Mùa dưa tết năm nay, “vua dưa hấu thỏi vàng” Trần Thanh Liêm (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cho “ra lò” gần 300 cặp dưa hình thỏi vàng, hình vuông và hình trái tim, trong đó chỉ riêng 150 cặp dưa hấu thỏi vàng đã mang về cho ông Liêm 525 triệu đồng.

Sáng ngày 10/2, PV Dân trí đến nhà “vua dưa hấu thỏi vàng” ở miền Tây ông Trần Thanh Liêm (khu vực 7, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) đúng lúc gia đình ông Liêm đang thu hoạch dưa. Chia sẻ với PV Dân trí, ông Liêm cho biết, mùa dưa năm nay trên diện tích 7.000m2 đất (bao gồm đất nhà và diện tích đất ông Liêm hợp tác trồng dưa với các hộ dân khác) ông trồng hàng ngàn dây dưa và dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 500 cặp dưa có hình dáng thỏi vàng, dưa vuông (đều nổi chữ Tài - Lộc) và dưa hấu hình trái tim. Tuy nhiên, năng suất chỉ đạt hơn một nửa so với dự kiến.

Cụ thể, ông Liêm cho biết năm nay ông thu hoạch được 150 cặp dưa hấu thỏi vàng, 109 cặp dưa hấu vuông (đều nổi chữ Tài - Lộc) và 3 cặp dưa hấu hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam. Về giá cả, ông Liêm cho biết giá cũng giống như năm rồi, đối với dưa hấu hình thỏi vàng 3,5 triệu đồng/cặp, dưa hấu vuông 1,3 triệu đồng/cặp. Riêng dưa hấu hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam ông dự kiến bán ra thị trường từ 7 -8 triệu đồng/cặp, tuy nhiên năm nay ông Liêm chưa bán ra thị trường.

{keywords}

Gia đình ông Liêm bắt đầu thu hoạch dưa từ ngày 9/02. Năm nay ông Liêm chỉ thu hoạch được gần 300 trái dưa có hình thỏi vàng, vuông (đều nổi chữ Tài - Lộc) và 6 trái dưa hình trái tim

Giải thích về điều này, ông Liêm cho biết: “Năm nay tuy thời tiết thuận lợi nhưng số dưa của tôi vẫn còn mắc nhiều lỗi, như trái bị đốm xanh, chữ nổi chưa rõ… Đặc biệt là để có 3 cặp dưa hấu hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam tôi đã gieo trồng hàng trăm dây và chỉ chọn được 35 trái cho vào khuôn nhưng kết quả đạt còn rất thấp, chỉ có 3 cặp dưa tạm vừa ý vì thân trái dưa còn bị đốm xanh và bản đồ chưa nổi như ý của mình... Do đó, tôi quyết định giữ các trái dưa lại chưa bán ra thị trường”.

Mặc dù đã có nhiều năm trồng dưa hấu tạo hình, nhưng ông Liêm cho rằng, tỷ lệ thành công của ông vẫn chỉ ở mức 50%, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là yếu tố thời tiết. Về trọng lượng của mỗi trái dưa, ông Liên cho biết, trung bình một trái dưa cân nặng từ 1,7 – 2kg. Riêng dưa hấu hình trái tim nặng trên 4kg. Thời tiết năm nay thuận lợi, nhờ đó ông có nhiều thời gian cải tiến thêm mẫu mã, làm thêm khuôn nhỏ, chữ in trên vỏ dưa đẹp hơn so với những năm trước, để đáp ứng nhu cầu mới, lạ và túi tiền của người tiêu dùng.

Tổng chi phí đầu tư trong vụ dưa này, ông Liêm cho biết gia đình đã bỏ ra 65 triệu đồng (không tính khuôn dưa do đã đầu tư từ những năm trước), tuy nhiên về công sức thì không thể nào tính được. Nếu bán hết số dưa với giá hiện nay thì sau khi trừ chi phí, gia đình ông Liêm còn lãi hơn nửa tỷ đồng nhưng để có số lợi nhuận này, ông Liêm đã bỏ nhiều thời gian, công sức nghiên cứu, tìm tòi học hỏi trong suốt 5 năm qua cho những "đứa con" siêu lợi nhuận của mình.

{keywords}

Năm nay ông Liêm tiếp tục cải thiện mẫu mã nên trái và chữ rất đẹp

{keywords}

Riêng dưa hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam thì năm nay ông Liêm vẫn chưa thành công

{keywords}
Mô tả

{keywords}

Một cặp dưa thỏi vàng nổi chữ Tài - Lộc thế này có giá 3,5 triệu đồng

{keywords}

Theo ông Liêm mùa dưa năm nay thành công hơn năm rồi, ông chỉ tiếc dưa hình trái tim nổi bản đồ Việt Nam chưa thành công như ý

{keywords}

Trong mùa dưa năm nay nếu trừ hết chi phí ông Liêm còn lãi hơn nửa tỷ đồng

{keywords}

Khuôn dưa hình thỏi vàng, trái tim... là chi phí rất lớn khi chọn nghề trồng dưa tạo hình

(Theo Dân trí)