- Nhiều người vì hám lợi đã đánh mất lương tâm, bất chấp luật pháp đào cả xác động vật thối được chôn dưới hố tiêu hủy đem bán. Với công nghệ tái chế tinh vi, những đồ thối rữa kia sẽ trở thành những món ăn thơm phức trên bàn nhậu.

1 tấn nầm lợn bị đào trộm sau khi chôn tiêu hủy

Dư luận đang xôn xao về vụ việc 1 tấn nầm lợn ở Bắc Giang "bốc hơi" sau khi vừa tiêu hủy.
 
Số nầm lợn trên được phát hiện trên xe ôtô BKS 89C - 028.15. Lái xe kiêm chủ hàng khai vận chuyển số hàng trên từ Lạng Sơn về Hưng Yên để tiêu thụ. Số nầm lợn đông lạnh này được nhập khẩu từ Trung Quốc, được chứa trong 20 thùng hàng. Toàn bộ số hàng trên không có chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

{keywords}

 Các bao chứa thùng xốp đựng nầm lợn được đốt và bỏ xuống hố chôn trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng (Ảnh: báo Bắc Giang)


{keywords}

Toàn bộ số hàng đã bị đào lên và vận chuyển đi nơi khác (Ảnh: báo Bắc Giang)


Chiều 5/5, lực lượng chức năng đã đưa toàn bộ số hàng trên đến bãi xử lý rác thải của TP. Bắc Giang tại phường Đa Mai để tiến hành đốt và chôn lấp. Tuy nhiên, chỉ gần 1 giờ sau, toàn bộ số nầm lợn này đã bị đào bới lên và vận chuyển đi nơi khác. 

Đào hố chôn tiêu hủy, lấy xác rùa biển thối

Ngày 12/11/2013, tại bãi rác thuộc xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, cơ quan chức năng tổ chức tiêu hủy 94 cá thể rùa biển đã chết. Toàn bộ số xác rùa quý hiếm trên do Võ Văn Quang (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) mua lại của một số tàu thuyền ở cảng Sa Kỳ, trên đường vận chuyển bằng ôtô đông lạnh đưa vào miền Nam tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ.

{keywords}

Rùa biển được chất bỏ vào hố chuẩn bị đốt, chôn lấp


{keywords}

Hố chôn rùa biển bị các đối tượng đào lên chỉ còn trống không

Hội đồng tiêu hủy đã đào hố chôn toàn bộ số rùa trên, dùng xăng đốt và lấp kín hố. Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, hố chôn đã bị khai quật, số xác rùa biến mất.

Theo phản ánh, ngay sau khi lực lượng tiêu hủy ra về thì nhóm người trên xe đông lạnh quay lại, đào hố lấy số rùa đã chôn đưa lên ôtô đưa đi đâu không rõ.

Vớt heo chết thối chế thành “đặc sản”

Ngày 13/7/2013, lực lượng chức năng kiểm tra chiếc xe tải chở hàng đông lạnh BKS 52ND - 3532 đang dừng ở khu vực thuộc KCN Sóng Thần (Bình Dương) phát hiện bên trong chứa gần 100 con heo sữa bốc mùi hôi thối. Tài xế cho biết, số hàng trên sẽ được giao cho hai người. Một trong hai người nói trên là Nguyễn Hồng Thanh (SN 1983, ngụ tỉnh Tiền Giang).

Thanh khai không biết chính xác nguồn heo sữa từ Quảng Ngãi được người bán thu mua từ khu vực nào và chết từ bao giờ vì hoàn toàn là giao dịch bằng miệng, khi Thanh nhận được hàng mới trả tiền bằng hình thức chuyển khoản. Theo những giấy tờ thu được trong quá trình kiểm tra cho thấy số heo sữa thối trên sau khi được Thanh nhận hàng, sẽ phân chia làm 3 loại rồi giao cho các nhà hàng kinh doanh ăn uống.

{keywords}

Số heo chết bị bắt giữ

Theo những người nông dân có kinh nghiệm chăn nuôi, loại heo con mới sinh được vài ngày tuổi này ở những vùng nông thôn, người dân đem đi tiêu hủy hoặc làm thức ăn cho cá.

Đào trộm cá nóc chết thối, mang đi bán

Ngày 29/11/2012, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi bắt giữ 1,5 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh, thuộc xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. UBND huyện Đức Phổ đã quyết định tổ chức tiêu huỷ và đào hố chôn cách xa cảng Sa Huỳnh gần 40km tránh người dân khai quật.

Tuy nhiên, ngay trong đêm 29/11/2012, nhiều người ở xã Phổ Thạnh vẫn liều lĩnh vào tỉnh Bình Định thuê xe ôtô của Dương Văn Minh (huyện Hoài Nhơn) kéo ra xã Phổ Quang khai quật hố chôn lấy cá.

{keywords}

 Cá bị đào lên từ hố chôn lấp

Trước đó, ngày 25/11/2012, Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp Công an huyện Đức Phổ bắt trên 4 tấn cá nóc tại cảng Sa Huỳnh. Chính quyền địa phương, ngành chức năng tổ chức đào hố tiêu huỷ số cá nóc trên tại xã Phổ Thạnh. Nhưng sau khi tổ chức tiêu huỷ chôn, ngay trong đêm, nhiều người lén lút tổ chức khai quật hố chôn lấy trộm toàn bộ số cá trên.

Cướp 2,2 tấn thịt thối từ hố tiêu hủy

Ngày 18/4/2012, lực lượng chức năng Đồng Nai phát hiện xe tải đông lạnh do Nguyễn Văn Hoàn (27 tuổi, quê Thái Bình) chở 2,2 tấn thịt bò, thịt trâu không rõ nguồn gốc, bốc mùi hôi thối từ Hà Nội vào TP.HCM. Sau khi lập biên bản, số thịt thối trên lập tức được đưa đi tiêu hủy tại một rừng tràm thuộc phường Long Bình, TP. Biên Hòa.

Xe tải đổ 33 bao đựng 2,2 tấn chân trâu, bò thối xuống một cái hố đã tạo sẵn, lực lượng chức năng đổ một can xăng khoảng 5 lít và mấy cành củi xuống hố. Nhưng đống lửa chưa kịp bén thì đã tắt ngúm nên số chân trâu, chân bò thối mà cơ quan chức năng có ý định tiêu hủy vẫn nguyên hiện trạng.

{keywords}

 Số thịt thối bị đổ xuống hố tiêu hủy nhưng chưa hoàn tất đã được "móc" lên xe chở vào xưởng chế biến lòng lợn.

Khi đoàn công tác đi xa, tài xế, phụ xe cùng gần 10 người khác đã bốc lại toàn bộ số thịt thối này lên xe và chạy đi. Chiếc xe đông lạnh chở thịt thối này chạy vòng vo qua nhiều con đường rồi dừng lại ở một xưởng chế biến lòng lợn trong khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương. Công an đã kiểm tra cơ sở chế biến lòng lợn này, bước đầu phát hiện hơn 900kg lòng đang ngâm và bốc mùi khó chịu cùng hai container đông lạnh khóa cửa.

Đào trộm heo chết dịch đi bán

Năm 2007, tại Quảng Nam, hàng chục nghìn con heo đã bị nhiễm bệnh và chết do bệnh “tai xanh”. Điều đáng nói là không ít người chăn nuôi ở một số địa phương vô tư vứt heo chết xuống các dòng sông hoặc những nổng cát gây ô nhiễm nghiêm trọng, thậm chí một số người còn đào heo đã chôn để... đi bán. Có nơi buổi trưa đem heo chôn, tối có một số kẻ đã đào heo lên mổ bụng để lại bộ lòng rồi chở thịt đem đi tiêu thụ nơi khác.

Theo phản ánh của một số người dân địa phương, thịt heo nái được các chủ lò bò khô và dăm bông rất chuộng (kể cả khi đã chết). Vì tiếc của, không ít hộ dân đã bán đổ, bán tháo heo bệnh cho những đầu nậu, mang đi bán cho các lò nem chả.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)