Luật sư đại diện pháp lý cho công ty của doanh nhân Hà Linh đặt câu hỏi: "Tại sao sau khi bà Linh gặp nạn thì đối tác cũng không xuất hiện nữa?" Ông này cho biết thêm, khi đoàn người thân sang Trung Quốc để giải quyết việc có một số điện thoại lạ liên tục gọi điện “đe dọa” với thái độ hằn học.

Liên quan đến cái chết đột ngột của bà Hà Thúy Linh (45 tuổi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh), chiều 26/9, ông Trương Quang Quý - luật sư đại diện pháp lý cho công ty của bà Linh cho biết, ba người thân của nạn nhân xấu số đã sang Trung Quốc để làm các thủ tục có liên quan.

"Do cái chết của bà Linh có nhiều bất thường, công an Trung Quốc phải đợi thân nhân sang mới tiến hành phẫu thuật khám nghiệm tử thi. Hiện chưa xác định được thời điểm nào sẽ đưa thi thể bà Linh về nước. Chúng tôi sẽ cố gắng đưa bà về lo hậu sự trước ngày 1/10", vị luật sư nói.

Điều tra ban đầu của cơ quan chức năng nước bạn nhận định bà Linh đi công tác tại Trung Quốc. Có thể người này được bạn hàng mời uống nước sau đó dẫn đến hôn mê, bị cướp toàn bộ tài sản tại thôn Cửu Giang Thùy, thị trấn Thường Bình, thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông. Được đưa vào viện cấp cứu nhưng nạn nhân không qua khỏi và tử vong sáng 22/9.

Theo chẩn đoán y tế, doanh nhân Hà Linh bị tổn thương tuyến tụy, vỡ trực tràng do ngoại lực tác động. Để điều tra nguyên nhân tử vong cần phải giải phẫu tử thi. Hiện thi thể nữ doanh nhân đang được bảo quản tại nhà tang lễ thành phố Đông Quản.

{keywords}

Nữ doanh nhân Hà Linh vừa bị sát hại tại Trung Quốc

Bà chủ tử vong, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, mọi hoạt động sản xuất, buôn bán của công ty Hà Linh vẫn diễn ra bình thường. Nhiều công nhân nơi đây tỏ ra bàng hoàng khi nghe tin sự việc.

Theo Tuổi Trẻ, bà Linh từng là hướng dẫn viên du lịch, chuyên thông dịch tiếng Trung Quốc cho du khách. Năm 2002, bà kết hôn với một người Đài Loan. Cả hai có Công ty TNHH Haiyih, chuyên sản xuất, chế biến và xuất khẩu chè ôlong sang thị trường Đài Loan.

Thời gian này, chồng bà làm giám đốc, bà làm phó giám đốc. Năm 2008, Hà Thúy Linh tách khỏi HaiYih để thành lập doanh nghiệp riêng có tên là Công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất và chế biến trà ôlong cao cấp sau khi quan hệ vợ chồng có nhiều rạn nứt rồi ly hôn.

Hai công ty này đều có vùng sản xuất nguyên liệu tại các xã Xuân Trường, Trạm Hành (Đà Lạt), được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nhau nhiều năm qua.

Người thân bà Linh chia sẻ, sau khi chu tất hậu sự, người trong gia đình sẽ họp quyết định những vấn đến liên quan đến việc kinh doanh, nhà xưởng.

"Hai đứa con đang học lớp 8 và lớp 1 của em gái tôi vẫn chưa biết chuyện mẹ mất. Chúng tôi vẫn phải giấu hai cháu đến khi đưa được thi thể mẹ chúng về nhà”, anh trai nữ doanh nhân nói.

Liên quan đến công ty, luật sư Quý khẳng định, Công ty TNHH Hà Linh thuộc công ty lớn hàng đầu ở Đà Lạt, mỗi ngày xuất xưởng hơn 14 tấn trà ô long và trà thô. Doanh nghiệp này có nhiều đối tác, bà Linh thường hay đi công tác nước ngoài.

Đi Trung Quốc nhiều lần nhưng vị luật sư tiết lộ, đây là lần đầu người phụ nữ 45 tuổi qua để mở hướng kinh doanh.

Vị luật sư nhớ lại, gần đây, nữ doanh nhân có vài lần đi TP HCM gặp đối tác để xuất khẩu trà qua Trung Quốc. Sau khi tin tưởng, bà Linh xuất hơn 2 tấn trà qua Trung Quốc rồi nhập cảnh nước này cùng thời gian.

"Trước lúc đi, bà ấy nhờ tôi soạn thảo một hợp đồng bằng tiếng Trung Quốc nhưng không ghi tên đối tác phía nước bạn. Tôi thấy hiếu kì, có hỏi thì bà ấy bảo cứ yên tâm vì từng tiếp xúc nhiều lần", ông Qúy nhớ.

Theo luật sư này, hiện mọi đầu mối nghi ngờ đều tập trung vào người “đối tác” mà nữ doanh nhân tiếp xúc ở Trung Quốc. "Lực lượng chức năng phải có trách nhiệm làm rõ và tìm cho được người “đối tác” đã gặp gỡ nạn nhân lúc đó sẽ sáng tỏ mọi việc.

Tại sao bà Linh uống nước thì bị hôn mê, sau đó thì bị cướp, đánh dã man còn người kia lại bình an vô sự. Tại sao sau khi bà Linh gặp nạn thì “đối tác” này không còn xuất hiện nữa?. Nếu đây là một âm mưu giết người thì chắc chắn nó được chuẩn bị kĩ lưỡng trước đó", ông Quý nhấn mạnh.

Trong lúc đoàn người thân, đại diện Hội doanh nhân trẻ sang Trung Quốc giải quyết vụ việc, có một số điện thoại lạ liên tục gọi điện “đe dọa” và hỏi thông tin về chuyến đi của đoàn với thái độ hằn học. Khi người trong đoàn gọi lại thì không liên lạc được.

Doanh nhân Hà Linh xuất cảnh sang Trung Quốc ngày 19/9 và bặt vô âm tín đến ngày gặp nạn tại nước bạn.

Người thân nữ doanh nhân bị sát hại biết thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Châu báo về tỉnh Lâm Đồng và Sở ngoại vụ.

Đoàn gồm ba người thân và đại diện Hội doanh nhân trẻ đến bệnh viện thành phố Đông Quản vào ngày thứ 5 nhưng đến nay vẫn chưa làm xong thủ tục đưa bà Linh về nước.

(Theo Zing)