Ngay dưới chân cầu Thanh Trì (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), nhiều năm nay là điểm tập kết gas của một số đơn vị kinh doanh gas. Mặc dù là hàng hóa nguy hiểm, dễ gây cháy nổ nhưng ở khu vực nhà xưởng của các công ty này lại xập xệ, thiếu biện pháp an toàn, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Mục sở thị “kho bom”

Đã nhiều năm nay, điểm tập kết gas của Công ty Cổ phần Ngọn lửa thần và Công ty TNHH Vinh Quang nằm ở phía bên dưới chân cầu Thanh Trì luôn là nỗi sợ hãi của nhiều người dân sống quanh khu vực này. Đặc biệt, sau nhiều vụ nổ do rò rỉ bình gas và gần đây là vụ “cưa” vật liệu nổ ở Hà Đông càng khiến người dân lo lắng hơn bao giờ hết.

Chị Nguyễn Thị H., một công nhân đang làm việc cho một nhà máy gần khu vực tập kết gas của Công ty Vinh Quang cho biết: “Tôi không biết kho gas của công ty Vinh Quang có từ bao giờ, nhưng cách đây 3 năm tôi đã thấy. Nói thật, những ngày nắng nóng cao điểm 38, 40 độ, nhìn vào cái kho gas của công ty này tôi thấy nó không khác gì một quả bom chờ nổ”.

{keywords}
Bãi tập kết bình gas đã qua sử dụng của Công ty Ngọn lửa thần. Ảnh: P.B

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù có hàng nghìn bình gas đang được lưu giữ tại đây nhưng kho gas của Công ty Vinh Quang chỉ có một số rất ít bình chữa cháy để ở góc khuất của nhà kho hoặc vị trí rất khó quan sát. Trên những chiếc xe chuyên chở gas vào trung tâm Hà Nội, mặc dù quy định vận chuyển gas bằng phương tiện ô tô phải có vật liệu cách nhiệt ngăn giữa các bình gas nhưng nhìn vào thực tế mà công nhân của Công ty Vinh Quang đang bốc xếp, chúng tôi thấy doanh nghiệp không hề tuân thủ quy định trên.

Ông Võ Văn Hải, một người dân ở gần đấy cho biết, xung quanh kho gas của Công ty Vinh Quang là rất nhiều kho hàng dễ cháy nổ của nhiều công ty khác. “Nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn và không kịp thời di chuyển các bình gas này ra khỏi khu vực nguy hiểm thì mọi thứ ở đây sẽ thành biển lửa. Lúc đó liệu những bình gas kia có phải là những quả bom hay không?”, ông Hải lo sợ.

{keywords}
Kho gas của Công ty Ngọn lửa thần.

Để chứng minh điều mình nói, ông Hải đã lấy xe máy dẫn chúng tôi đi một vòng xung quanh kho gas của công ty Vinh Quang, cách đó không xa nữa là của công ty Ngọn lửa thần. “Các anh có thể nhìn thấy điều tôi nó là không sai. Tôi không thể tin những thứ vật liệu dễ gây cháy nổ và nguy hiểm như thế này lại được vận chuyển, bảo quản ở trong cái kho xập xệ, sơ sài như thế”, ông Hải bức xúc.

Tiếp đến, ông Hải đưa chúng tôi vòng lên cầu Thanh Trì “để các anh nhìn “kho bom” rõ hơn”. Từ trên cầu, theo tay chỉ của ông Hải, chúng tôi nhìn xuống thấy dãy nhà kho lụp xụp chứa hàng nghìn bình gas của Công ty Vinh Quang đang được các nhân viên chuyển lên xe ô tô để chuẩn bị đưa vào nội thành tiêu thụ. Bên cạnh đó là dãy nhà kho và bãi tập kết hàng nghìn bình gas đã qua sử dụng của Công ty Ngọn lửa thần. “Bình gas mà phơi nắng, phơi mưa như thế này, rồi sau đó lại được bơm đầy gas đưa đi tiêu thụ thì liệu có bảo đảm an toàn hay không? Cái đó thuộc về cơ quan chức năng kết luận nhưng với người dân sử dụng gas để nấu ăn hàng ngày thì tôi thật sự hoảng sợ”, ông Hải lo lắng.

“Nếu xảy ra cháy nổ, cầu Thanh Trì sẽ gặp nguy hiểm”

{keywords}
Kho gas xập xệ của Công ty Vinh Quang nằm dưới chân cầu Thanh Trì và xung quanh là các kho vật liệu dễ cháy nổ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, kho gas của Công ty Ngọn lửa thần và Công ty Vinh Quang đã tồn tại ở đây rất nhiều năm. Xung quanh đó là rất nhiều công ty khác đang kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ như giấy, gỗ, vật liệu nhựa… Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là những kho gas này đều được dựng lên sơ sài, lụp xụp.

Dẫn chúng tôi đến trước cổng nhà kho tập kết bình gas của Công ty Ngọn lửa thần, ông Hải cho biết, kho gas này rộng hàng nghìn mét vuông nhưng tình trạng cũng chẳng khả quan hơn. Theo quan sát của chúng tôi, ngay từ ngoài cửa, đã thấy cảnh nhếch nhác, còn bên trong nhà kho chứa hàng nghìn bình gas thì không đủ ánh sáng, xung quanh tường rào được che chắn tạm bợ, các bình gas được xếp lộn xộn. Và quan trọng hơn, các biện pháp bảo đảm an toàn, các bình chữa cháy cũng rất thưa thớt.

Điều mà ông Hải, cũng như nhiều người dân ở đây lo lắng là vị trí đặt các kho gas này rất gần hoặc ngay dưới gầm cầu Thanh Trì. Đây là một tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh phía Đông Bắc, với lưu lượng xe qua lại rất lớn. Nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ ở các kho gas này thì sự ảnh hưởng đến việc lưu thông, thậm chí đến độ an toàn của cây cầu là rất lớn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Nguyện, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội xác nhận việc hoạt động của hai kho gas thuộc Công ty Ngọn lửa thần và Công ty Vinh Quang nằm dưới chân cầu Thanh Trì. Ông Nguyện cho biết, trong quá trình kiểm tra liên ngành, hai công ty này đều cung cấp đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, có đầy đủ chứng chỉ tập huấn phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị cung cấp các văn bản thông báo hoặc kết luận về công tác phòng chống cháy nổ thì ông Nguyện cho biết, hiện cán bộ phụ trách đang đi vắng. Ngoài ra, khi chúng tôi đề cập đến các văn bản cho phép hai công ty này xây dựng kho chứa gas trên địa bàn thì vị Phó chủ tịch phường cho biết là chỉ có giấy phép đăng ký kinh doanh mà thôi.

Trong thời gian vừa qua, ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ nổ do rò rỉ bình gas khiến nhiều người thiệt mạng. Gần đây nhất ngày 18/10/2015 là vụ hỏa hoạn do nổ bình gas quán hủ tiếu trên đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM khiến hai mẹ con chủ nhà bị tử vong. Trước đó, vụ nổ gas năm 2013 ở phường 13, quận Bình Thạnh cũng khiến 02 người tử vong hay năm 2012, vụ nổ gas tại quận Tân Bình khiến 01 người tử vong và 04 người khác bị thương.

Tại Hà Nội, vụ nổ gas ở một gia đình ở phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng đã khiến 02 người con tử vong, ông bố bà mẹ bị bỏng nặng. Năm 2011, một vụ nổ khác ở cơ sở kinh doanh gas tại Cổ Nhuế đã khiến 02 mẹ con bị tử vong….

Tại Bình Phước, năm 2013, vụ nổ gas ở xã Tân Khai khiến 03 mẹ con một gia đình bị tử vong. Ở Bình Dương, năm 2012, một vụ nổ tại cơ sở do sang chiết gas lậu ở phường An Phú, TX Thuận An cũng khiến 11 người bị bỏng nặng và có tới 7 người tử vong.

Hoạt động trên đất chưa được cấp phép

Liên quan đến việc xây dựng kho gas của hai công ty trên địa bàn phường Thanh Trì, ông Bùi Văn Nguyện, Phó Chủ tịch phường cho biết, đến nay, cả Công ty Ngọn lửa thần và Công ty TNHH Vinh Quang đều chưa có quyết định cho thuê đất của cấp có thẩm quyền. Theo ông Nguyện, trước năm 2010 thì UBND phường thu tiền thuê đất của hai công ty này, nhưng từ năm 2010 trở đi thì phường không còn thu nữa và hiện nay hai công ty này đang làm thủ tục gửi lên UBND TP Hà Nội để thuê đất. Như vậy, nếu những gì ông Nguyện nói là đúng thì có thể thấy rằng, việc xây dựng kho gas của Công ty Ngọn lửa thần và Công ty TNHH Vinh Quang là trái phép. Nhưng không hiểu vì sao, nó vẫn tồn tại trong nhiều năm qua?

Theo GĐ&XH