Những nữ phi công này đang là tâm điểm chú ý của rất nhiều người, trong đó có cả cộng đồng mạng nước ngoài.

1. Nữ cơ trưởng đầu tiên của Việt Nam: Huỳnh Lý Phương Đông

Nữ phi công Huỳnh Lý Đông Phương sinh ngày 28/09/1987 tại Brussels (Bỉ), trong gia đình Việt Nam có hai người con. Sau khi học xong THPT, một biến cố lớn đã xảy ra trong gia đình cô đó là việc ba cô mất. Theo ước nguyện của ba, cô theo học đại học với chuyên ngành kinh tế. Trong vòng hai năm theo học ngành này, mẹ cô cảm nhận được rằng, con gái mình không hề thích ngành nghề đang theo học mà vẫn có một ước mơ được làm phi công.

Với sự ủng hộ của mẹ, Huỳnh Lý Đông Phương đã qua Montpellier (Pháp) để theo học trường ESMA. Đây là ngôi trường đào tạo phi công hàng đầu của Quốc tế. Sau 2 năm rưỡi theo học tại trường ESMA, Huỳnh Lý Đông Phương đã tốt nghiệp và về Việt Nam với mong muốn được đầu quân cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines.

{keywords}

{keywords}

Sau một thời gian gửi đơn và chờ xét tuyển, Huỳnh Lý Đông Phương chính thức được nhận và là phi công của Vietnam Airlines. Cô được gửi thẳng để huấn luyện trên máy bay A320. Hiện, cô đã làm việc tại Vietnam Airlines được hơn 4 năm, có kinh nghiệm trên 3.300 giờ bay và đang trong thời gian để đào tạo lên cơ trưởng.

Đông Phương sở hữu chiều cao trên 1,7m, làn da trắng, khuôn mặt phúc hậu. Cô là bạn gái của nam ca sĩ, diễn viên Trương Thế Vinh.

2. Nữ cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam: Trần Trang Nhung

Trần Trang Nhung sinh năm 1987, là cơ phó điều khiển Airbus 321 đầu tiên của Việt Nam. Cô được đào tạo bài bản tại Pháp và vừa trở về nước năm 2009.

Trang Nhung sở hữu gương mặt khả ái, nụ cười tỏa sáng và một vóc dáng cân đối, trẻ trung. Trần Trang Nhung (SN 1987), người Hà Nội, vào TP.HCM từ năm 18 tuổi để học tại Trung tâm huấn luyện bay, sau đó sang Pháp học tiếp 2 năm. Sau khi tốt nghiệp, năm 2009, cô bắt đầu chính thức bay. Cô là nữ phi công đầu tiên của Việt Nam lái máy bay Airbus 321 với lượng khách lên tới 200 người.

{keywords}

{keywords}

Nữ cơ phó xinh đẹp sinh năm 1987 đã lập gia đình và có cậu con trai 1 tuổi rưỡi. Chồng của Trang Nhung còn là cơ trưởng trẻ nhất của hãng hàng không VietNam Airlines.

Năm 2007, trong một lần vào website của VietNam Airlines để đặt vé máy bay cho cả nhà đi du lịch, Trang Nhung tình cờ đọc được dòng thông báo tuyển phi công nữ. Trang Nhung đã nộp hồ sơ thi tuyển để thử sức mình. Và thật bất ngờ, sau 4 vòng tuyển chọn khắt khe của VietNam Airlines, Trang Nhung đã chính thức bước vào con đường chinh phục giấc mơ trở thành phi công của mình.

Sau một thời gian xa gia đình, học tập tại TP.HCM, năm 2008, Trang Nhung được VietNam Airlines gửi sang Pháp để tiếp tục học tập và huấn luyện. Trong 20 người cùng tham gia khóa học, chỉ một mình Nhung là nữ. Đến cuối năm 2009, Nhung về Việt Nam và sang đầu năm 2010, sau rất nhiều bài thi, kiểm tra, cô gái xinh đẹp sinh năm 1987 này chính thức trở thành phi công của hãng hàng không quốc gia Việt Nam - VietNam Airlines.

3. Nữ cơ phó nhỏ tuổi nhất: Nguyễn Kim Châu

Nữ cơ phó Nguyễn Kim Châu (SN 1989) là cô gái nhỏ tuổi nhất của Đoàn bay 919 - Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện Châu đã có hơn 1.000 giờ bay an toàn. Châu tâm sự, cô đến với nghề phi công rất tình cờ. Học hết cấp 3, trong thời gian định đi du học, chỉ vì đọc qua một mẩu tin Vietnam Airlines tuyển phi công, Kim Châu đã quyết định đăng ký và trải qua các cuộc tuyển trạch gắt gao để được vào học lớp huấn luyện.

{keywords}

Để có thể trở thành phi công, Châu đã phải trải qua những chuỗi ngày căng thẳng, chịu đựng gian khổ và rèn luyện ở các vòng kiểm tra thể lực nhịp tim huyết áp, bài thi trắc nghiệm phản xạ.... Sau đó, Châu tiếp tục đi huấn luyện ở nước ngoài với hơn 200 giờ bay và hoàn thành một số bài thi để trở thành cơ phó.

4. Nữ phi công người Ba Lan trên máy bay Việt Nam: Anna Jastrzebska

Sinh ra và lớn lên ở thủ đô Warsaw (Ba Lan), Anna chia sẻ, điều khiến cô yêu thích nhất ở quê hương mình là thời tiết 4 mùa rõ rệt trong năm và cảnh đẹp thiên nhiên, văn hóa ẩm thực cũng trở nên đa dạng. Song, theo nữ phi công, được sống và làm việc ở Việt Nam cũng là một điều may mắn và cô thấy hài lòng khi được thỏa giấc mơ bay trên dải đất hình chữ S này.

{keywords}

{keywords}

Gần nửa năm trước, trong lần thi tuyển vào hãng hàng không Vietjetair, cô gái 29 tuổi cao 1,75m với tác phong chuyên nghiệp có khả năng nói 3 thứ tiếng đã gây ấn tượng. Cô đã vượt qua nhiều nữ ứng viên khác và trở thành nữ phi công duy nhất của hãng.

5. Nữ phi công đầu tiên của Việt Nam: Nguyễn Ly Hương

Tốt nghiệp ngành quy hoạch đô thị, Hương được nhận vào làm việc tại một đơn vị chuyên ngành có danh tiếng của Hà Nội, nhưng đúng lúc đó có đợt thi tuyển phi công.

Tại các vòng kiểm tra thể lực quay li tâm, Nguyễn Ly Hương lại cho "đo ván" cả ngàn thí sinh nam to cao, "khỏe như voi". Tại vòng thi này, thí sinh dang rộng chân tay và được cột chặt vào chiếc vòng trên quả cầu rồi máy sẽ đảo lộn quả cầu nhiều chiều để kiểm tra tiền đình, nhịp tim, huyết áp.

Tiếp đó là các bài thi tiếng Anh chuyên ngành, kiến thức hàng không, kiểm tra phản xạ, tư duy lô-gic, độ nhạy cảm và quyết đoán để giải quyết những tình huống khẩn cấp, song với Nguyễn Ly Hương đều đạt điểm tối đa là "5 sao".

{keywords}

Một năm đào tạo cơ bản trong nước, thêm 2 năm khổ luyện tại Học viện Hàng không Montpellier (Pháp), với tấm bằng tốt nghiệp phi công thương mại, Nguyễn Ly Hương trở thành nữ phi công đầu tiên của Việt Nam từ cuối năm 2008. Tốt nghiệp khóa đào tạo, Nguyễn Ly Hương được nhận ngay vào Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại đội bay 919 với các chặng bay ngắn trong nước.

Chuyên tuyến của Nguyễn Ly Hương là 45 phút bay từ sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) đi đảo huyện Phú Quốc (Kiên Giang). Hiện nữ phi công Nguyễn Ly Hương đang hội tụ thêm các tiêu chí bay tích lũy và khoảng 3.000 giờ ngồi trong khoang lái để có thể ngồi vào ghế cơ trưởng trên mỗi chuyến bay.

Nữ phi công Nguyễn Ly Hương đã có gia đình riêng, phu quân của cô là một nam phi công, con một vị Phó Tổng giám đốc Hàng không Việt Nam, bạn học cùng khóa đào tạo tại Pháp của Hương.

6. Nữ phi công Việt đầu tiên trong tổ bay Vietjet: Nguyễn Phương Anh

Cô gái 29 tuổi người Sài Gòn Nguyễn Phương Anh hiện là phi công đầu tiên người Việt Nam trong tổ bay của hãng hàng không Vietjet Air.

{keywords}

{keywords}

Phương Anh tốt nghiệp khoa ngoại ngữ trường đại học Nhân văn TP Hồ Chí Minh, cô đã có quá trình gần 7 năm làm tiếp viên cho hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Trong thời gian làm việc trên các chuyến bay, hình ảnh mơ ước của Phương Anh đó là những người phi công mạnh mẽ trong bộ đồng phục, điều khiển những chú chim sắt bay lượn trên bầu trời.

Sau nhiều đắn đo, bỏ ngoài tai những lời khuyên ngăn từ bạn bè cũng như gia đình, Phương Anh đã thi đỗ rồi theo học khóa học phi công cơ bản tại Mỹ gần hai năm để thực hiện khát khao chinh phục bầu trời của mình.

(Theo Trí Thức Trẻ)