Sự kiện này đánh dấu sự hợp tác của Bộ Tài chính cùng Sovico và FPT trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

{keywords}
 Sự kiện diễn ra theo hình thức trực tuyến

Thành công sau 3 tháng đưa vào vận hành

{keywords}
 Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá cao sáng kiến về các giải pháp công nghệ của Sovico và FPT

Ngày 6/3/2021, tại Hội nghị “Đối thoại Việt Nam 2045” do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, lãnh đạo Tập đoàn Sovico và Công ty Cổ phần FPT đã đề xuất cho phép các doanh nghiệp tư nhân tham gia xử lý vấn đề nghẽn hệ thống tại sàn HoSE bằng chính năng lực của mình.

Sau 3 tháng đưa vào vận hành, hệ thống đã hoạt động thông suốt, an toàn và có thể xử lý từ 3 - 5 triệu lệnh/ngày, gấp 3 - 5 lần hệ thống cũ.Hệ thống có khả năng đáp ứng nhu cầu của HoSE và thị trường ít nhất từ 3 - 5 năm tới, đồng thời giúp HoSE hoàn toàn làm chủ về công nghệ trong tương lai, không còn phụ thuộc vào công nghệ của nước ngoài.

Tính đến ngày 14/10/2021, số lượng lệnh và giá trị giao dịch trung bình ngày lần lượt là 927.759 lệnh và 21.571 tỷ đồng, bằng 116,64% và 98,61% so với trung bình ngày của 3 tháng trước ngày áp dụng giải pháp. Đáng chú ý, có 45/72 phiên giao dịch có lượng lệnh vượt giới hạn 900.000 lệnh của hệ thống cũ.

{keywords}
 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sovico chia sẻ: “Chúng tôi cùng hàng trăm cán bộ nhân viên tham gia dự án rất vinh dự được góp phần đảm bảo tính ổn định, liên tục của thị trường vốn quan trọng nhất, vị thế của Việt Nam trên thị trường thế giới, hướng tới sánh vai cùng thị trường London, New York.

Nhất là giữa bối cảnh đại dịch hoành hành, chuỗi sản xuất, cung ứng đứt gãy thì HoSE vẫn giao dịch tích cực trên dưới 30.000 tỷ mỗi phiên, là điểm sáng của tài chính và nền kinh tế nước nhà”.

{keywords}
 

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT chia sẻ: “Thị trường chứng khoán được xem như "phong vũ biểu" của nền kinh tế, việc đảm bảo tính ổn định HoSE góp phần tác động uy tín Việt Nam đối với các tổ chức, nhà đầu tư toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành điểm sáng thu hút vốn đầu tư. Qua đó, tôi nhận thấy khối kinh tế tư nhân cần có thêm nhiều cơ hội phát huy vai trò, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, kinh tế đất nước.

Các doanh nghiệp Việt có thể làm tốt khi được giao phó và tin tưởng. Cộng đồng doanh nghiệp cần được tạo điều kiện thuận lợi ở mọi loại hình, quy mô và lĩnh vực để có thể hỗ trợ giải quyết các vấn đề kinh tế, xã hội. Từ đó tận dụng tốt cơ hội, hòa nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Tài chính trao bằng khen cho Sovico và FPT

Chuyển đổi số ngành tài chính để tăng trưởng

Cùng với Kho bạc Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông - Cục Tin học hóa, Tập đoàn Sovico đã xây dựng website gây Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 tại địa chỉ www.quyvacxincovid19.gov.vn. Một trong những thành tựu quan trọng khác của Sovico trong ứng phó đại dịch chính là sáng kiến xây dựng nền tảng ứng dụng “Việt Nam khỏe mạnh” tại địa chỉ website www.vietnamkhoemanh.vn.

Lãnh đạo Tập đoàn Sovico, Công ty CP FPT đã nêu ra một số đề xuất về chuyển đổi số trong ngành tài chính như: cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế; đơn giản hóa TTHC trong nghiệp vụ đăng ký thuế đối với người nộp thuế cá nhân; tăng thu, chống gian lận; triển khai hóa đơn điện tử để tăng thu, giảm gian lận thuế…

Từ thực tế hoạt động và thành công trên thương trường và hoạt động kinh doanh toàn cầu, nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiểu hơn ai hết về vai trò quan trọng của sáng tạo công nghệ.

Bà Phương Thảo khẳng định: “Công nghệ được sáng tạo từ những ước mơ của con người. Cần phải đi đầu xu thế số hóa và tự động hóa cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - yếu tố then chốt cho kết nối tăng trưởng của các quốc gia”.

Vĩnh Phú