Gần đây, công ty khai thác kim cương Lucara đã khai quật được một viên đá quý nặng 1.111 carat.

Viên kim cương này thuộc dòng kim cương IIa, được xem là viên kim cương được khai quật lớn nhất trong vòng hơn 100 năm. Viên kim cương này được phát hiện tại mỏ Karowe ở trung tâm Botswana, theo công ty khai thác kim cương Lucara có trụ sở tại Vancouver.

Viên kim cương có kích thước 65mm x 56mm x 40mm, tương đương một quả cam nhỏ. Với kích thước này, viên kim cương mới phát hiện chỉ đứng sau viên kim cương huyền thoại 3.106 carat Cullinan được tìm thấy ở Nam Phi vào năm 1905.

Viên kim cương này được xếp vào nhóm 2A, loại chỉ chiếm 1-2% tổng trữ lượng kim cương tự nhiên và gần như không có các tạp chất khác.

{keywords}

Ảnh: nguồn Bloomberg

Ngoài ra, Lucara cho biết cũng tìm thấy 2 viên kim cương trắng, trong đó 1 viên 813 carat, viên còn lại 374 carat.

"Chúng tôi luôn đánh giá cao nguồn tài nguyên của chúng tôi. Bạn phải là một người dũng cảm để tiên đoán được loại đá quý giống như thế này", William Lamb, Giám đốc điều hành của Lucara cho biết.

Mỏ kim cương Karowe ở Botswana của Lucara cùng với mỏ Letseng ở Lesotho của hãng Gem Diamonds được coi là nguồn của những loại kim cương lớn và có chất lượng nhất trên thế giới. Gem Diamonds trước đó đã lập kỷ lục khi đã tìm ra viên kim cương nặng 603 carat.

"Viên kim cương thuộc dòng IIa rất khó để ước tính giá trị, bởi còn phụ thuộc nhiều vào màu sắc, độ tinh khiết và sáng bóng", Edward Sterck, chuyên gia phân tích tại BMO Capital Markets cho biết.

Lucara trước đó đã bán một viên kim cương thuộc dòng IIa nặng 341,9 carat với mức giá 20,6 triệu USD, tương đương với 60.000 USD/carat. Cổ phiếu của công ty này đã tăng 37% trong phiên giao dịch ở Toronto, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Trong phiên đấu giá ngày 11.11, viên kim cương có tên gọi Blue Moon được coi là quý hiếm cũng vừa được bán với giá gần 48,5 triệu USD. Với mức giá này, Blue Moon lập kỷ lục viên kim cương đắt nhất thế giới.

(Theo Bloomberg/ Một thế giới)