Trên thị trường bình cứu hỏa dành cho ô tô chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đội giá lên cao gấp 3, 4 lần so với ban đầu.

Bình cứu hỏa chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc

Thông tư 57 của Bộ Công an quy định kể từ ngày 1/1/2016, ôtô từ 4 chỗ trở lên phải được trang bị một bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít, bình khí CO2 loại dưới 4kg.

Theo khảo sát của phóng viên chiều 9/1 trên 1 số tuyến phố lớn bán đồ bảo hộ lao động tại Hà Nội như Lê Duẩn, Yết Kiêu, Nguyễn Du, Bích Câu, Đoàn Thị Điểm, đa số các bình cứu hỏa đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, không có tem dán kiểm định chất lượng và giá cả được đội lên cao gấp 3, 4 lần so với thực tế.

Một chủ cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Nguyễn Du cho biết, những ngày qua số người đến mua bình cứu hỏa mini dành cho ô tô tăng đột biến, có thời điểm một ngày cửa hàng có thể bán được đến 160 bình nhưng vẫn cháy hàng. Để đáp ứng được nhu cầu mua của người dân, chủ cửa hàng đã phải nhập thêm nhiều lô hàng mới từ Trung Quốc.

{keywords}

Các bình cứu hỏa mini chủ yếu là hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Bình cứu hỏa như hôm nay (ngày 9/1-PV) là còn rẻ đấy. Loại bình 0,5 kg là 180.000 đồng, loại 1 kg là 200.000 đồng, loại 2kg thì trên 300.000 đồng. Ngày hôm qua giá còn tăng chóng mặt lên mức 250.000 đồng đến 280.000 đồng/bình mà không có để bán cơ”, chủ cửa hàng cho hay.

Lý giải nguyên nhân trên các kệ hàng chủ yếu là các sản phẩm từ Trung Quốc, anh này cho biết thêm: “Chúng tôi chủ yếu nhập hàng từ Trung Quốc về vì giá cả rẻ, hợp với túi tiền của người dân. Bình cứu hỏa có nguồn gốc từ các nước châu Âu hay Hàn Quốc thì cũng có nhưng sẽ đắt hơn, lên tới tiền triệu nên cũng ít người hỏi mua.”

Tương tự, một chủ cửa hàng trên phố Lê Duẩn cũng khẳng định những ngày giá cả bình cứu hỏa mini lên xuống thất thường do người tiêu dùng đổ xô đi mua.

“Ngày hôm nay thì hạ nhiệt hơn rồi, giá bán chỉ khoản 150.000 đồng thôi nhưng ngày hôm qua thì ở mức 200.000 đồng, hôm đầu tiên lên đến đỉnh điểm 250.000 đồng mà không có hàng để cung cấp.

Hiện nay chúng tôi đã nhập thêm các lô hàng mới vào để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Trước khi chúng tôi cũng không bán nhiều mặt hàng này nhưng do thấy mọi người đang đổ xô đi mua gần đây nên nhập về thôi”, chủ cửa hàng khẳng định.

Tại khu phố Bích Câu, Đoàn Thị Điểm (Đống Đa, Hà Nội), các cửa hàng tại đây đều đã hết bình cứu hỏa mini để bán từ nhiều hôm nay.

Anh Bùi Quang Đĩnh - Giám đốc công ty TNHH dịch vụ vận tải và thương mại Tây Bắc (Phố Bích Câu, phường Quốc Tử Giám) cho biết rất đông người dân đã tìm đến 2 cửa hàng của công ty để hỏi mua bình cứu hỏa mini loại 0,5 kg và 1kg.

{keywords}

Người dân cũng hết sức hoang mang trước tình trạng đội giá gấp 3,4 lần của các bình cứu hỏa.

“Sau khi có thông báo xử phạt ô tô con nếu không có dụng cụ cứu hỏa, nhiều người đã tìm đến cửa hàng của chúng tôi để mua. Nhưng số lượng có hạn nên hiện nay chúng tôi vẫn phải hẹn khách hàng tuần sau quay lại.

Hàng chủ yếu là của Trung Quốc nhưng được Bộ công an kiểm định, dán tem. Cửa hàng bán đúng giá 75.000 đồng/bình chứ không tăng giá cao như ở các chỗ khác”, anh Đĩnh cho hay.

Không có bình cứu hỏa Việt trên thị trường

Trao đổi với Đất Việt về nguồn gốc, xuất xứ của các bình cứu hỏa trên thị trường hiện nay, đại diện Công ty cổ phần bảo hộ lao động Việt Nam khẳng định, các công ty, doanh nghiệp trong nước không sản xuất mặt hàng này mà thường nhập về từ Trung Quốc.

“Bình cứu hỏa mini hiện nay đều nhập từ Trung Quốc về do có giá cả rẻ. Thông thường khi nhập vào loại 0,5 kg chỉ có giá 35.000 đồng. Cũng có những hàng có nguồn gốc từ Hàn Quốc nhưng giá đắt gấp nhiều lần khoảng 500.000 đồng/bình. Tuy nhiên thời điểm này công ty cũng vẫn chưa có hàng, phải sang giữa tuần sau thì các lô hàng mới về và bán ra thị trường”, đại diện công ty cho biết.

Đồng quan điểm với doanh nghiệp trên, Đại tá, PGS. TS. Ngô Văn Xiêm – Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC cho rằng trên thị trường hiện nay không có bình cứu hỏa do Việt Nam sản xuất.

“Cách đây khoảng 15 năm lúc đó Cục cảnh sát PCCC cũng cho các công ty Việt Nam sản xuất bình cứu hỏa phục vụ công tác phòng chống cháy nổ.

Nhưng khi sản xuất ra người tiêu dùng trong nước không mặn mà, họ không mua các sản phẩm này nên sau đó đã không sản xuất nữa. Đến nay trên thị trường khoảng 90% bình cứu hỏa mini từ Trung Quốc. Loại này được ưa chuộng hơn do giá cả rẻ, hợp với túi tiền người dân. Còn hàng từ các nước châu Âu sẽ đắt hơn rất nhiều nên không nhiều người lựa chọn”, PGS.TS Ngô Văn Xiêm phân tích.

Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học PCCC cho rằng bình cứu hỏa đúng tiêu chuẩn là phải có tem dán kiểm định chất lượng của Bộ công an tuy nhiên trên thị trường hiện nay, đa phần là hàng trôi nổi từ Trung Quốc không có nguồn gốc rõ ràng.

“Nhiều người dân khi mua thường không để ý kĩ điều này. Cần phải kiểm tra kỹ về tem kiểm định chất lượng,thời gian sử dụng ghi trên sản phẩm cũng như các điều kiện khác để tránh việc bỏ ra số tiền lớn nhưng vẫn mua phải hàng kém chất lượng.

Người dân cần phải lựa chọn cẩn thận các loại bình cứu hỏa. Nếu để những bình cứu hỏa giả trong xe có thể sẽ gây ra những hậu quả cháy nổ đáng tiếc”, PGS.TS Ngô Văn Xiêm thông tin thêm.

(Theo Đất Việt)