“Mất hết rồi... em!”

Tên tuổi của doanh nhân Vũ Thị Mai cùng thương hiệu Đồng Kỵ Hướng Mai từ lâu đã nổi tiếng trong giới sản xuất - kinh doanh ngành hàng đồ gỗ mỹ nghệ. Thế nhưng chỉ đến khi người “nữ tướng” với mái tóc ngắn xuất hiện trong chương trình “Những câu chuyện thật” trên sóng truyền hình gần đây thì những bạn hàng, đối tác và khách hàng của Hướng Mai mới có dịp được lắng nghe bà bộc bạch nỗi niềm, tâm tư về những “khắc nghiệt”, vấp váp bà đã phải trải qua khi làm nghề.

Năm 1990, vợ chồng doanh nhân Chử Văn Hướng và Vũ Thị Mai - hai người con của làng nghề Đồng Kỵ mở xưởng sản xuất đồ gỗ, tiếp nối nghề của ông cha. Đến năm 2001, sau hơn 10 năm túc tắc làm ăn cùng với chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, hai ông bà cũng đã có một cửa hàng nhỏ của riêng mình. Đồ gỗ nhà Hướng Mai được khách hàng biết đến nhiều hơn từ đó.

{keywords}
Doanh nhân Vũ Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Đồng Kỵ Hướng Mai

Tiếng lành đồn xa. Chỉ hơn 1 năm sau, doanh nghiệp bất ngờ nhận được một đơn hàng lớn. Có hai người đàn ông tìm đến cửa hàng hết lời khen sản phẩm Hướng Mai đẹp, tinh xảo nên muốn đặt nhiều bộ sản phẩm chế biến từ nguyên liệu gỗ quý để phục vụ cho Đại hội Thể thao SEAGAME 2003.

Tưởng rằng, sau bao năm cần mẫn làm nghề thì đây sẽ là cơ hội đem về lợi nhuận hấp dẫn đồng thời đưa tiếng tăm của làng nghề, của thương hiệu sản phẩm nhà mình tiến xa, bà Mai cùng chồng hăm hở dồn tiền, dồn sức, thậm chí là vay mượn, thuê thêm thợ để mau chóng hoàn thiện cho kịp ngày giao. Thế nhưng, đến hạn giao hàng vào đúng ngày 01/01/2003, sự việc xảy ra khiến hai vợ chồng ông bà Hướng Mai không khỏi choáng váng… !

Tất cả giao dịch chỉ là một cú lừa đảo siêu đẳng. Hai người đàn ông kia đã lừa lấy toàn bộ số hàng chất chứa biết bao tâm huyết và kỳ vọng chính đáng của đôi vợ chồng người nghệ nhân đã chăm chỉ làm việc, không quản khó nhọc đêm ngày.

“Anh không về được… Mất hết rồi... em. Không còn cái gì nữa!”.

Bà Mai kể lại sau khi trình báo với công an, ông Hướng cứ ở lì tại đồn đến 12 giờ đêm cũng không về vì xót xa. Mẹ chồng bà biết tin cũng khóc hết nước mắt. Tin dữ vào đúng cái ngày đầu tiên của năm đó, có người chủ nào lại không cảm thấy rụng rời, bi thương? Tài sản có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng do chính đôi bàn tay mình làm ra lại “mất trắng” trong phút chốc...

Vậy mà trong hoàn cảnh lúc đó, bà Mai - người phụ nữ “tay hòm chìa khóa” của gia đình lại là người đủ bình tĩnh và kiên cường nhất.

Tấm lòng sắt son của người con làng Đồng Kỵ

“Chuyện xảy ra, tôi cũng có buồn, có tiếc. Nhưng cũng may là tôi giữ được sự lạc quan.  Mình không thể thay đổi được hoàn cảnh,  thôi thì mất rồi... làm lại!”.

Bị giáng đòn đau nhớ đời như vậy, tưởng chừng sẽ phải rất lâu thì vợ chồng bà Mai mới có thể vực dậy làm ăn tiếp được. Nhưng chỉ 3 tháng sau, khi một vị khách người Đài Loan đi cùng phiên dịch đến đặt hàng để mang về kinh doanh tại showroom của họ ở Hà Nội, cả doanh nghiệp lại nhanh chóng lao vào phi vụ sản xuất mới.

Nhưng lần này, đã không còn chủ quan trong giao dịch làm ăn nữa, bà Mai cất công lên Thủ đô tham quan tận mắt showroom của người khách kia rồi mới đặt bút ký hợp đồng. Rốt cuộc thì sau một thời gian dài, mọi công sức, mồ hôi, nước mắt đã được đền đáp xứng đáng. Giao dịch lần này còn mở ra một mối làm ăn lâu dài cho Hướng Mai.

Vợ chồng bà Mai cùng những người thợ chuyên tâm vào làm hàng, trả hết nợ rồi cũng khấm khá lên. Hướng Mai Center ra đời với diện mạo bề thế cũng là nhờ cơ duyên như vậy. Nhờ đó, doanh nghiệp có cơ hội để đón nhiều lượt khách ghé thăm showroom hơn.

{keywords}
“Nữ tướng” làng Đồng Kỵ tiếp đón khách hàng đến tham quan và mua sắm tại Hướng Mai Center

Nghĩ lại về những thời khắc khó khăn, kể cả khi doanh nghiệp liên tiếp phải tìm cách “trụ vững” trước cơn bão hàng ngoại, hàng thị trường hay suy thoái kinh tế toàn cầu... nhưng bà Mai vẫn có thể giữ cho mình cái tâm bình thản, suy nghĩ không bỏ cuộc, hướng về phía trước cũng chính là từ tâm nguyện muốn gắn bó với nghề truyền thống và tấm lòng sắt son luôn hướng về nơi quê cha đất tổ.

Đến ngày hôm nay, khi đã điều hành một doanh nghiệp quy tụ 200-300 thợ tay nghề cao, làm việc tại 5 xưởng sản xuất nhỏ trong mặt bằng nhà máy rộng 3000m2; cũng như thường xuyên đón những đoàn khách trong và ngoài nước đến tham quan Hướng Mai Center, doanh nhân Vũ Thị Mai vẫn luôn truyền tinh thần yêu nghề, ý thức làm việc với trách nhiệm cao, xuất phát từ cái tâm như vậy đến với những người cộng sự, với khách hàng của mình.

{keywords}
Doanh nhân Vũ Thị Mai (ở giữa) tham gia “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang OWEN thực hiện)

Hồng Liên