2018, PVN nộp ngân sách 121,3 ngàn tỷ đồng

Chiều 11/1/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của PVN, năm 2018, sản lượng khai thác dầu đạt gần 14 triệu tấn (trong đó, sản lượng dầu khai thác trong nước khoảng 11,3 triệu tấn), giảm so với mức trên 15 triệu tấn của năm 2017.

{keywords}
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn trình bày báo cáo tóm tắt kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019

Sản lượng khai thác dầu thô trong nước vượt 675 ngàn tấn so với kế hoạch Chính phủ giao đầu năm, đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,08%; tổng doanh thu toàn Tập đoàn năm 2018 đạt 626,8 ngàn tỷ đồng, vượt 96 ngàn tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm, tăng 26% so với năm 2017.

Đặc biệt, nộp ngân sách Nhà nước toàn PVN năm 2018 đạt 121,3 ngàn tỷ đồng, vượt 47,5 ngàn tỷ đồng, vượt 64,3% kế hoạch năm, tăng 24% so với năm 2017, đã góp phần quan trọng vào cân đối ngân sách trung ương năm 2018; tổng lợi nhuận sau thuế năm 2018 đạt 47,1 ngàn tỷ đồng (kế hoạch 19,1 ngàn tỷ đồng), vượt gấp 2,5 lần kế hoạch năm, tăng 23% so với năm 2017...

Cũng trong năm 2018, Tập đoàn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xử lý 5 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đưa 6 dây chuyền của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vào hoạt động trở lại (03 dây chuyền sợi vào hoạt động từ 20/4/2018, 3 dây chuyền sợi tiếp theo vào hoạt động từ ngày 1/11/2018); tiếp tục huy động toàn bộ nguồn lực của Tập đoàn với quyết tâm cao nhất, giải pháp thiết thực nhất để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1. Công tác chuyển đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp Tập đoàn đang triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo…

Trở lại động lực phát triển sau bước thăng trầm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những kết quả tốt đẹp mà PVN đã đạt được trong năm qua. Thủ tướng nêu rõ: PVN là doanh nghiệp “anh cả” trong các Tập đoàn kinh tế nhà nước, không chỉ nhiều năm trước đây, hiện nay và tiếp tục trong tương lai. Không chỉ đơn thuần là nộp ngân sách Nhà nước rất lớn, ngành Dầu khí còn có vai trò quan trọng trong đối ngoại, quốc phòng, an ninh. Các sản phẩm dầu khí phục vụ nhiều mặt đời sống góp phần nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng cũng nêu rõ ngành Dầu khí đang có một cơ ngơi trên 10 tỷ USD; đã xây dựng được một đội ngũ người làm dầu khí hùng hậu, có trình độ cao và khẳng định những đóng góp của ngành dầu khí vẫn luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và tôn vinh.

 “Chúng ta thấy ở đâu có dầu khí, ở đó có khởi sắc. Và ngành Dầu khí Việt Nam sau bước thăng trầm, tôi yêu cầu phải trở lại là động lực phát triển; phải tiếp tục là tập đoàn kinh tế hùng mạnh hàng đầu của đất nước, sánh vai với các tập đoàn kinh tế các nước trong khu vực và trên thế giới. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải tiếp tục khẳng định tính chiến lược của ngành Dầu khí Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc”, Thủ tướng nêu rõ.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu PVN cần huy động mọi nguồn lực, tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy các dự án hoạt động hiệu quả, cải thiện điều kiện tài chính, tháo gỡ những tồn tại nhằm phát huy tốt những kết quả đạt được trong năm 2017, 2018, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Chính phủ giao.

“Thủ tướng trực tiếp làm việc với các đồng chí nhiều lần và cam kết với các đồng chí là sẽ trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ. Các vấn đề trọng điểm tôi cam kết sẽ xắn tay áo với các đồng chí, tháo gỡ các khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu PVN cần làm tốt hơn nữa thông tin dự báo làm cơ sở định hướng cho việc xây dựng kế hoạch và triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp; hoàn thiện hiệu quả chuỗi giá trị dầu khí; tiếp tục tổ chức, đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ, công nhân viên kỹ thuật hiện có, bổ sung đào tạo các khâu còn thiếu, còn yếu; bảo đảm phát triển bền vững, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường; chủ động bảo vệ thăm dò, khai thác trong quá trình này, tiếp tục phối hợp tốt với các đơn vị khác để sản xuất an toàn; coi trọng công tác xây dựng Đảng trong nội bộ…

{keywords}
Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu tại hội nghị

Về những kiến nghị của PVN, Thủ tướng cho biết Bộ Chính trị đã xem xét, cho ý kiến và sẽ chỉ đạo thực hiện sớm.

Vũ Minh