Thúc đẩy cơ hội kinh doanh qua nền tảng công nghệ số sẵn có

Chuyển đổi số là cụm từ không còn xa lạ với doanh nghiệp Việt. Đặc biệt, theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2020, Covid-19 là cú hích trăm năm để đẩy nhanh chuyển đổi số trên bình diện quốc gia. Song để tận dụng được “cú hích” đó, bản thân doanh nghiệp cũng cần sở hữu những nền tảng về dữ liệu, công nghệ cũng như nguồn lực như nhân sự, hạ tầng dịch vụ chất lượng.

Trong bối cảnh không ít các doanh nghiệp trong nước nói chung và ngành bia - rượu - NGK nói riêng mới bước chân vào “địa hạt” công nghệ 4.0, có thể nói HEINEKEN Việt Nam đã bắt đầu gặt hái nhiều quả ngọt nhờ những sáng kiến tiên phong và không ngừng đổi mới trong kinh doanh.

{keywords}
Những con số ấn tượng trên các sàn thương mại điện tử

Từ năm 2016, nhà sản xuất bia hàng đầu thế giới đã sớm hợp tác với các kênh bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam như Lazada, Tiki, Shopee và Bách Hóa Xanh Online.

Năm 2018, HEINEKEN Việt Nam cũng cho ra mắt trang thương mại điện tử Drinkies.vn, giúp tiếp cận và bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng ở các thành phố lớn: TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Năm 2019, mảng thương mại điện tử tăng trưởng doanh thu 200% so với năm 2018 với 87.000 đơn hàng, đạt 16.000 thành viên mới và hơn 3.300 đơn hàng qua Momo/ Grab.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, HEINEKEN Việt Nam còn hợp tác với các nền tảng giao thức ăn trực tuyến như Grab Food và Delivery Now, đồng thời kết hợp với các điểm bán triển khai gói khuyến mãi dành cho nhóm khách hàng rành công nghệ. Chỉ với một thiết bị di động thông minh, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà đặt hàng là đã có thể thưởng thức hương vị bia và nước táo lên men mát lạnh, chỉ trong 60 phút (nếu đặt qua Drinkies) - một con số mơ ước đối với bất kỳ trang thương mại điện tử nào.

Trên bình diện chiến lược, hành trình chuyển đổi số tại HEINEKEN Việt Nam còn giúp định hình lại chiến lược phát triển các nhãn hiệu, mở ra những cánh cửa mới đầy tiềm năng nhờ triển khai tiếp thị và bán hàng theo Định hướng Dữ liệu tích hợp (individualized Data-Driven Marketing (iDDM) và Data-Driven Sales (DDS)).

Năm 2019, HEINEKEN Việt Nam ra mắt nhãn hiệu mới Heineken® Silver - sản phẩm bia cao cấp hướng tới những người trẻ năng động, mong muốn tận hưởng hương vị đặc trưng của Heineken® trong mọi cuộc vui. Đội ngũ Marketing đã sử dụng dữ liệu số về khách hàng tiềm năng, từ đó xác định thời điểm cụ thể mà mỗi nhóm khách hàng có xu hướng lựa chọn thưởng thức bia, để “thiết kế” những thông điệp sáng tạo dành riêng cho mỗi đối tượng.

Không chỉ đem lại hiệu quả gấp đôi so với phương thức truyền thống, hướng tiếp cận đột phá này còn mang đến cho người tiêu dùng những thông điệp thú vị được cá nhân hóa so với quảng cáo đại trà trước đây.

Đóng góp vào sự thịnh vượng chung

{keywords}
Với Drinkies, khách hàng tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng giờ đây có thể thưởng thức bia và nước táo lên men lạnh chỉ trong vòng 60 phút đặt hàng.

Với tham vọng trở thành Nhà sản xuất bia kết nối tốt nhất, HEINEKEN Việt Nam luôn mong muốn thông qua việc ứng dụng chuyển đổi công nghệ số các hoạt động của mình mang đến nhiều tiện ích và kết nối sâu rộng hơn nữa với người tiêu dùng và khách hàng (nhà phân phối, chủ điểm bán…). Điều này cũng giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận cho tất cả các đối tác trong toàn bộ chuỗi cung ứng của HEINEKEN và hơn nữa là đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam.

Đơn cử việc chuyển đổi số trong quy trình đặt hàng đã giúp doanh số chương trình bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp trong mùa Tết 2019 tăng 34% so với năm 2018.

Không những thế, nhờ áp dụng công nghệ số vào nghiên cứu hành vi tiêu dùng, HEINEKEN có cơ hội đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình thông qua việc ra mắt bia không cồn (bia 0.0% độ cồn) Heineken® 0.0 và nhãn hiệu mới Bia Việt vào đầu năm 2020. Cũng thông qua nhãn hiệu Bia Việt, HEINEKEN Việt Nam đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam

Thành quả bước đầu của hành trình chuyển đổi số cùng những nỗ lực xây dựng nhãn hiệu nhằm thích nghi với môi trường cạnh tranh và thị hiếu của người tiêu dùng đều được ghi nhận tại Báo cáo Phát triển Bền vững thường niên của HEINEKEN Việt Nam vừa được giới thiệu trong tháng 6 năm 2020.

{keywords}
Ông Alexander Koch - Tổng Giám đốc Điều hành HEINEKEN Việt Nam, chia sẻ về Báo cáo Phát triển Bền vững 2019.

Theo đó, Công ty đã hỗ trợ tạo ra 212.000 việc làm (trực tiếp và gián tiếp) và đóng góp 0,95% tổng GDP của Việt Nam; trong đó gần như toàn bộ vật liệu bao bì được cung ứng nội địa, tạo giá trị kinh tế lên tới gần 5,7 nghìn tỷ đồng/năm. Trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, HEINEKEN Việt Nam đã nâng tầm chiến dịch “Đã uống rượu bia, Không lái xe” bằng việc đầu tư tổng cộng 14 tỷ đồng vào các chương trình đầy sáng tạo, giúp truyền tải thông điệp uống có trách nhiệm đến hơn 56 triệu người thông qua các nền tảng trực tuyến cũng như trực tiếp tại các sự kiện.

Hành trình hướng tới tương lai chuyển đổi số thành công, góp phần vào tiến trình phát triển bền vững đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ tất cả các bên liên quan. Vì vậy, chỉ khi tất cả chúng ta chung tay góp phần giải quyết các vấn đề của hiện tại và tương lai với tinh thần đổi mới sáng tạo, chúng ta mới có thể cùng nhau kiến tạo nên những giá trị tích cực vì một Việt Nam tốt đẹp hơn như những gì HEINEKEN Việt Nam đã, đang và tiếp tục theo đuổi.

Minh Ngọc