Ngày càng ít xe sử dụng hộp số sàn. Những mẫu xe mới ra mắt hoặc nhập khẩu về Việt Nam gần đây thậm chí còn không có lựa chọn phiên bản số tay cho những tài xế thích trải nghiệm.

Dù muốn thừa nhận hay không thì trong vòng 2 năm trở lại đây, người ta đang dần thấy được sự thất thế của hộp số sàn. Hàng loạt mẫu xe mới được trình làng không có tùy chọn số sàn.

{keywords}

Nhu cầu sử dụng xe số sàn giảm dần so với trước đây

Mới đây nhất, Toyota giới thiệu Camry mới tại thị trường Việt Nam. Có 3 phiên bản và cả 3 đều không sử dụng hộp số sàn. Trước đó, Honda Việt Nam cũng quyết định dừng sản xuất mẫu Honda City số sàn do lượng xe bán ra được quá thấp.

Số phận của hộp số sàn càng được định hình rõ hơn khi danh sách các mẫu xe loại bỏ phiên bản số sàn tiếp tục kéo dài thêm như mẫu Mazda3, Kia Sportage, BMW serie 4 convertible… Hay như một loạt những mẫu xe nhập khẩu chính hàng về Việt Nam thường cũng không có tùy chọn phiên bản số sàn.

Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng “mai một” dần của hộp số sàn.

Thứ nhất là do tình trạng giao thông ngày càng đông đúc với sự xuất hiện của vô vàn các phương tiện đổ ra đường. Trong khi đó, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như mở rộng thêm các tuyến đường không thể theo kịp với tốc độ xuất hiện của các dòng xe. Chính điều này đã khiến những mẫu xe cũ, lạc hậu, không hợp thời đương nhiên sẽ dần biến mất để nhường chỗ cho những mẫu xe mới, hiện đại hơn.

Thứ hai là do hộp số tự động đã trở nên đáng tin cậy và hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây. Trong quá khứ, hộp số tự động vận hành không được êm ái khi tự động chuyển số, khiến người dùng có cảm giác hơi bị giật khi ép ga tăng tốc. Tuy nhiên, ngày nay, với hệ thống vi tính điều khiển việc tăng giảm số tự động đã loại bỏ được những khuyết điểm trước đây.

Thứ ba là ngày càng nhiều những người mới lái xe lựa chọn xe hộp số tự động để tập lái do việc chuyển số dễ dàng, êm ái hơn và xe cũng không bị rơi vào tình trạng chết máy đột ngột như số sàn. Cụ thể, nếu ở xe sử dụng hộp số sàn, người lái sẽ phải chủ động thay đổi số theo cảm nhận tốc độ và kết hợp chân côn cùng với chuyển số bằng tay. Trong khi đó, xe số tự động có thao tác giản tiện hơn. Đặc biệt trong thành phố, khi liên tục phải thay đổi tốc độ, thì lái xe số tự động sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều cho những người mới làm quen với xe hơi.

{keywords}

Việc tài xế Việt ngày càng ít chọn xe số sàn cũng là điều dễ hiểu

Ngoài ra, với những người bận rộn, hay phải đi đường xa, hoặc thường xuyên phải “chen chúc” trên những con đường chật hẹp thì việc điều khiển một chiếc xe số tự động sẽ nhàn hạ hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, với phụ nữ thì xe tự động luôn là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu, vì họ không muốn bị quá nhiều vướng bận hay vất vả khi lái xe.

Việc tài xế Việt ngày càng “chuộng” xe số tự động cũng là điều dễ hiểu vì đây cũng là xu hướng chung của thế giới. Tuy vậy, việc khẳng định chắc chắn số sàn đang “chết” xem chừng vẫn là một nhận định có phần hơi cường điệu hóa vấn đề. Bởi thực tế, đến nay vẫn chưa có bất kỳ quyết định “báo tử” nào dành cho số sàn được đưa ra. Có chăng chỉ là nhu cầu sử dụng số sàn giảm dần so với trước đây mà thôi.

(Theo TTTĐ)