- Cục Quản lý thị trường tỏ ra bó tay khi tịch thu hàng chục nghìn chai sữa Ensure Abbot (Mỹ) nhập lậu vào Việt Nam với dòng chữ kỳ thị "Không bán tại Việt Nam và Mexico", vì cho rằng, tiêu huỷ hay phát mại đều sai luật.

Sau hơn 2 tháng Ban Chỉ đạo 389 có yêu cầu xử lý những dấu hiệu vi phạm của mặt hàng sữa nước Ensure mang dòng chữ kỳ thị trên của công ty Abbott Laboratories (Mỹ), Cục Quản lý thị trường cho biết đã kiểm tra, thu giữ được số lượng lớn mặt hàng này.

Cục cho biết, số hàng trên không có hoá đơn, chứng từ, không nhãn phục bằng tiếng Việt, trên nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" ( dịch: Không bán tại Việt Nam hoặc Mexico).

Tuy nhiên, phương án xử lý như thế nào sau khi tịch thu đang khiến Cục này thấy bó tay.

Trong văn bản gửi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế mới đây, Cục đánh giá, mặt hàng sữa nước Ensure trên không đủ điều kiện để lưu thông thị trường theo Luật An toàn thực phẩm cũng như Nghị định 38 của Chính phủ ban hành năm 2012 hướng dẫn luật này.

{keywords}

Quản lý thị trường bó tay với sữa kỳ thị Abbott (ảnh: Theo Dân tri)

Tuy nhiên, nếu căn cứ theo Nghị định 185 của Chính phủ ban hành năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, bán buôn hàng giả, hàng cấm... thì lại không có quy định tiêu huỷ đối với trường hợp này.

Cùng đó, văn phòng đại diện công ty Abbott Laboratories S.A tại Việt nam có văn bản hồi tháng 1 khẳng định, mặt hàng này đang được lưu hành tự do tại Mỹ, có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khoẻ.

Do vậy, Cục Quản lý thị trường cho rằng, nếu tiêu huỷ thì không đúng quy định của Nghị định 185, còn nếu bán phát mại sung công quỹ hoặc sử dụng vào mục đích phi thương mại như biếu, tặng thì lại không đúng quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định 38.

Để có sở sở giải quyết vướng mắc này, Cục Quản lý thị trường đã đề nghị Cục An toàn thực phẩm cho ý kiến.

Trước đó, Ban chỉ đạo 389 ước tính, tình hình buôn lậu mặt hàng này ước gây thất thu ngân sách 40-50 tỷ đồng/năm.

Sau khi in dòng chữ kỳ thị "Không bán tại Việt Nam hoặc Mexico" từ tháng 8/2013, Công ty Dinh Dưỡng 3A, đối tác trước đây là nhà phân phối độc quyền, sau đã được Abbott mua toàn bộ đã nhanh chóng gia tăng thị phần. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này năm 2013 đã tăng tới 63%, trị giá khoảng 300 tỷ đồng. Trước đây có khoảng 50 nhà nhập khẩu hợp pháp mặt hàng trên, nhưng khi Abbott phát minh kiểu ghi nhãn lạ lùng này, giá bán sữa do Dinh Dưỡng 3 A phân phối đã tăng từ 2-3 lần so với trước.

Phạm Huyền