- Bí đao một tạ, chanh nặng 2 ký, bầu 35 cân, chuối ra trăm nải... Ở Việt Nam, có những loại cây cho củ, quả thuộc hàng khủng, khiến nhiều người tò mò, thích thú.

Bí đao khổng lồ nặng gần tạ

{keywords}

Làng Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định trồng được loại nông sản đặc hữu là bí đao “khổng lồ”. Trung bình mỗi trái nặng khoảng 50kg, có khi lên đến 70kg, cao 60-90cm. Bí đao “khổng lồ” sau khi thu hoạch có thể để được cả năm không hư hỏng.


{keywords}

Gia đình ông Nguyễn Văn Thông (Cần Thơ) cũng từng sở hữu một trái bí đao cực lớn: 41 kg, chiều dài 1 m, đường kính khoảng 1,2 m. Điều lạ là giàn bí của ông bị chết, sót lại duy nhất gốc bí đao. Cây bí này lại cho rất nhiều hoa, nhưng chỉ có một quả phát triển.

{keywords}

Còn trái bí đao bung trồng trên đất nuôi tôm của ông Trần Văn Chánh (ngụ tại xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) cũng thuộc hàng quả khủng khi nặng tới 32,8kg

Quả chanh nặng 2kg hút khách

{keywords}

Ông Dương Quang Quế (78 tuổi, P.7, Đà Lạt, Lâm Đồng) đang sở hữu những cây chanh cho ra trái “khủng”. Trung bình mỗi trái chanh nặng 2-3 kg, có trái lên đến 6 kg. Mỗi cây trưởng thành cho từ 20 trái trở lên.

Đặc biệt giống chanh này không hạt, cho trái quanh năm, vị ngọt thanh, cùi rất dày và có thể chưng được 3 tháng. Mỗi trái chanh “khủng” có giá từ 250.000-300.000 đồng. Giá cao nhưng nhiều người có tiền chưa chắc đã mua được.

Quả bầu nặng 35kg

{keywords}

Anh Trương Thành Lê ở Ninh Thuận đã trồng được một quả bầu nặng tới 35kg. Quả bầu này dài 0,7m, chu vi vòng tròn lớn nhất đo được 1m. Quả bầu này xuất phát từ một dây bầu mọc tự nhiên sau vườn nhà anh. Nhiều người đến xem đã nói rằng đây là lần đầu tiên được nhìn thấy quả bầu to như thế.

Những củ đậu khổng lồ

{keywords}

Củ đậu nặng 16 kg, có đường kính khoảng 6 tấc của gia đình ông Hồ Quốc Nam (ở huyện Giá Rai, Bạc Liêu) đã khiến cả xóm rất thích thú. Ông không hề chăm bón cầu kỳ, chỉ đào xới đất và đặt củ sắn giống mua ở chợ về trồng.


{keywords}

Còn củ đậu nhà bác Nguyễn Thị Ngọc tại ngõ 12 đường Hàm Nghi - Cầu Diễn (Hà Nội) lại đặc biệt hơn với hình trái tim và nặng gần 14kg.

{keywords}

Nhà ông Trần Văn Hùng (Phong Châu, Việt Trì, Phú Thọ) cũng trồng được củ đậu to đột biến, nặng đến 35kg

Củ sắn (mì) siêu bự

{keywords}

Tại Nghệ An, Anh Nguyễn Văn Sơn ở huyện Quỳnh Lưu từng đào được một củ sắn nặng tới 29kg, dài khoảng 80cm. Để đào được củ sắn khủng này, anh Sơn đã mất gần một giờ đồng hồ mới lôi được củ lên khỏi mặt đất. Ngạc nhiên hơn, gốc của sắn chỉ có duy nhất 1 củ to bành làm đôi.

Bụi sắn dây nặng gần 90kg

{keywords}

Ở Tây Ninh đã phát hiện cả bụi sắn dây nặng đến 90kg, thu hút sự chú ý của nhiều người dân. Cây sắn được trồng trong một ngôi chùa. Củ to nhất có chiều dài đến một mét.


{keywords}

Năm 2010, ông Hà Bảy ở Khánh Hòa cũng đào được củ sắn dài 2,2 mét, nặng 34kg, chu vi đường kính chỗ to nhất đạt 70cm.

Đào được khoai mỡ 50kg, chia cả làng ăn

{keywords}

Trong lúc đang xới đất làm rẫy, ông Vy Thành Khang (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đã đào trúng củ “khoai khủng” nặng đúng 50kg. Ông Khang cho hay: Vùng này khoai mỡ tự nhiên ở dưới lòng đất rất nhiều, bà con cũng đào về ăn nhưng đây là lần đầu tiên đào trúng củ khoai khổng lồ như thế. Ông Khang bẻ nhỏ củ khoai này ra để chia cho hàng xóm cùng ăn... lấy hên!

Mướp dài kỷ lục hơn 2m

{keywords}

Ở Bạc Liêu đã phát hiện cả dài mướp và khổ qua siêu dài. Anh Trần Hồng Nam, chủ sở hữu đã giật mình khi thấy hàng chục trái mướp và khổ qua tây trồng sau nhà không ngừng dài ra dù đã gần 2 mét. Trái lớn không ngừng, chạm xuống cả đất, phải dùng nạng chống lên.

Những cây chuối kỳ lạ nhất Việt Nam

{keywords}

Cây chuối sứ nhà bà Nguyễn Thị Nhung đã khiến người dân Đông Lương, Đông Hà, Quảng Trị vô cùng kinh ngạc khi ra những 6 buồng trên một cây. Lúc đầu cây chuối này cũng chỉ ra 1 buồng, nhưng dần dần nó ra thêm 2 buồng, rồi 3 buồng nữa. Mặc dù những buồng sau có nhỏ hơn nhưng vẫn ra hoa và trái bình thường.

Một số cây chuối khác lại ra hàng trăm nải.

{keywords}

Cây chuối của gia đình chị Lê Thị Hồng, xóm 9, Nghĩa Bình, Tân Kỳ, Nghệ An ra buồng dài khoảng 1,8m; có 200 nải. Những nải trổ đầu quả to bằng ngón chân cái, nải trổ sau quả to bằng ngón tay út.

{keywords}

Còn cây chuối lạ thuộc giống chuối Dạ hương, thuộc sở hữu của gia đình anh Nguyễn Văn Điệp (Hoài Đức, Hoài Nhơn, Bình Định) trổ buồng ra hơn 180 nải, dài 2m.

{keywords}

Cây chuối nhà anh Nguyễn Văn Dũng (Ea Pốk, H.Cư Mgar, Đắc Lắc) ra hơn 150 nải. Anh Dũng cho biết trong khi các cây chuối khác chỉ cần 6 tháng để có hoa thì cây chuối này phải trồng 1 năm mới ra hoa.

Quả dừa "khủng" nặng tới 9kg

{keywords}

Quả dừa này to gấp 3-4 lần so với những quả dừa bình thường, chứa trung bình 2,5-3,5 lít nước dừa. Chủ nhân của quả dừa khổng lồ này là ông Nguyễn Văn Trung ở ấp Xóm Chòi, xã Kế An, huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Theo ông Trung, đây là giống dừa Bị, cây dừa Bị này do cha mẹ ông trồng từ hơn 20 năm trước.

Bí ngô khổng lồ

{keywords}

Những quả bí ngô khổng lồ được thu hoạch tại vườn của gia đình ông Lê Hữu Phan ở đường Hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt, Lâm Đồng. Quả nhỏ nhất cũng nặng trên 10 kg, lớn nhất lên tới 80 kg. Giống bí ngô này có nguồn gốc từ Mỹ.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)