhiều khả năng nhà giàu Trung Quốc sử dụng tiền kỹ thuật số làm phương tiện để chuyển tài sản ra nước ngoài.

Báo cáo cho biết nhiều nhà đầu tư Trung Quốc sử dụng loại tiền kỹ thuật số gây tranh cãi Tether để chuyển tài sản ra nước ngoài. Tether là loại tiền kỹ thuật số được neo giá với đồng USD theo tỷ lệ quy đổi 1:1. Điều đó có nghĩa là khi có 1.000 USD, bạn có thể mua được 1.000 Tether. Ước tính 18 tỷ USD tiền Tether được chuyển từ Trung Quốc tới các ví điện tử ở nước ngoài trong 12 tháng qua.

Trung Quốc từng có quan điểm cứng rắn về tiền điện tử. Vào năm 2017, chính quyền Bắc Kinh cấm gây quỹ thông qua tiền điện tử và thực hiện giao dịch bằng tiền điện tử.

Hồi tháng 10/2019, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ bày tỏ sự ủng hộ với blockchain, công nghệ đứng sau các loại tiền kỹ thuật số. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số riêng.

Sau khi chạm đáy dưới 4.000 USD/đồng hồi tháng 3, giá tiền kỹ thuật số Bitcoin tăng phi mã, hiện giao dịch ở mức trên 12.000 USD/đồng.

(Theo Zing)