Những ngày này, cán bộ, người lao động Petrolimex khắp mọi miền hăng say thi đua, lập thành tích chào mừng 65 năm kỷ niệm Ngày thành lập Tập đoàn (12/01/1956 - 12/01/2021).

Từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tiền thân là Tổng Công ty Xăng dầu mỡ được thành lập ngày 12/1/1956. Ngay sau khi thành lập, Tổng Công ty Xăng dầu mỡ nhanh chóng tiếp quản, khôi phục các cơ sở xăng dầu cũ, đồng thời xây dựng các kho mới… Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, Tổng công ty đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận, cung ứng xăng dầu cho cả hai miền Nam, Bắc.

{keywords}
Hình ảnh nữ công nhân xăng dầu (Ảnh tư liệu)

Hoà bình lập lại, Tổng cCông ty Xăng dầu cùng nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, bước vào giai đoạn tái thiết, nhanh chóng khôi phục các cơ sở xăng dầu bị tàn phá, tiếp quản và tổ chức lại mạng lưới cung ứng xăng dầu khắp cả nước.

Trước giai đoạn đổi mới 1986, Tổng công ty là doanh nghiệp Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Sau đổi mới, Petrolimex vừa tiếp tục nhiệm vụ chính trị, vừa phải đổi mới để hội nhập, thích nghi với môi trường kinh doanh ngày càng năng động. Petrolimex đa ngành, đa dạng hoá mô hình kinh doanh, như một tất yếu của lịch sử và sự phát triển.

Các hàng hoá và dịch vụ của Petrolimex đều xoay quanh trục chính là xăng dầu: Vận tải; hoá dầu; gas; thiết kế, cơ khí, xây lắp các công trình xăng dầu; bảo hiểm và một số lĩnh vực khác. Nhiều công ty được thành lập, nhiều kho cảng được xây dựng, số lượng người lao động Petrolimex gia tăng nhanh chóng, giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn người, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa. Hệ thống cơ sở vật chất không ngừng đổi mới theo hướng hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.

Theo chủ trương hội nhập của Chính phủ, Petrolimex mở rộng phạm vi, đưa sản phẩm của Việt Nam chinh phục thị trường khu vực. Sau 10 năm thành lập, đến nay, Công ty TNHH MTV tại Singapore, Lào và Văn phòng đại diện tại Campuchia tiếp tục là cầu nối, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân, doanh nghiệp của Việt Nam với các nước trong khu vực.

Trước cổ phần hoá, Petrolimex là một Tổng công ty nhà nước có quá trình hình thành và phát triển gắn liền với những biến động của lịch sử nước nhà. Từ hình thức thương nghiệp quốc doanh, ra đời trong hoàn cảnh đặc biệt, Petrolimex không ngừng đổi mới, kiện toàn tổ chức, chủ động hội nhập. Xăng dầu không chỉ nối liền Nam - Bắc trong chiến tranh, mà khi hoà bình, còn thông suốt 63 tỉnh thành. Petrolimex đã có mặt ở những nơi xa xôi, khó khăn nhất, đưa xăng dầu đến bà con vùng cao, dân tộc thiểu số, biên giới và hải đảo.

Trở thành một tập đoàn đa sở hữu năng động

Ngày 1/12/2011, Petrolimex chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Ngày 17/8/2012, Petrolimex trở thành công ty đại chúng.  Ngày 21/4/2017, Cổ phiếu của Petrolimex (mã PLX) chính thức chào sàn HoSE. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu PLX đã chính thức nằm trong top 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

{keywords}
 Thành viên hội đồng quản trị Petrolimex họp bàn chiến lược  

Với tầm nhìn “Để tiến xa hơn”, Petrolimex đã chọn Tập đoàn năng lượng số 1 Nhật Bản JX Nippon Oil & Energy (JXE) làm đối tác chiến lược và sở hữu 103.5 triệu cổ phiếu (tương đương 8%).

Cổ phần hoá thành công, Petrolimex tiếp tục có những đóng góp quan trọng trong nền kinh tế nước nhà. Hình ảnh Petrolimex hiện diện cùng các sự kiện lớn của đất nước, là thương hiệu được người tiêu dùng tin yêu. Hàng năm, Petrolimex là doanh nghiệp dẫn đầu thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

{keywords}
 Số tiền nộp ngân sách của Petrolimex từ 2015 - 2020

Petrolimex xây dựng hệ thống bán lẻ với hơn 2.550 cửa hàng trải khắp 63 tỉnh thành. Các Công ty thành viên không chỉ đem lại nguồn thu lớn ngân sách cho địa phương mà luôn đồng hành cùng các hoạt động phát triển an sinh, xã hội, các hoạt động thiện nguyện đậm nghĩa tình Petrolimex.

Sự hiện diện của chữ P ở tất cả các tỉnh thành không chỉ mang tính địa lý mà còn khẳng định tính trách nhiệm của Petrolimex xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Petrolimex ngày càng khẳng định vai trò mạch máu của nền kinh tế, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành xăng dầu Việt Nam.

Petrolimex vẫn tiếp tục tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu nói riêng, phát triển kinh tế nói chung: Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị định 83 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu; tiên phong kinh doanh các nhiên liệu sạch: xăng sinh học E5, dầu Điêzen tiêu chuẩn Euro 5, xăng RON 95 tiêu chuẩn Euro 4; tiên phong ứng dụng ERP - Egas, chuyển đổi số các hoạt động sản xuất – kinh doanh; sát cánh cùng cơ quan quản lý nhà nước trong việc minh bạch hoá thị trường, kiên quyết chống buôn lậu, gian lận trong kinh doanh xăng dầu…

{keywords}
 Petrolimex ngày càng khẳng định vị thế và vai trò của một Tập đoàn kinh tế mũi nhọn, ngày càng “tiến xa hơn”

Với mục tiêu trở thành Tập đoàn năng lượng hàng đầu tại Việt Nam, vươn tầm quốc tế, Petrolimex chủ động xây dựng và áp dụng mô hình quản trị hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng 4.0, minh bạch theo các chuẩn mực quốc tế nhằm hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phát triển bền vững.

Petrolimex hướng tới các sản phẩm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo chất lượng cao, thân thiện với môi trường giúp gia tăng lợi ích cho các cổ đông, đối tác, khách hàng cũng như nâng cao đời sống cán bộ công nhân viên, người lao động của Tập đoàn.

Trải qua hơn sáu thập kỷ, người lao động Petrolimex biết bao thế hệ tự hào viết nên bản hùng ca đầy hào sảng, truyền lửa cho thế hệ hôm nay.

Hồng Hạnh