Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan trong địa bàn huyện Di Linh bị cấm đi chợ, mua sắm tại chợ Di Linh cũ.

Vừa qua, theo chỉ đạo của UBND huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, Phòng Nội vụ huyện này đã có văn bản “lạ” khi cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan trong địa phương đi chợ mua sắm tại khu vực chợ cũ Di Linh, thị trấn Di Linh (huyện Di Linh).

Văn bản còn yêu cầu các đơn vị trưng tập cán bộ, nhân viên để đi... theo dõi, ghi hình người đi chợ cả trong ngày nghỉ. Nhiều ý kiến của người dân trong huyện Di Linh không đồng thuận trước văn bản rất “lạ đời” trên.

{keywords}

Chợ Di Linh mới xây dựng cách chợ cũ khoảng 2 km.

Cụ thể, ngày 10/11, ông Đới Ngọc Văn, Tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ huyện Di Linh) ký văn bản số 156/TB-TTr CV gửi đến tất cả các cơ quan đơn vị trong toàn huyện. Văn bản nêu rõ: "... đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện việc mua sắm tại chợ Trung tâm (chợ mới) theo chủ trương chung của huyện.

Đồng thời trưng tập công chức, viên chức của cơ quan kiểm tra việc chấp hành theo chủ trương của huyện như sau: Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền thanh Truyền hình huyện. Hàng ngày mỗi cơ quan đơn vị cử một công chức, viên chức kiểm tra tại khu vực chợ cũ Di Linh. Nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan đơn vị của huyện vi phạm thì tiến hành nắm bắt thông tin, ghi hình, lập biên bản cuối ngày báo cáo Thủ trưởng cơ quan, Tổ trưởng Tổ thanh tra công vụ (Phòng Nội vụ) để tổ báo cáo UBND huyện".

"Thời gian kiểm tra từ ngày có thông báo cho đến hết ngày 27/11/2015. Thời gian báo cáo về tổ thanh tra công vụ từ 16h đến 16h30 hàng ngày".

Lý do khiến huyện Di Linh có quyết định trên là bởi trên địa bàn hiện có hai chợ cùng hoạt động.

Chợ Trung tâm mới đã hoạt động từ ngày 25/9, đồng thời thực hiện đóng cửa và chấm dứt hoạt động chợ Di Linh cũ kể từ ngày 1/10.

Tuy nhiên, cho đến nay hầu hết tiểu thương cho rằng vị trí khu chợ mới không phù hợp, giá thuê quầy sạp do UBND huyện đưa ra chưa hợp lý nên họ vẫn chưa di dời đến chợ mới. Tiểu thương mong muốn thời gian di dời được kéo dài thêm 2 năm.

Tại cuộc họp báo gần đây, lãnh đạo UBND huyện Di Linh cũng cho biết, hiện trạng chợ Di Linh cũ đã xuống cấp, quá tải do được xây dựng từ năm 1993 nên cơ sở hạ tầng không đồng bộ, diện tích chật hẹp.

Nhiều vấn đề như nước thải, vệ sinh môi trường, an toàn cháy nổ không đảm bảo theo quy định, trong hai năm liên tiếp 2006, 2007 đã xảy ra hai vụ cháy chợ nên địa phương cần có chợ mới là tương xứng với định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế của địa phương.

Trong quá trình di dời từ chợ cũ sang chợ mới, UBND huyện Di Linh đã phải nhận tới 294 đơn khiếu nại của tiểu thương. Hiện, chợ Trung tâm mới của huyện vẫn ít người kinh doanh nên sự đa dạng về hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong huyện; trong đó có cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các cơ quan của huyện.

Rõ ràng , việc di dời chợ cũ sang chợ Trung tâm chưa nhận được sự đồng thuận cao của tiểu thương và nhiều người dân trong huyện. Và để "giải quyết" tình hình, huyện Di Linh đã thực hiện việc theo dõi, quản lý cán bộ, nhân viên trong huyện đi chợ một cách... lạ đời.

(Theo TTXVN)