{keywords}
 Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính.

Quảng trường, đại lộ - đặc trưng của kiến trúc đô thị

- Thưa ông, trong sự phát triển của các đô thị trên thế giới, các trục đại lộ nằm tại trung tâm thành phố, được quy hoạch bài bản hệ thống tiện ích, cảnh quan đóng vai trò như thế nào?

Trên thế giới, từ các đô thị cổ đại đến đô thị hiện đại, những người làm quy hoạch đều quan tâm đến việc kiến thiết quảng trường trung tâm và trục đại lộ như một điểm nhấn không thể thiếu của thành phố. Quảng trường và đại lộ có chức năng hết sức quan trọng trong đô thị, phản ánh chiều dài lịch sử, ý nghĩa của đô thị đó đối với một đất nước.

Nhìn vào quảng trường cùng những đại lộ kết nối, người ta có thể cảm thụ được đặc trưng kiến trúc, phong cảnh và không gian đô thị bản địa. Bởi vậy, tại nhiều nước, khi quy hoạch xây dựng đô thị, các nhà quy hoạch rất chú trọng vào việc xác định vị trí, quy mô, hình thức, tổ chức không gian và bố trí kiến trúc cảnh quan quảng trường, đại lộ kết nối các khu vực trong thành phố một cách công phu, bài bản. 

Ở nhiều đô thị nổi tiếng thế giới, mỗi quảng trường mang một chức năng riêng. Là trung tâm chính trị lớn có thể kể đến Quảng trường Đỏ (Nga), Thiên An Môn (Trung Quốc); là trung tâm nghệ thuật có thể kể tới San Marco tại Venice (Ý); là trung tâm mua sắm thì có Times Square (Mỹ), Piazza del Duomo tại Milan (Ý) - nơi được coi là trung tâm thời trang thế giới... Kinh đô ánh sáng Paris thì nổi danh với đại lộ thương mại gắn liền với lịch sử đất nước Champs Elysees. Thành phố sương mù London có đại lộ Oxford, đảo quốc Sư tử Singapore có đại lộ Orchard – trung tâm mua sắm sầm uất suốt đêm ngày, thu hút hàng chục triệu lượt khách ghé thăm mỗi năm…

Có thể thấy, mỗi quảng trường có một tính chất khác nhau. Khi đi du lịch đến các nước, người ta cũng thường ghé thăm quảng trường để tìm hiểu về giá trị lịch sử, ngắm nhìn những công trình kiến trúc hay đơn thuần là để mua sắm.

{keywords}
Các trục đại lộ trung tâm là tâm điểm khám phá của mọi dòng khách du lịch.

- Tại Việt Nam, theo ông, các quảng trường, đại lộ đã thực sự phát huy đúng vai trò, chức năng chưa?

Các thành phố lớn ở Việt Nam cũng đã và đang dần hình thành các quảng trường gắn với những tuyến đại lộ trung tâm có sức hấp dẫn tương tự. Ví như quảng trường Ba Đình là quảng trường chính trị, xung quanh tập trung các cơ quan điều hành của Đảng và Nhà nước; quảng trường UBND Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp đại lộ Nguyễn Huệ hướng ra sông Sài Gòn là quảng trường chính trị, thương mại, dịch vụ; Đà Nẵng đang chọn vị trí xây quảng trường với tuyến đường đi bộ ven sông Hàn; TP Vinh, Nghệ An có quảng trường Hồ Chí Minh, nơi diễn ra các lễ hội và là nơi vui chơi, nghỉ ngơi của người dân thành phố...

Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, tầm vóc, kiến trúc và sự độc đáo thì Việt Nam vẫn chưa có công trình xứng tầm với các đại lộ, quảng trường lớn trên thế giới. Đồng thời, cũng đang thiếu quảng trường mang tính thương mại dịch vụ ở các đô thị lớn. 

Để hiện thực hóa tham vọng biến Việt Nam thành một cường quốc du lịch, đưa ngành công nghiệp không khói phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch thì đây là một giải pháp quan trọng, một hướng đi hợp lý mà các thành phố du lịch nổi tiếng cần sớm tính đến.

BĐS xung quanh trục đại lộ Sun Grand Boulevard sẽ được hưởng lợi?

- Gần đây, ở nhiều địa phương đã xuất hiện những quảng trường độc đáo do doanh nghiệp đầu tư kiến tạo, thu hút du khách trong và ngoài nước. Những quảng trường này, theo ông, đã khắc phục được những hạn chế kể trên chưa?

Những quảng trường được các doanh nghiệp xây dựng ở nhiều địa phương thường nhằm tạo ra dấu ấn của riêng doanh nghiệp nên có rất nhiều nét độc đáo và thường gắn liền với các tuyến đại lộ cùng các công trình BĐS xung quanh. Việc tạo dựng các quảng trường ấy cũng bám sát quy hoạch của địa phương, đồng thời là tổ hợp không gian rất quan trọng của đô thị, giúp mở rộng không gian vui chơi, giải trí hiện đang rất thiếu.

Bởi có những nét độc đáo về quy hoạch, kiến trúc nên các quảng trường đó đương nhiên rất hấp dẫn du khách. Ngay các khu du lịch tôi từng đến như Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) cũng có 1 quảng trường tổ chức hoạt động vui chơi, kinh doanh thương mại rất thu hút khách.

{keywords}
Trục đại lộ trung tâm trong đại đô thị Sun Grand Boulevard được kỳ vọng sẽ góp phần nâng tầm du lịch phố biển Sầm Sơn.

Hiện nay, Tập đoàn Sun Group đang triển khai dự án đại đô thị phức hợp Sun Grand Boulevard tại Sầm Sơn với diện tích gần 70 ha, điểm nhấn là đại lộ trung tâm (rộng 120 m, dài 2,6km) nối liền quảng trường biển trung tâm với tổ hợp vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng mới ven sông Đơ. Dự án được đánh giá sẽ tiên phong kiến tạo không gian đô thị đạt chuẩn quốc tế tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Theo ông, quảng trường và trục đại lộ này sẽ tác động thế nào đến ngành du lịch cũng như thị trường BĐS Sầm Sơn?

Sầm Sơn là một trong những trung tâm du lịch lớn của miền Bắc, cũng là điểm nóng về đầu tư BĐS trong thời gian qua. Việc Sun Group xây dựng quảng trường biển gắn liền trục đại lộ tại Sầm Sơn với thiết kế và công năng hợp lý phục vụ đa dạng nhu cầu của người dân ở mọi lứa tuổi và du khách sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nơi đây, đưa khu vực này thành trung tâm du lịch, mua sắm sầm uất.

Với quy mô được công bố, có thể nói, khi hoàn thành đây sẽ là trục đại lộ lớn bậc nhất Việt Nam, bao quanh là các tổ hợp nhà phố thương mại, khách sạn mini, tòa căn hộ cao tầng… mang lại một không gian mới mẻ, hiện đại cho thành phố biển Sầm Sơn. Mục tiêu của Sun Group là đưa công trình này trở thành biểu tượng kiến trúc, đồng thời, là “điểm tụ” văn hóa, lịch sử, trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất miền Bắc, nâng tầm du lịch xứ Thanh.

Cách làm của Sun Group tạo nên hệ sinh thái du lịch bền vững, những công trình mang tính biểu tượng, những sản phẩm, dịch vụ cao cấp... giúp gia tăng trải nghiệm thu hút khách du lịch và đem đến nguồn lợi cho các BĐS tại đây.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc tổ hợp dự án ôm trọn trục đại lộ Sun Grand Boulevard sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư BĐS. Khi dự án hoàn thành, các phân khúc BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng như shophouse, mini hotel, căn hộ cho thuê dịch vụ… sẽ hưởng lợi lớn từ dòng khách du lịch khổng lồ đổ về Sầm Sơn, đặc biệt sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

- Xin cảm ơn ông!

Doãn Phong