Ngày 26-10, một nguồn tin từ Công an TP Cà Mau xác nhận đơn vị này đang xác minh sự vụ nhiều giáo viên và cả hiệu trưởng của một trường tại TP Cà Mau bị "khủng bố" điện thoại, mạng xã hội. Bước đầu nhà trường và công an đã xác minh được nguồn cơn sự vụ là từ việc vay tiền qua mạng xã hội của cô giáo LTTL, giáo viên trường này.

{keywords}
Bản tin tung ra trên mạng xã hội F (CTV).

Bốn giáo viên của trường này, cả ban giám hiệu đã có đơn tố giác, báo cáo, đề nghị công an can thiệp, giải quyết. Nội dung là từ ngày 23-10-2019, có nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy bàn của hiệu trưởng TVT và bốn giáo viên yêu cầu có trách nhiệm hối thúc cô giáo LTTL trả các khoản nợ vay trên mạng xã hội.

Mỗi người bị gọi hàng trăm cuộc mỗi ngày, chặn số này họ gọi số khác. Và trên mạng xã hội cũng đã xuất hiện thông báo cảnh giác lừa đảo của một đơn vị tự xưng là Công ty H nhưng không có số điện thoại, địa chỉ gì cả.

Thông báo cảnh giác này có tiêu đề cảnh giác lừa đảo, chỉ rõ tên, số điện thoại, hình ảnh bốn giáo viên của trường. Thông báo cho rằng bốn giáo viên này là đồng lõa với cô giáo L.

Cô giáo LTTL cũng xác nhận với phóng viên PLO rằng đã gửi tường trình toàn bộ sự việc vay tiền đến ban giám hiệu trường và Công an TP Cà Mau.

Theo tờ tường trình này, cô L. thừa nhận có vay tiền trên mạng xã hội từ đầu năm 2019 đến nay do làm ăn thất bại, vợ chồng ly hôn, nợ nần chồng chất.

Trong sáu khoản vay mà cô tường trình rõ trong đơn thể hiện cô đã vay với mức lãi suất từ 9,6% đến 84%/tháng.

Cụ thể, cô vay khoản thứ nhất 6 triệu đồng, trả góp vốn và lãi trong năm tháng, mỗi tháng 1.780.000 đồng. Tức bình quân mỗi tháng cô phải trả lãi là 580.000 đồng cho khoản vay 6 triệu đồng, tính ra lãi suất bằng 9,6%/tháng, chưa kể mỗi tháng họ đã thu tiền gốc 1,2 triệu đồng.

{keywords}
Nhiều giáo viên của trường này đang bị khủng bố điện thoại.

Các khoản vay tiếp theo lần lượt là vay 2,7 triệu đồng, sau 15 ngày phải trả 3,5 triệu đồng, tức lãi suất 29,6%/tháng. Vay 3,5 triệu đồng, sau một tháng phải trả 4,8 triệu đồng, tương đương mức lãi suất 39,1%/tháng. Vay 4 triệu đồng, sau một tháng trả 5,6 triệu đồng, tức lãi suất tới 40%/tháng. Vay 4 triệu đồng, sau một tháng trả 5,7 triệu đồng, tức lãi suất 42%.

Đặc biệt, có một khoản vay mà lãi suất tính theo tháng ra đến 84%. Đó là khoản vay hồi giữa tháng 6-2019. Danh nghĩa là vay 4 triệu đồng, sau 15 ngày trả lại đủ 4 triệu đồng nhưng cô chỉ thực nhận được 2,8 triệu đồng. Như vậy thực chất cô vay 2,8 triệu đồng, sau 15 ngày phải trả đủ 4 triệu đồng, tức khoản lãi là 1,2 triệu đồng. Tính ra lãi suất tháng là 84%/tháng.

Cô LTTL thừa nhận lúc vay được nhân viên tư vấn qua điện thoại về số tiền được vay, được nhận và thời gian phải trả, số tiền phải trả. "Tôi vẫn biết mức lãi suất đến mấy chục phần trăm nhưng cùng đường tôi liều mạng".

Về thủ tục vay, cô L. cho biết chỉ cần chụp giấy chứng minh nhân dân và cho họ một số điện thoại của người thân. Tất cả lần vay, cô chỉ cho một số điện thoại của người em ruột, không từng cho số của bất kỳ giáo viên nào ở trường mình.

Tra trên các mạng vay mà cô ghi rõ trong đơn, phóng viên không tìm thấy mạng nào đưa ra cụ thể mức lãi suất, hoặc có đưa mức lãi thì chỉ từ 12%/năm đến hơn 2,4%/tháng. Tuy nhiên, các mạng này lại nêu ra chi phí tư vấn rất cao cho các khoản vay dù nhỏ.

Một mạng đăng quảng cáo công khai cho vay tín chấp nhanh với ví dụ bạn vay 3 triệu đồng trong 90 ngày thì chịu lãi suất 12%/năm, tức chỉ 61.000 đồng, chi phí tư vấn là 585.000 đồng, phí dịch vụ 630.000 đồng...

(Theo Pháp luật TPHCM)