- Bột trừ tà, vòng dâu tằm trừ tà, cây trừ tà,... đang được bán đầy rẫy trên mạng với giá không hề rẻ. Song, nhiều người vẫn bỏ cả triệu đồng để mua chúng về trừ tà ma, với mong muốn tránh được những chuyện xui xẻo trong tháng “cô hồn”.

Nhộn nhịp chợ sản phẩm trừ tà online

Từ xưa, ông cha ta vẫn quan niệm tháng 7 (âm lịch) là “tháng cô hồn”, vì thế nên phải đuổi tà, cúng ma để yên ổn mọi bề. Lợi dụng tâm lý này, trên các trang mạng xã hội, nhiều người nhanh chân quảng cáo đủ sản phẩm để đuổi tà, tẩy uế như bột trừ tà, nước trừ tà, vòng dâu tằm trừ tà ma,... thậm chí còn có cả cây trồng trong nhà trừ tà mà.

Đơn cử, trên trang web phongthuyh... rao bán bán bột tẩy uế trừ tà chính hiệu, có tác dụng như “một phương thuốc thần kỳ để tránh được mọi chuyện xui xẻo”, nhất là trong tháng 7.

{keywords}

Người dân chi cả triệu đồng để mua bột tẩy uế trừ tà, vòng dâu tằm trừ tà để giúp gia đình tránh được xui xẻo trong tháng cô hồn

Theo lời quảng cáo, bột tẩy uế được tạo ra từ một số lá, cành, vỏ và rẻ cây bồ đề xay nhuyễn và trộn thêm trầm hương để có mùi thơm đặc trưng riêng, dùng xua uế khí trong không gian quanh bạn hoặc uế khí của chính bản thân bạn. Bột tẩy uế trước khi đóng bao đã được trì tụng rất kỹ, qua nhiều lần chú để có thể làm tiêu tan xui xẻo.

“Khi dùng, gia chủ chỉ cần đổ bột vào một cái đĩa sứ, đốt cháy bột từ từ và khi bột cháy tỏa khói thì mang đi xông mọi ngóc ngách trong nhà. Lưu ý khi đốt tỏa khói rồi cần đọc chú: Tống khứ hung khí, uế khí, tà khí, yêu khí,... trang web này hướng dẫn.

Tương tự, vòng dâu tằm trừ tà ma cũng đang là mặt hàng “hot” trên chợ mạng. “Vòng dâu tằm tránh được tà ma, vía nặng, tránh cho bé giật mình, khóc đêm, giúp bé ngủ ngon, khi đi ra ngoài thay thế cho dao và tỏi, chị Dung - chủ shop vòng dâu tằm online, chào mời.

Theo chị Dung, vòng dâu tằm phải được xâu bằng sợi chỉ đỏ mới phát huy hết hiệu quả. Để nâng cao tính thẩm mỹ, công dụng, vòng dâu tằm còn được kết hợp với bạc ta theo kiểu, bé trai đeo vòng dâu tằm có sâu 7 bi bạc (7 vía), bé gái đeo vòng dâu có sâu 9 bi bạc (9 vía) để tránh gió cảm,...

Các loại nước trừ tà, bột tẩy uế được cho là nhập từ Thái Lan, Hồng Kông, giá 200.000-300.000 đồng/lọ/túi. Còn vòng dâu tằm thì dao động từ 25.000-30.000 đồng/chiếc với loại hạt dâu thường, còn loại có bi bạc từ 175.000-450.000 đồng/chiếc.

Cứ mua cho yên tâm

Chưa biết công dụng thực hư của các loại nước trừ tà, bột tẩy uế ra sao nhưng không ít người vẫn chi tiền triệu để mua, với mong muốn tháng 7 cả gia đình sẽ được bình an.

{keywords}

Vòng dâu tằm trừ tà ma được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội

Thừa nhận chuyện trên, chị Hoàng Hải Hà ở ngõ 165 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chị có con nhỏ 8 tháng tuổi, thấy mọi người đồn nhau mua vòng dâu tằm có tác dụng trừ tà ma nên chị cũng đặt mua 2 chiếc để đeo vào chân, tay cho con mỗi khi ra ngoài. Chưa kể, hôm vừa rồi chị còn đặt mua cả nước trừ tà, bột tẩy uế trừ tà, tính ra hết cả triệu bạc.

Không chỉ vậy, anh Nguyễn Văn Bình còn tậu hẳn một cây dâu cảnh giá hơn 3 triệu đồng về để trước cửa nhà để trừ tà ma.

Anh Bình cho biết, dân gian đồn ma rất sợ cây dâu tằm. “Ở quê, người ta thường lấy cành dâu tằm đánh vào người bị ma nhập để đuổi tà ma đi nên đợt này tôi mua cây dâu cảnh đặt trước cửa nhà để chặn ma mãnh, tà khí”, anh nói.

Theo nhà phong thủy Nguyễn Cung Hà (Viện Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người), một vật trừ tà có tác dụng phải qua tay một người am hiểu và phải là những thầy pháp, cao tăng đắc đạo thì mới có thể thực hành các nghi lễ đó. Bởi vậy, không phải ai cũng có thể sử dụng những loại bột, nước, vòng dâu tằm đó mà xua tan ám khí, trừ tà.

“Thực chất đây chỉ là một hình thức quảng cáo làm thương mại. Việc dùng theo phong trào không có tác dụng, đôi khi còn lợi bất cập hại như bột tẩy uế, tẩy trùng; khi dùng không biết vệ sinh lại gây hại sức khỏe”, nhà phong thủy nói.

Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam, cũng cho rằng, trong tín ngưỡng dân gian Việt có những quan niệm và nghi lễ trừ tà ma, được thực hiện bởi các thầy phong thủy, thầy pháp có pháp thuật trừ tà. Các sản phẩm như vòng dâu tằm, các loại bột nước được trì chú để trừ tà ma không tồn tại trong tín ngưỡng của người Việt Nam. Mọi người không nên sa đà vào mê tín.

Như Băng