- Một doanh nghiệp vừa phát đi thông tin cải chính quan tới dự án cao ốc 8B Lê Trực, gần khu vực Lăng Bác. Từ trước đến nay, các công ty kinh doanh trùng tên nhau không phải là hiếm, nó đã gây ra không ít tình huống dở khóc dở cười cho doanh nghiệp.

Tai bay vạ gió vì trùng tên

Hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm bánh kẹo, kem, sữa chua, mì ăn liền, dầu ăn, hạt nêm, thế nên trong thông cáo mới nhất vừa phát đi, CTCP Kinh Đô (KDC) xác nhận đơn vị này không có bất cứ công trình nào đang được xây dựng tại quận Ba Đình.

Trong khi đó, CTCP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group) hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm: xây dựng, đầu tư, phát triển dịch vụ, thương mại,.. tại các vị trí đắc địa của thành phố Hà Nội. Đây chính là chủ đầu tư của dự án Kinh Đô Tower tại 8B Lê Trực, đang gây xôn xao dư luận gần đây.

Rõ ràng, dự án trên không liên quan gì đến CTCP Kinh Đô. Tuy nhiên với tên gọi giống nhau, dự án trên khiến người tiêu dùng nghĩ ngay đến công ty Kinh Đô và các sản phẩm bánh kẹo Kinh Đô, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của doanh nghiệp này.

{keywords}
Không ít DN gặp rắc rối vì sự cố trùng tên

Hiện tượng các doanh nghiệp trùng tên hoặc gần giống tên nhau không phải là hiếm. Khi giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Vinconstec 1 bị Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội bắt khẩn cấp, cũng là lúc lãnh đạo một doanh nghiệp khác đau đầu giải trình với các đối tác rằng Vinconstec 1 và Vinconstec là hai doanh nghiệp không liên quan gì đến nhau.

Ngay sau khi giám đốc Vinconstec 1 bị bắt, uy tín và hoạt động của Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Việt Nam ít nhiều bị nhiều ảnh hưởng vì một số đối tác nhầm tưởng Vinconstec 1 là Công ty con của Vinconstec, J.S.C.

Cách đó không lâu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh như ngồi trên đống lửa vì bỗng dưng bị “truy nã toàn quốc” trên... báo chí. Nguyên nhân chính từ việc giám đốc Công ty TNHH Kim Đỉnh hoàn toàn không liên quan gì đến CTCP Tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh.

Ngay cả tên viết tắt giống nhau cũng khiến doanh nghiệp mang tiếng oan. CTCP truyền thông quốc tế (Incom) đã bị nhiều khách hàng nhầm lẫn với CTCP tư vấn và đầu tư viễn thông tin học (Incom) trụ sở tại Minh Khai bị xử phạt do phát tán tin nhắn rác.

Gần đây nhất là vụ việc cơ quan thuế bêu tên doanh nghiệp chây ỳ, không ít doanh nghiệp cũng đã bị vạ lây bởi sự cố trùng tên. Đơn cử như Pico đã bị nêu tên trên báo chí, chí một số báo còn đăng ảnh logo. Giám đốc doanh nghiệp đã phải lên tiếng vì công ty trong danh sách nợ thuế của Bộ tài chính là công ty cùng tên Pico nhưng không liên quan đến điện máy Pico. 

Lôi nhau ra tòa

Thời gian gần đây, nhiều vụ khiếu kiện liên quan đến việc giống tên doanh nghiệp liên tiếp xảy ra. Sự cố trùng tên đã khiến không ít doanh nghiệp phải tốn tiền và công sức theo kiện để lấy lại uy tín của mình. 

Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh kiện Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ và Sản xuất ống nhựa Bình Minh vì xâm phạm sở hữu trí tuệ về tên thương mại và nhãn hiệu Bình Minh kéo dài đến 3 năm, và cuối cùng bên khởi kiện thắng kiện.

Trong lĩnh vực bất động sản không chỉ doanh nghiệp trùng tên mà cả dự án cũng bị trùng tên. Chẳng hạn, dự án Golden Palace của Công ty Mai Linh đang trong quá trình triển khai thi công thì bị CTCP đầu tư và xây dựng HUD3 sử dụng nhãn hiệu tương tự “Golden Palace” trong một dự án khác. 

Công ty Mai Linh đã nhờ văn phòng luật sư và Viện Khoa học sở hữu trí tuệ vào cuộc. Kết quả giám định cho thấy các hoạt động của HUD3 đã xâm phạm quyền được bảo hộ nhãn hiệu “Golden Palace” của Công ty Mai Linh.

Hay, Công ty CP Dịch vụ Đầu tư Xây dựng Bất động sản Nam Tiến (quận 7, TP.HCM) đã có công văn khiếu nại gửi Phòng Phát triển nhà, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM về việc tại quận 1 có một công ty khác có cùng tên thương mại Nam Tiến, cũng hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Một vụ cũng khá đình đám là CTCP Vincom kiện CTCP tài chính và bất động sản Vincon, kết quả là Vincon đã phải đổi tên thành Vicoland hồi năm 2011.

Có thể nói việc trùng tên là điều không mong muốn, chính vì thế, các doanh nghiệp cần chủ động có những biện pháp để bảo vệ tên tuổi của mình. Cơ quan chức năng cũng cần có giải pháp hạn chế tình trạng này bằng cách xây dựng dữ liệu tên, logo của DN, từ đó cảnh báo các DN đăng ký sau về việc đã có công ty khác sử dụng từ trước đó, với tên gọi tương tự.

D.Anh