Từng là phố đặc sản thịt chó lớn nhất cả nước và nức danh ở Hà Nội, nhà nhà ở phố thịt chó Nhật Tân đang ăn nên làm ra bỗng nhiên biến mất bí ẩn. Hiện tại, trong tuyến phố này duy nhất một quán còn tồn tại.

Tìm đến phố thịt chó Nhật Tân, Phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội từng nức tiếng một thời bởi với những hàng lợp mái là nơi thực khách khắp nơi đến thưởng thức thịt chó. Giờ đây, thay vào đó là những mái nhà cao tầng mọc san sát. Cách đây vài năm, nơi đây có gần 50 quán thịt chó đang ăn nên làm ra bỗng nhiên biến mất bí ẩn. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra rằng: Tại sao những quán thịt chó đang đông khách lại đột ngột đóng cửa? Vì sao thương hiệu thịt chó Nhật Tân biến mất?...

Đến quán thịt chó Anh Tú Béo vào một buổi trưa chúng tôi thấy cửa hàng này vắng vẻ khách ra vào. Đây cũng là quán thịt chó duy nhất còn tồn tại ở phố thịt chó Nhật Tân vốn nức danh dân nhậu một thời.

Ngồi trò chuyện, bà Minh (53 tuổi) là chủ quán chia sẻ, 5, 6 năm trở lại đây, việc kinh doanh của quán cũng chậm hơn so với những năm về trước. Bà Minh khoe rằng, bà đã mở cửa hàng thịt chó này hơn 20 năm, từ khi quán Trần Mục và Anh Tú Béo mở ra, rồi cả đoạn đê thành phố thịt chó. Chính quán của bà đã trở thành điểm đến thường xuyên của nhiều “thượng đế”.

{keywords}

Anh Tú béo là quán thịt chó cuối cùng tại Nhật Tân.

“Cách đây khoảng năm 1990, cửa hàng của tôi ăn nên làm ra. Những ngày cuối tháng, ngày lễ, mùa đông lạnh rét hay những ngày mưa gió mát mẻ thực khách đến tấp nập, cả gia đình và hơn 10 người làm giúp việc làm việc không nghỉ tay. Từ một nơi thưa dân cư, dọc bờ đê sông nhưng thịt chó ở phố Nhật Tân trở nên quen thuộc và trở thành thương hiệu”, bà Minh kể lại.

Theo bà Minh, có ngày cao điểm bà bán được 50, 60 con chó, phục vụ cho cả nghìn thực khách, khách chen chân chật cứng. Ngày bình thường bà làm thịt cả chục con.

“Tuy nhiên vài năm trở lại đây, người lui tới ăn thịt chó ít đi, nhiều cửa hàng cũng đóng cửa. Những cửa hàng nổi tiếng khác cũng đóng. Như tôi giờ ngày cao điểm bán được khoảng gần 10 con, ngày bình thường 2, 3 con”, bà chủ quán Anh Tú Béo từng nức danh một thời thổ lộ.

Bà Minh lý giải việc nhiều cửa hàng đang ăn nên làm ra cũng đột ngột đóng cửa không phải vì “sợ nghiệp chướng, sát sinh”.

“Thời điểm năm 1997 – 1999 là thời điểm đất ở khu vực đường Âu Cơ lên cơn sốt. Nhiều gia đình trong phố đang ăn nên làm ra nhưng hồi đó đất đắt đỏ nhiều hộ gia đình đóng cửa bán đất. Tiền bán đất nhiều, có nhà được cả chục tỷ đồng, có lẽ vì thế mà không còn mấy gia đình bán thịt chó nữa”.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà chủ quán thịt chó còn tồn tại duy nhất cho hay: “Nhiều gia đình bán đất được nhiều tiền, bỗng chốc giàu có, có gia đình kinh doanh thịt chó cũng hưng thịnh, có tiền khiến con cái sinh hư kéo theo nhiều tệ nạn… Gia đình tôi thì vẫn quyết không bán mà giữ đất lại để kinh doanh. Chuyện sát sinh nhiều chó khiến gia đình, con cái lục đục… tôi không mê tín mà luôn tâm niệm một điều rằng mình làm thật, ăn thật”.

Ngoài ra, bà chủ quán cũng cho rằng, việc nhiều hàng quán khác cũng tấp nập mở khiến khách hàng các nơi lui tới cũng ít dần đi. Bán thịt chó nhưng vị chủ quán này cũng cho biết, bà phải đặt mối với điểm mua bán uy tín ở tận Thái Bình và không bao giờ làm thịt chó, các khâu giết mổ được điểm bán làm giúp, bà chỉ mua về chế biến.

(Theo ĐS&PL)