Một nam sinh cấp 3 tại Nam Định đã tận dụng đồ phế thải để tạo nên một chiếc ôtô khá thô sơ chạy bằng năng lượng mặt trời với chi phí chỉ khoảng 20 triệu đồng.

Đây là sản phẩm độc đáo của cậu học sinh cấp 3 Đoàn Quang Hưởng (sống tại xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Hưởng bắt đầu chế tạo chiếc xe này từ tháng 8/2014 và hoàn thành tác phẩm đầu tay sau 4 tháng.

{keywords} 

Ở thời điểm hiện tại, Hưởng dùng chiếc xe để đi lại trong làng xã, đưa đón các em nhỏ đi học ở xa, giúp bố mẹ vận chuyển hàng hóa.

Xe dài 1,8m, rộng 1,2m, cao 1,5m, và nặng 190kg. Chiếc xe sau khi hoàn thiện có một chỗ ngồi và một thùng để đồ. Tốc độ tối đa mà xe đạt được là 30km/h.

{keywords}

Chiếc xe thô sơ với hình dáng nhỏ nhắn


{keywords}

{keywords}

Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe này là nó được làm từ đồ phế thải và chỉ sử dụng năng lượng mặt trời nên rất thân thiện môi trường. 4 bánh xe được lấy từ chiếc xe máy Attila của nhà bị hỏng; bình ắc quy, xi-nhan được lấy từ xe máy điện cũ của anh trai. Các phụ kiện khác như pin mặt trời và những bộ phận quan trọng để đạt được chất lượng tốt nhất cho xe thì em mua để lắp ráp. Khung xe được làm bằng thanh tôn mạ kẽm, vừa nhẹ, vừa chắc điều này giúp trọng lượng xe được giảm đi đáng kể, giúp xe chạy nhanh hơn. Những bộ phận quan trọng thì Hưởng phải mua mới để đảm bảo chất lượng. Chiếc xe này Hưởng chế tạo có tổng chi phí khoảng 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, chiếc xe vẫn còn một số hạn chế như: số lượng người ngồi ít, giảm xóc yếu; thiếu một số bộ phận như: đồng hồ đo tốc độ, bảng đo điện năng, điều hòa,… Trong thời gian tới, Hưởng muốn cải thiện điều này khi bắt tay vào các “dự án” tiếp theo.

(Theo Dân Trí)