Một hướng dẫn viên du lịch dẫn đoàn đi tham quan nhưng không mua vé dẫn đến cảnh lộn xộn, rượt đuổi gây náo loạn phố cổ Hội An.

Ngày 11/1, chỉ sau hơn 10h được một người dân đăng tải lên trang Facebook cá nhân, đoạn video quay cảnh lực lượng chức năng TP Hội An, tỉnh Quảng Nam xử lý người “trốn vé” đã có hàng nghìn lượt chia sẻ.

Video bắt đầu với cảnh một người cán bộ cơ quan chức năng mặc áo xám trắng, có đeo bảng tên yêu cầu một nam thanh niên cho kiểm tra giấy tờ và vé tham quan.

{keywords}

Cảnh cãi tay đôi giữa người kiểm soát vé và hướng dẫn viên trốn vé.

Người này phát hiện thanh niên là hướng dẫn viên đưa đoàn đi tham quan nhưng không mua vé. Thanh niên khẳng định mình chỉ là khách tham quan, không phải là hướng dẫn viên (HDV). Cán bộ mời thanh niên về phường làm việc thì anh này chửi tục và bỏ chạy khỏi phố cổ.

Sau đó là màn rượt đuổi giữa vị cán bộ và nam thanh niên khoảng 20 m trong sự chứng kiến của nhiều người. Chỉ đến khi bị lực lượng công an và bảo vệ đuổi theo khống chế cùng với lời khuyên của người dân, thanh niên mới đồng ý đi cùng các cán bộ công an về làm việc.

Trao đổi với phóng viên ngày 11/1, đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An, xác nhận vụ việc trên xảy ra khoảng 20h ngày 10/1, tại một con đường thuộc phường Minh An, TP Hội An. Thanh niên trong video được xác định là Lê Trung Quang (29 tuổi, ngụ đường Lê Hữu Trác, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), một HDV du lịch tự do. Trước khi xảy ra sự việc, Quang dẫn một đoàn khách 8 người Việt vào phố cổ Hội An nhưng không mua vé tham quan.

Khi phát hiện, lực lượng liên ngành gồm đội kiểm tra quy tắc đô thị, cán bộ hướng dẫn tham quan, bán vé yêu cầu mua vé, Quang không chấp hành nên mới xảy ra sự việc trên. Công an phường Minh An sau đó đã mời anh này về làm việc và lập biên bản ban đầu về hành vi “Không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ”.

{keywords}

Du khách mua vé vào tham quan phố cổ Hội An.

Ông Nghĩ cho biết thêm, hiện nay ở Hội An có rất nhiều HDV du lịch tự do lấy tiền của khách nhưng không mua vé mà lại đi “chui”. Hội An có nhiều hẻm nhỏ, việc kiểm soát vé chưa khoa học nên tình trạng khách du lịch “chui” rất khó phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, nói TP đã họp rút kinh nghiệm và xử lý vụ việc vào sáng ngày 11/1, sắp tới sẽ đưa thông tin chính thống lên Trang Thông tin điện tử của TP.

Ông Dũng cho biết Quang đã thóa mạ, văng tục và có hành động vô văn hóa khiến “anh em bị cuốn theo tạo ra sự việc gây phản cảm. Việc rượt đuổi như vậy sẽ không hay, chúng tôi đã nhắc nhở anh em để rút kinh nghiệm”.

Về vấn đề khách du lịch trốn mua vé, ông Dũng cho biết TP Hội An chỉ vận động người dân, đề nghị du khách hiểu rằng Hội An thu phí tham quan với mục đích phục vụ việc bảo vệ, giữ gìn và trùng tu di sản văn hóa thế giới.

“Chúng tôi thấy khách du lịch rất sòng phẳng nhưng có một số công ty lữ hành và các HDV lại không chấp hành, dẫn khách đi 'chui'. Chúng tôi đề nghị mọi người nên có ý thức để chung tay phát triển du lịch vừa bảo vệ phố cổ Hội An”, ông Dũng nói.

(Theo NLĐ)