- Thực hiện việc tái cấu trúc hoạt động công ty, PNC đã thành lập công ty con trực thuộc là Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam (PNR) để quản lý trực tiếp hơn 40 nhà sách.


Hiện nay cơ bản đã hoàn thành và bắt đầu hoạt động ổn định, chất lượng nhân sự và dịch vụ đã được nâng cao, hình ảnh nhà sách được thay đổi nhận diện mới, trẻ trung, hiện đại hơn, người lao động an tâm và phấn khởi trước những tín hiệu khả quan. Đồng thời, năm 2015 cũng thành lập và bắt đầu hoạt động Công ty Truyền thông và Giải trí Phương Nam (PNMEG) chuyên nhập khẩu và phân phối phim chiếu rạp tại Việt Nam kỳ vọng sẽ có những đột phá trong năm nay. Ông Nguyễn Hữu Hoạt - Tổng Giám đốc Công ty Văn hóa Phương Nam cho biết.

Được biết Công ty TNHH.MTV Phương Nam phim (PNF) đã trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển lớn mạnh cả về lượng và chất. Ông có thể giới thiệu mô hình hoạt động hiện nay của PNF, những thành tựu mà PNF đã đạt được trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Hữu Hoạt: Là một công ty thành viên trực thuộc công ty PNC (PNC sở hữu 100% vốn) được thành lập đầu tiên (năm 1992), lâu đời và có quá trình hoạt động rất ấn tượng, đem lại nhiều thành quả về mặt kinh doanh cũng như uy tín trong xã hội với các sản phẩm mang đậm tính truyền thống và độc đáo nhưng không thiếu nét hiện đại.

PNF có chức năng của một công ty truyền thông: sản xuất phim nhựa, phim truyền hình, phim quảng cáo, làm dịch vụ quảng cáo, sản xuất và phát hành Audio, video, tổ chức biểu diễn…

{keywords}

Ông Nguyễn Hữu Hoạt - Tổng Giám đốc Công ty Văn hóa Phương Nam

Trong hơn 20 năm qua, từ một hãng phim cấp quận (Quận 11), PNF đã trở thành một hãng phim có tầm quốc gia, được lãnh đạo ngành đánh giá là một hãng phim uy tín, luôn có những sản phẩm tốt, mang tính giáo dục và văn hóa cao, phù hợp với nhu cầu thị trường. Những sản phẩm ghi đậm dấu ấn như: Bộ phim tài liệu Cô Bảy Phùng Há (đoạt giải Bông sen bạc phim tài liệu), chùm phim Cổ tích Việt Nam (được giải Vàng Ban giám khảo thiếu nhi bình chọn), phim video Cô thủ môn tội nghiệp (giải Bông sen bạc phim video) tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10.Các phim tài liệu Nghệ sĩ Thành Tôn, Bác sĩ Phượng, Dòng sông thời gian đều đạt các giải thưởng của Liên hoan phim Việt Nam, Hội Điện ảnh, Hội Liên hiệp VHNT. TP.HCM.

Gần đây nhất là bộ phim Thiên mệnh anh hùng đã đạt hầu hết các giải quan trọng của các liên hoan phim: Giải đặc biệt của Ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012, Giải phim xuất sắc nhất, đạo diễn xuất nhất, quay phim xuất nhất, diễn viên nam chính xuất sắc nhất, thiết kế âm thanh hay nhất tại Cánh diều vàng 2012, Giải Bông sen bạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18.

Ngoài ra PNF còn được các studio lớn của Mỹ chọn là đối tác hợp tác, ủy quyền phân phối các sản phẩm video gia đình tại Việt Nam như Warner Bros với series phim Tom and Jerry, hãng Fox và Walt Disney với rất nhiều các bộ phim điện ảnh nổi tiếng đã chính thức được phát hành.

Trong nước, việc hợp tác với hãng phim truyện Việt Nam và các hãng phim khác để phát hành các phim Việt Nam đã chiếu rạp dưới dạng video gia đình, từ 2012 đến nay đã đưa hơn 100 bộ phim đến tay bạn xem phim. Đặc biệt là những bộ phim được sản xuất từ những ngày đầu phôi thai của điện ảnh Việt Nam như: Chung một dòng sông, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Con chim vành khuyên… đến những phim gần đây như: Cô dâu đại chiến, Long thành cầm giả ca, Cát nóng… đã được dư luận đánh giá cao và đạt hiệu quả về mặt doanh thu.

Hiện nay, tình hình kinh doanh băng đĩa bị sụt giảm do việc sử dụng internet ngày càng phổ biến, PNF cũng là đơn vị dẫn đầu thị trường và đang từng bước phát triển hoạt động kinh doanh mua và bán bản quyền cho các đài truyền hình, cũng như các kênh nhạc, phim online…

Năm 2015, HĐQT Công ty văn hóa Phương Nam (PNC) trình cổ đông đạt kế hoạch doanh thu 450 tỉ đồng…?


Năm 2015 là năm PNC đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất, tình hình tài chính ổn định. Năm 2014 chúng tôi đã có lãi, tuy chưa cao nhưng đã cắt lỗ, tình hình thanh khoản của công ty tốt hơn do có khoản vay dài hạn 7 triệu USD từ công ty Cross Junction Investment Pte., Ltd với lãi suất thấp. Thực hiện việc tái cấu trúc hoạt động công ty, PNC đã thành lập công ty con trực thuộc là Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam (PNR) để quản lý trực tiếp hơn 40 nhà sách . Hiện nay cơ bản đã hoàn thành và bắt đầu hoạt động ổn định, chất lượng nhân sự và dịch vụ đã được nâng cao, hình ảnh nhà sách được thay đổi nhận diện mới, trẻ trung, hiện đại hơn, người lao động an tâm và phấn khởi trước những tín hiệu khả quan. Điều đó cho thấy rằng chiến lược đầu tư cải tạo hệ thống nhà sách, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ cũng như sự hỗ trợ của Nhà cung cấp về hàng hóa đã đạt kết quả mong đợi. Doanh thu toàn công ty quý 2 đã tăng trưởng vượt trên 30%, lợi nhuận cũng đạt theo kế hoạch…

{keywords}

Tái cấu trúc doanh nghiệp tạo đà phát triển của Phương Nam

Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận thấy tình hình kinh doanh các cụm rạp chiếu phim tại Việt Nam trong những năm gần đây rất khả quan. Đã có nhiều công ty trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh này, dẫn đầu là CGV (PNC có 10% cổ phần) chiếm hơn 50% thị phần tại Việt Nam. Ngoài ra còn Lotte, Galaxy, BHD, CineBox… Những đơn vị này đang liên tục đầu tư thêm nhiều cụm rạp mới để đáp ứng nhu cầu xem phim… Và tất nhiên nhu cầu về nguồn phim chiếu rạp cũng ngày càng gia tăng cả về chất và lượng. Trước xu thế đó, năm 2015 chúng tôi đã thành lập và bắt đầu hoạt động Công ty Truyền thông và Giải trí Phương Nam (PNMEG) chuyên nhập khẩu và phân phối phim chiếu rạp tại Việt Nam. Đây cũng là một công ty thành viên mà PNC kỳ vọng sẽ có những đột phá trong năm nay.

Bằng sự đoàn kết, phấn khởi trước những tín hiệu về tăng trưởng doanh thu, bằng sự nỗ lực của hơn 1.000 con người đang làm việc tại công ty, chúng tôi tin rằng PNC sẽ đạt được mục tiêu của năm 2015 đã được trình trước Đại hội cổ đông.

Vừa qua PNC đã thực hiện việc PR đình đám cuốn tự truyện của ca sỹ Khánh Ly (một việc chưa ai từng làm)….?

Tổ chức event ra mắt tác phẩm hoặc giới thiệu sản phẩm là việc làm bình thường của doanh nghiệp, đối với Khánh Ly cũng vậy thôi.Có chăng là Khánh Ly quá đặc biệt đối với người hâm mộ và được các cơ quan truyền thông quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, thông qua việc tổ chức giao lưu ký tặng đĩa và cuốn tạp văn “Đằng sau những nụ cười” của ca sĩ Khánh Ly, chúng tôi cũng muốn khẳng định rằng PNC là một thương hiệu có uy tín, là địa chỉ tin cậy để những người nổi tiếng yên tâm trao tác phẩm hay đứa con tinh thần của mình. Chúng tôi tự hào về điều đó khi đã được nhiều tác giả tin tưởng ký hợp đồng độc quyền khai thác tác phẩm như nhà văn Tô Hoài, Bà Tùng Long, Nguyễn Quang Sáng, Nguyễn Đông Thức, Đoàn Thạch Biền, Lê Minh Quốc… Về âm nhạc thì có các nhạc sĩ Phạm Duy, Tuấn Khanh, Vũ Thành An.

Ông có nhận định và đánh giá gì về tiềm năng thị trường (văn hóa phẩm) Việt Nam – Thế giới cũng như dự đoán về tính cạnh tranh của lĩnh vực này trong thời gian tới, thưa ông?

Các doanh nghiệp trong ngành đang đứng trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt cả tiềm lực vốn lẫn năng lực quản lý.Tuy nhiên, sức ép này vẫn có những tác động tích cực.Đó là việc các doanh nghiệp buộc phải đầu tư, thay đổi để thích nghi. Từ đó người tiêu dùng được hưởng lợi do càng cạnh tranh thì các loại hình sản phẩm và dịch vụ phục vụ khách hàng sẽ ngày càng chuyên nghiệp, đa dạng.

Tiêu chí nâng cao chất lượng và sự độc đáo, khác biệt về sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng là mục tiêu hàng đầu của hoạt động kinh doanh của Công ty văn hóa Phương Nam. Với bề dày hoạt đông trên 30 năm trong lĩnh vực kinh doanh văn hóa, chúng tôi đã có một thương hiệu lớn và uy tín nên chúng tôi sẵn sàng đón nhận cạnh tranh và xem đó là một cơ hội tốt để phát triển.

PV