Việt Nam đang có dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu ngoại, việc này sẽ khiến giá rượu nhập khẩu tăng giá mạnh. Ngay lập tức đại diện các nhà kinh doanh Âu – Mỹ như Eurocham và VAB và mới nhất là USABC đều có ý kiến.

Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu ngoại sẽ được trình Quốc hội có ý kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 đang diễn ra.

Trong ý kiến mới đây gửi đến các cơ quan chức năng góp ý cho vấn đề này, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết theo tính toán của USABC, nếu dự thảo luật sửa đổi này được thông qua, trong vòng 7 năm qua từ 2008 đến 2015, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã có 3 lần thay đổi. Chưa kể nhiều sửa đổi, bổ sung trong các luật liên quan như Luật Thuế và Luật Thuế Giá trị Gia tăng.
{keywords}
Liên tục điều chỉnh tăng thuế rượu bia khiến các DN lo lắng.

Trong kiến nghị của mình, USABC cho biết việc các luật cần được điều chỉnh sau một khoản thời gian nhất định là cần thiết. Tuy nhiên, việc điều chỉnh được thực hiện quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, các nhà làm luật và thực thi pháp luật.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ cảm thấy không an tâm làm ăn khi nghĩ rằng các nhà làm luật sẽ luôn điều chỉnh các quy định trong lĩnh vực mình kinh doan khiến cho DN c doanh nghiệp không thể hoạch định chính sách phát triển lâu dài do sự không ổn định về chính sách thuế.

Riêng đối với rượu bia, đại diện USABC cho rằng họ đang phải nộp thuế là phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại 2 khâu – tại khâu nhập khẩu (theo quy định hiện hành) và khâu bán ra (theo dự thảo) - thay vì 1 khâu như Luật hiện hành.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế quá cao (Thuế TTĐB thực tế phải nộp có thể lên tới 65% so với 55%) sẽ làm gia tăng buôn lậu rượu, bia và kinh doanh trốn thuế.

Theo phân tích từ USABC, Việt Nam đang bị thâm hụt ngân sách phần lớn do sự sụt giảm mạnh của giá dầu và giảm thuế các mặt hàng theo lộ trình các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết.

Việc tăng thuế một số mặt hàng như rượu bia trước mắt có thể làm tăng thu ngân sách cho Việt Nam. Tuy nhiên, xét dưới khía cạnh FTA, bao gồm cả TPP điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể nếu các quốc gia thành viên trong các hiệp định này thấy Việt Nam có sự không ổn định về chính sách thuế trong thời gian ngắn. Vì thế, USABC cho rằng cần tính toán cân bằng mục tiêu ngắn hạn và dài hạn về phát triển kinh tế và đầu tư.
{keywords}
Thuế tăng có thể khiến buôn lậu rượu mạnh hơn.

Trước đó, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) và Hiệp hội Bia, Rượu và Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã lên tiếng bày tỏ lo ngại buôn lậu rượu bia sẽ tăng vì dự thảo luật thuế mới.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịchVBA phân tích: “Nếu dự thảo được ban hành sẽ khiến mức thuế TTĐB đối với bia, rượu nhập khẩu tăng cao. Tuy nhiên việc này không đảm bảo được tính ổn định trong việc tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước.”

Trong khi đó, ông Shivam Misra, Chủ tịch Tiểu ban Rượu vang - Rượu mạnh thuộc Eurocham nhấn mạnh rằng, việc tăng thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu như là một biện pháp để bù đắp lại việc giảm thuế trong Hiệp định thương mại tự do sẽ ảnh hưởng các lợi ích đạt được thông qua các Hiệp định thương mại.

Vì thế, các đại diện USABC, VBA và EuroCham đều đề nghị nên giữ nguyên mức giá tính các loại thuế đối với các nhà nhập khẩu bia, rượu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như quy định hiện nay.

Hà Nam