- Nhiều người sẽ khiếp vía khi biết mình có thể ăn phải loại ruốc được làm từ thịt gà thối, nhậu món lòng lợn đầy phân ngâm hóa chất.

Chà bông làm từ thịt gà thối

Ruốc là món ăn yêu thích của nhiều người, nhưng sản phẩm này đang bị nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh 'làm bẩn'.

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện lò chế biến của bà Đỗ Thị Tân (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM) sản xuất chà bông (ruốc) quy mô lớn nhưng không có giấy phép và không đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Số thịt gà làm ruốc đã bốc mùi hôi thối. La liệt thành phẩm và nguyên liệu được để trong khay dưới nền nhà mặc cho chó tự nhiên qua lại. Cơ sở dùng dụng cụ hốt rác để xúc bột trộn vào chà bông.

{keywords}

Chậu thịt gà làm ruốc đã bốc mùi hôi thối.

Trước đây, người ta phát hiện một lượng lớn ruốc được làm từ bã sắn dây, gà đông lạnh chảy nước, lợn bệnh, lợn tai xanh, thậm chí bị tẩm cả hóa chất...

Nội tạng đầy phân ngâm hóa chất

Theo ghi nhận tại cơ sở sản xuất nội tạng lợn Đông Loan (xã Tam Đa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), quy trình tái chế nội tạng thối ở đây thực sự rất rùng rợn. Nội tạng lợn bầy nhầy trộn lẫn với phân chỉ được rửa qua bằng nguồn nước nhờ nhờ rồi vứt vào những chiếc chảo ngâm có chứa hóa chất khử mùi chừng dăm phút thì vớt sang chảo luộc.

{keywords}

Sản xuất nội tạng lợn cực bẩn trong cơ sở Đông Loan.

Luộc xong, đám đàn ông lực lưỡng dùng vợt vớt ra ném lại sàn xi măng để những phụ nữ tiếp tục công đoạn làm trắng. Họ dùng hóa chất từ các thùng nhựa trộn lẫn với nước sủi bọt trắng xóa rồi ngâm nội tạng lợn vào. Chỉ trong vài phút, những mớ nội tạng lợn có màu thâm thẫm xanh đột nhiên trắng muốt, săn chắc.

Chưa phát hiện chất bảo quản độc hại trong táo, lê

Dư luận đang rất hoang mang về việc hoa quả để hàng tháng không hỏng, trong khi việc kiểm soát chất độc hại trên hoa quả nhập khẩu còn nhiều lỗ hổng.

{keywords}

Mới phát hiện chất BTVT trên táo, lê nhập khẩu chứ không có chất bảo quản

Nói về việc này, mới đây, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT) cho biết, cơ quan này đã tiến hành phân tích các nguy cơ độc hại trên các loại táo, lê nhập vào Việt Nam liên quan đến chất bảo quản, song vẫn chưa phát hiện thấy có chất độc hại, chỉ thấy những lô táo, lê, nho, cam, quýt chứa các thuốc BVTV vượt quy định về an toàn thực phẩm. Ông Hồng khẳng định, trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm phù hợp thì thời gian bảo quản của trái cây hoàn toàn có thể kéo dài 6-10 tháng, thậm chí cả năm.

Trà đá, cơm bụi lên cơn sốt vắc-xin 6 trong 1

Vắc-xin 6 trong 1 khan hiếm, người dân phải chờ cả tháng, xếp hàng xí chỗ từ sớm để chờ được tiêm phòng. Nhờ thế, hàng quán, cửa hàng bán đồ chơi gần các điểm tiêm phòng ở Hà Nội ... bỗng “vào cầu”.

Nếu trước đây người bán hàng ở quán nước trước cửa trung tâm Y tế dự phòng phố Lò Đúc cả ngày hầu như chỉ ngồi chơi xơi nước thì giờ chị phải mở cửa từ 4h sáng. Ngày cao điểm, chị kiếm được cả triệu đồng.

Ô mai 3 không vẫn tràn ngập chợ Hà Nội

Tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội, các loại ô mai được bày la liệt trên nền đất, ruồi nhặng bâu đầy; hoặc được đựng trong túi nilon, hộp nhựa, thậm chí là rổ nhựa. Các sản phẩm ô mai đều không hạn sử dụng, không nguồn gốc xuất xứ, không thành phần sản xuất.

{keywords}

Ô mai mận, ô mai sấu không nhãn mác được bày bán tràn lan

Ô mai là món khoái khẩu của nhiều người, Tuy nhiên, vì nguồn gốc nhập nhằng, quá trình sơ chế mất vệ sinh... đang khiến nó trở thành một trong những món ăn có khả năng gây ngộ độc thực phẩm cao.

USD tăng giá mạnh, cao nhất từ đầu năm

Tỷ giá USD/VND tăng khá mạnh trong vài phiên giao dịch đầu tháng 10 và đã lên sát ngưỡng 21.300 đồng/USD. Đây là mức cao nhất trong khoảng 3 tháng qua.

{keywords} 

Tỷ giá của ngân hàng thậm chí còn cao hơn trên thị trường tự do. Diễn biến này khiến không ít người lo ngại về quy luật biến động USD trước đây lặp lại?

Bỏ dự thảo quy định cấm bán bia vỉa hè

Mới đây, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ - Bộ Công Thương, cho hay, Bộ đã chỉnh sửa, bỏ quy định về việc cấm bán bia vỉa hè. Theo ông Dũng, có thể vẫn cấm hay hạn chế bán bia ở vỉa hè, nhưng sẽ theo quy định về quản lý đô thị cho phù hợp về chức năng quản lý.

{keywords} 

Trước đó, dự thảo này đã gây rất nhiều tranh cãi trong dư luận.

Giá xăng giảm tiếp 150 đồng/lít

Từ 15h chiều 30/9, giá xăng đồng loạt giảm, mức giảm là 150 đồng/lít. Đây là lần giảm thứ 6 liên tiếp của giá bán lẻ xăng dầu kể từ đầu năm.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)