Hàng loạt các thương hiệu motor phân khối lớn, nổi tiếng thế giới đang đổ vào Việt Nam. Những mẫu xe có công nghệ cao, động cơ "khủng", giá bán từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, liên tiếp được tung ra chào mời dân chơi Việt. Những chiếc siêu xe máy có giá hơn 2 tỷ đồng đã không chỉ xuất hiện ở các đô thị lớn, mà các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh... cũng bắt đầu mua chơi nhiều.

Hoa mắt với siêu motor

Một cuộc trình diễn những motor phân khối lớn vừa mới diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự quan tâm của hãng xe hàng đầu tới thị trường Việt Nam.

Nếu như Honda có siêu motor CBR1000RR, thì Yamaha có siêu môtô YZR-M1, XSR900; Kawasaki có siêu motor Ninja ZX-10R và Suzuki cũng có siêu motor GSX-R1000 2016 để cạnh tranh. Ngoài ra, là hàng loạt các mẫu xe thể thao phân khối lớn khác của 4 "ông lớn" xe máy Nhật Bản cùng nhau phô diễn sức mạnh.

Với các thương hiệu đến từ châu Âu, Ducati mang đến 1 loạt mẫu xe đình đám như Scrambler, Multistrada, Diavel trong đó đáng nể nhất là Scrambler Sixty2. Benelli chào hàng 15 mẫu xe thuộc các phân khúc từ 150cc đến 1.130cc. Đặc biệt, Piaggio Việt Nam cũng quyết định gia nhập thị trường motor phân khối lớn và ra mắt liền hai tên tuổi là Moto Guzzi và Aprillia với phiên bản đắt tiền phân khúc 750 - 1.400 phân khối được chào hàng.

{keywords}
Các hãng motor phân phối lớn liên tiếp chào hàng Việt Nam.

Trên thị trường, trước đó vài ngày, hai thương hiệu motor lâu đời của Mỹ là Indian và Victory cũng đã chào hàng khách Việt Nam với những mẫu xe mới nhất, đầy đủ mọi phiên bản. Điều này, báo hiệu sự sôi động thị trường xe phân khối lớn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nếu như 5 năm trở về trước, việc nhìn thấy một chiếc xe motor phân khối lớn trên đường phố là điều khá hiếm hoi, thì vài năm trở lại đây những chiếc xe có động cơ “khủng” không kém gì ô tô, cùng hình ảnh những Biker mặc quần áo thể thao, đội mũ bảo hiểm trùm đầu, nai nịt kín người, với tiếng động cơ ầm ĩ, chạy vút vút trên đường, đã không còn xa lạ.

Đặc biệt, từ 1/3/2014, khi Bộ GTVT bãi bỏ quy định giới hạn đối tượng thi lấy Giấy phép lái xe loại A2, ai cũng có thể dự thi, thì phong trào chơi xe phân khối lớn ngày càng phát triển mạnh.

Nó được ví như một "liều thuốc" kích thích tăng trưởng cho thị trường motor phân khối lớn tại Việt Nam.

Theo liệu thống kê, cả nước hiện có trên 25.000 xe motor phân khối lớn được cấp đăng ký, riêng Tp Hồ Chí Minh có khoảng 14.000 xe, Hà Nội hơn 1.000 xe.

Dù tỷ lệ còn nhỏ so với các loại xe 2 bánh gắn máy thông thường, nhưng số lượng motor phân khối lớn đăng ký mới, đang tăng rất nhanh so với thời kỳ trước.

Nếu xét về số lượng các hãng motor phân khối lớn đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều và không ngừng tăng doanh số bán, có thể thấy mức độ chịu chơi của người Việt dành cho phương tiện này.

Một nhà phân phối hàng motor khủng tiết lộ, các mẫu xe Harley-Davidson có giá từ 336 triệu đồng đến 2 tỷ đồng rất đắt khách. Mỗi đợt xe về Việt Nam, một container khoảng 8 đến 12 chiếc bán trong vòng 5 ngày, trong đó không ít khách phía Bắc bay vào tận đây Sài Gòn để mua. Tương tự, đầu năm 2015 nhập lô hàng 20 xe Kawasaki Z1000 đời 2014 tiêu thụ hết ngay sau 10 ngày cập cảng. Mỗi chiếc xe này có giá gần 600 triệu đồng.

Đến nay những siêu motor, chẳng hạn như Honda Goldwing có giá hơn 1 tỷ đồng đã không còn quá xa lạ đối với người Việt Nam, không chỉ xuất hiện ở các đô thị lớn, mà ngay các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh... cũng bắt đầu mua nhiều.

Thị trường tiềm năng lớn

Mặc dù vậy, các hãng xe nhận định, thị trường motor Việt Nam mới bắt đầu. Mỗi năm Việt Nam chỉ nhập khoảng 1.000 xe, bằng 1/10 số xe phân khối lớn được bán ra ở Thái Lan.

Hiện tại, giá xe bán ra tại Việt Nam khá cao, do thuế phí cao. Thuế suất thuế nhập khẩu motor phân khối lớn hiện hành từ 65%-75%, tùy loại; cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 20% và thuế GTGT 10%. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm... Tính trung bình một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam có giá cao gấp 2 - 3 lần so với giá xe trên thị trường thế giới.

{keywords}
Siêu xe máy giá tiền tỷ không còn hiếm.

Ngoài giá đắt, motor phân khối lớn tại Việt Nam còn gặp vấn đề nổi cộm là làn đường và tốc độ. Hiện môtô phân khối lớn vẫn phải chạy chung với làn xe hai bánh, làn xe hỗn hợp, khiến tốc độ bị hạn chế. Và đa số người mua xe trước hết là thỏa sở thích sở hữu một siêu xe máy khủng, để ngắm và tụ tập trình diễn mà ít có cơ hội sử dụng hết công năng.

Theo cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết như AFTA, Việt Nam- EU, TPP, thì motor phân khối lớn nhập khẩu từ khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, EU, Mỹ... sẽ giảm dần và bãi bỏ trong vòng 8 năm nữa. Điều này giúp cho dòng xe phân khối lớn nhập khẩu sẽ có cơ hội giảm giá.

Cùng với đó, vừa qua, các cơ quan chức năng đã quyết định thí điểm cho xe motor phân khối lớn chạy vào 3 tuyến cao tốc lớn là Hà Nội - Lào Cai, Tp Hồ Chí Minh - Dầu Giây và Tp Hồ Chí Minh - Trung Lương. Trong tương lai, xe phân khối lớn có thể sẽ đươc cho phép lưu thông trên đường cao tốc. Đây là điều mà nhiều người chơi xe mong mỏi từ lâu, bởi sẽ tạo hạ tầng cho xe phân khối lớn hoạt động và phát triển.

Cơ hội nhiều, nên chắc chắn các thương hiệu motor phân khối lớn sẽ chẳng chịu ngồi yên. Điều này hứa hẹn thị trường motor phân khối lớn Việt Nam sẽ nở rộ trong thời gian sắp tới.

Trần Thủy