Trong hai ngày 29 và 30.7, Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành kiểm tra các ki ốt bán thực phẩm mực khô xé sợi nghi là mực giả tại Trung tâm thương mại Bà Rịa (TP.Bà Rịa).

Sở dĩ có đợt kiểm tra này là trước đó du khách Lê Đức Hoàng (ngụ Q.Phú Nhuận, TP.HCM) phản ánh về chất lượng mực khô xé sợi với cơ quan chức năng. Trao đổi qua điện thoại v, anh Hoàng cho biết: “Mới đây, tôi đi du lịch ở Vũng Tàu, trên đường về lại TP.HCM thì xe ghé vào Trung tâm thương mại Bà Rịa để khách mua sắm. Tôi được tài xế mời ăn mực khô xé sợi mua tại đây. Do khi ăn vào chỉ cảm thấy ngọt, ngon, dai và thơm mùi gia vị chứ không có mùi mực, nên tôi nghi ngờ là mực giả. Tôi đến ki ốt mà lái xe chỉ để mua nửa ký mang về, đốt thử thì loại mực này rất dễ bắt lửa, cháy có màu đen tuyền và hôi như đốt bao ni lông. Tôi đã phản ánh việc này đến một lãnh đạo UBND TP.Bà Rịa để kiểm tra vụ việc”.

Trong buổi sáng 30.7, tại các ki ốt kinh doanh loại mực khô xé sợi, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 kiểm tra và lập biên bản để tiêu hủy loại mực này do người bán không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ. Quan sát bằng mắt thường, loại mực này có màu hồng nhạt, nếm thử có vị ngọt, dai… Khi lực lượng chức năng tiêu hủy bằng cách ngâm vào nước xà phòng thì sợi mực từ từ bủng ra, có thể cầm kéo dài như dây thun, gấp 2 - 3 lần so với ban đầu.

{keywords}
Mực kéo như cao su mà không đứt.

Ông Thái Hồng Quân, Đội trưởng Đội QLTT số 3, trong hai ngày 29 và 30.7 đoàn đã lập biên bản 13 ki ốt kinh doanh mặt hàng mực khô xé sợi và tiêu hủy hơn 20 kg. Khi kiểm tra, có ki ốt đã bán hết loại mực này, chỉ còn 200 gr.

Loại mực này xuất xứ từ đâu? Chị Trần Thị Thu Hồng (chủ ki ốt mắm ruốc Ngọc Thơm tại Trung tâm thương mại Bà Rịa) cho biết: “Nghe những người bán hàng trong chợ nói có loại mực khô xé sợi giá rẻ nhưng lại thơm, ngon, ngọt… nên tôi mua về bán. Thông qua bạn hàng, tôi gọi cho một người phụ nữ tên cô Hai ở chợ Bình Điền (TP.HCM) để lấy hàng với giá 180.000 đồng/kg và bán lại 220.000 đồng/kg. Mỗi lần gọi đặt hàng, họ đưa về cho tôi một bọc ni lông 5 kg”.

Trong khi đó, đa số các tiểu thương khác cho biết họ lấy mực khô xé sợi từ một người đàn ông mang đến Trung tâm thương mại Bà Rịa, với giá 185.000 đồng/kg và “bán rất chạy vì du khách rất thích loại mực này”.

Theo ông Thái Hồng Quân, Đội trưởng Đội QLTT số 3, do hàng hóa không có chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ nên khi phát hiện thì xử lý bằng cách tiêu hủy tại chỗ kết hợp nhắc nhở bà con tiểu thương không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Trước câu hỏi vì sao không đưa đi kiểm nghiệm xem thử là loại thực phẩm gì, ông Quân nói: “Bản thân tôi không dám ăn loại mực này. Nếu để xác định đây là loại khô mực làm bằng gì thì phải đi kiểm định. Tuy nhiên, QLTT không có chức năng đưa đi kiểm định”.

Còn một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: "Việc kiểm định chất lượng để xem đó là loại thực phẩm gì thuộc chức năng của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (thuộc Sở Y tế) hoặc Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (thuộc Sở NN-PTNT). Ngày mai, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại một lần nữa và cho lấy mẫu đi kiểm định".

(Theo Thanhnien)