Biến rác thải thành tài nguyên

Báo cáo Phát triển bền vững của HEINEKEN Việt Nam 2018 cho thấy, có tới 98,7% phế phẩm, phụ phẩm từ sản xuất bia, bao gồm bã hèm, men thừa và các nguyên vật liệu như thủy tinh, giấy, nhôm, nhựa… đã được tái sử dụng hoặc tái chế.

Với bao bì, HEINEKEN Việt Nam tập trung vào tính tuần hoàn từ giai đoạn thiết kế đến cuối vòng đời sản phẩm. Chai bia được thiết kế để có thể thu hồi, tái sử dụng 100%.

 Sau thời gian sử dụng nhất định sẽ được trả về nhà máy thủy tinh để tái chế. Lon nhôm cũng được thu hồi và tái chế 100%. Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã giảm 9% độ dày của lon nhôm, từ 0,270 mm xuống còn 0,245 mm và chọn loại nhôm nhẹ làm nắp lon, giúp giảm 0,3g mỗi nắp mà vẫn đảm bảo chất lượng bao bì. Qua đó giảm sử dụng trên 4.000 tấn nhôm mỗi năm.

Nước là một tài nguyên quan trọng trong quá trình sản xuất bia. Tại Việt Nam, hiệu suất tiêu thụ nước trung bình của HEINEKEN hiện nay là 2,93l/l bia, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của tập đoàn HEINEKEN toàn cầu là 3,50l/l bia.

Các phụ phẩm từ đốt bùn hoạt tính, được bán cho bên thứ ba, để sản xuất gạch hoặc ủ phân dùng cho nông nghiệp. Các phụ phẩm nông nghiệp như vỏ trấu, mùn cưa và dăm gỗ, được sử dụng làm nhiệt năng để tạo ra hơi nước, phục vụ cho hoạt động sản xuất. Nước thải được xử lý 100%, sau đó tái sử dụng để vệ sinh nhà xưởng, tưới cây hoặc trả về môi trường. Quá trình xử lý nước thải tạo ra khí sinh học, được tận dụng như là một nguồn năng lượng tái tạo cho nhu cầu năng lượng của các nhà máy.

{keywords}
 

Ý tưởng biến chất thải thành tài nguyên cũng được thực hiện rất hiệu quả. Tại tỉnh Tiền Giang, nhãn hàng Tiger đã có một dự án sáng tạo và đột phá, đó là thu gom nắp chai bia, tái chế thành một phần vật liệu, dùng để xây cầu cho người dân địa phương. Với hàng trăm nghìn nắp chai bia được thu hồi, tái chế đã xây dựng chiếc cầu dài 30m, giúp cho việc đi lại hàng ngày của người dân tại huyện Châu Thành và Tân Phước dễ dàng hơn.

Tất cả những điều này không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế mà còn mang lại rất nhiều lợi ích. Chẳng hạn việc cắt giảm trên 4.000 tấn nhôm mỗi năm không chỉ hiệu quả về kinh tế (tiết kiệm được khoảng 3-4 triệu Euro) mà còn cắt giảm được khoảng 206.000 tấn khí thải CO2 từ quá trình sản xuất lon, tương đương với giảm bớt 40.000 xe lưu thông mỗi năm.

Dự án xây cầu từ nắp chai bia được thu gom thay vì chôn lấp, giúp cơ sở hạ tầng nông thôn được cải thiện. Mặc dầu đơn giản là vẫn có thể dùng ngân sách tài trợ để xây dựng những chiếc cầu như vậy, nhưng qua chương trình này, HEINEKEN ưu tiên truyền tải thông điệp tới công đồng về sự phát triển bền vững, tái chế, sử dụng tài nguyên hiệu quả và bảo vệ môi trường.

{keywords}
 

Cam kết phát triển bền vững

Đến nay, 4 trong tổng số 6 nhà máy bia của HEINEKEN tại Việt Nam đã sử dụng nhiệt năng từ nhiên liệu sinh khối, không phát thải. Việc sử dụng năng lượng tái tạo đã giúp giảm được 38.617 tấn khí thải CO2. Năm 2018, đã giảm được 10% lượng khí thải CO2 nữa. Ngoài ra, là nỗ lực giảm phát thải trong chuỗi cung ứng, bằng việc sử dụng các loại phương tiện thân thiện với môi trường.

HEINEKEN Việt Nam tiếp tục đề ra một mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất không phát thải các-bon. Kế hoạch dài hạn sẽ sử dụng 100% năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, khí sinh học và sinh khối và phần còn lại sẽ mua từ các nguồn năng lượng tái tạo khác. Để đạt được mục tiêu này, HEINEKEN Việt Nam đang triển khai kế hoạch dự án năng lượng mặt trời ở 3 nhà máy bia với tổng công suất là 3MW điện.

{keywords}
 

Nhà máy bia HEINEKEN Việt Nam tại Vũng Tàu sẽ trở thành nhà máy bia đầu tiên trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn, sử dụng 100% năng lượng tái tạo, hoạt động không phát thải CO2.

Bên cạnh đó, HEINEKEN Việt Nam còn nhắm đến xây dựng một cộng đồng DN địa phương có trách nhiệm hơn, vì 100% vật liệu bao bì và phần lớn các phụ liệu sản xuất, được thu mua từ các nhà cung cấp trong nước.

Cùng với đó là tiếp tục đầu tư xây dựng văn hóa “Uống có trách nhiệm” trong cộng đồng. Kết hợp với chuyên gia quốc tế về thay đổi hành vi, để thiết kế chương trình tuyên truyền “Đã Uống Rượu Bia – Không Lái Xe” hiệu quả hơn. Năm 2018, Công ty đã truyền tải được thông điệp này đến hơn 30,5 triệu người.

Kết quả, năm 2018, HEINEKEN Việt Nam đã đóng góp gần 49 ngàn tỉ đồng, tương đương 0,91% GDP của Việt Nam, tăng 15% so với năm 2017. Trực tiếp sử dụng 3.277 lao động và góp phần tạo ra hơn 162.000 công việc gián tiếp trong chuỗi giá trị của mình.

“Chúng tôi tin rằng #Chọn Sống Xanh hay hành động vì sự phát triển bền vững không phải là ý tưởng trừu tượng hay chỉ trên lý thuyết. Thực tế, hành trình phát triển bền vững của chúng tôi đã minh chứng rõ nét về giá trị hữu hình mà HEINEKEN Việt Nam đã và đang tạo ra vì một Việt Nam tốt đẹp hơn. Nếu chúng ta tiếp tục tạo ra giá trị bền vững thiết thực, chúng ta sẽ có thể tạo ra nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của Việt Nam”, ông Leo Evers, Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam nhấn mạnh.

Minh Ngọc