Tốt nghiệp cao đẳng công nghệ thông tin nhưng Lan lại thích làm xe ôm vì vừa có tiền vừa được giao lưu với khách. Nhiều người về đất liền vẫn gọi điện cảm ơn, hỏi thăm sức khỏe.

Tàu từ đất liền vừa cập bến trước cổng UBND xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang), gần chục phụ nữ hớn hở chạy xuống cầu cảng đón khách. Họ là thành viên đội xe ôm chục người trên hòn Đốc - một trong 6 hòn có người ở tại quần đảo Hải Tặc.

Nữ xe ôm Cao Ngọc Lan (27 tuổi) cho hay, mình là cử nhân cao đẳng công nghệ thông tin. Nhưng sau khi lấy chồng, chị không đi làm mà ở nhà lo việc nội trợ và làm mẹ.

Những tháng chồng đi kinh doanh xa nhà, chị Lan đón tàu từ Hà Tiên về Tiên Hải ở với cha mẹ ruột.

{keywords}

Chị em chạy xe ôm ở xã đảo Tiên Hải đón khách ở cầu cảng.

"Ba tháng trước em giữ nhà cho người anh đi đám cưới. Lúc đó, vài người khách từ đất liền ra chơi, anh của em nhờ chạy xe ôm. Chạy xe vừa được tiền vừa có điều kiện giao lưu với khách nên em thấy vui lắm", chị Lan chia sẻ.

Không chỉ chở khách nữ mà chị Lan và các đồng nghiệp còn chở khách nam. Theo chị, khách du lịch đến quần đảo Hải Tặc đều là người tốt nên nữ xe ôm không sợ bị cánh đàn ông lợi dụng khi ngồi sau xe do họ cầm lái.

Từ ngày chạy xe ôm đến nay, Lan thường truy cập Internet để tìm hiểu về tên gọi của quần đảo Hải Tặc và sự phân bố dân cư, những ngành nghề của người dân tại xã đảo... Việc trang bị thêm kiến thức, theo Lan là để có thể trả lời những câu hỏi của khách khi vừa chạy xe ôm vừa làm hướng dẫn viên du lịch.

"Chạy xe ôm càng lúc càng vui vì chị em trong đội có điều kiện gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sống thường xuyên với nhau. Vui nhất là những chị khách xin số điện thoại, về đến đất liền họ gọi điện ra để cám ơn, hỏi thăm sức khỏe", nữ xe ôm này kể.

Cùng xóm với chị Lan, chị Trương Bích Liên (35 tuổi) và em gái Trương Hồng Diện có tiệm bách hóa nhưng cũng chạy xe ôm để tăng thu nhập. Cả hai cũng đến với nghề đưa khách dạo quanh hòn Đốc từ sự tình cờ khi nhiều người năn nỉ nhờ chở đi chơi.

Hơn 10 năm trước, chị Liên buồn chuyện gia đình nên đưa con trai từ TP Cà Mau qua Hà Tiên thăm bạn. Được bạn bè giới thiệu, thiếu phụ ra quần đảo Hải Tặc mua bán nhỏ kiếm tiền nuôi con.

{keywords}

Có tiệm bách hóa và quán cà phê kinh doanh ổn định nhưng chị Diện vẫn chạy xe ôm để tăng thêm thu nhập

Hai năm sau, Diện ra đảo thăm chị và phải lòng một ngư dân trẻ tuổi. Muốn được gần chị, cô em út này lấy chồng nơi đảo xa và mở tiệm bách hóa, bán thêm nước giải khát cho khách du lịch.

"Khách đi bộ quanh đảo một lúc ghé tiệm của em mua nước uống. Thấy họ tìm người chở quanh đảo để ngắm cảnh nên em tình nguyện làm xe ôm để kiếm thêm tiền", chị Diện chia sẻ.

Theo chị Liên, mỗi chuyến xe từ bến tàu đến nhà trọ trên đảo khách chỉ trả 10.000 đồng. Nếu tham quan cả hòn Đốc với suốt tuyến đường khoảng 6 km thì thu 50.000 đồng.

Quy định của đội xe ôm 10 người (3 nam, 7 nữ), bất kỳ lái xe nào chở được khách cũng gom tiền lại cho một người giữ. Cuối ngày, cả tổ gặp nhau chia đều tiền chứ không ai được hưởng nhiều hoặc ít nên mọi người đều vui vẻ.

"Hôm nào tụi em bận, các anh chị khác có điều kiện thì thay nhau chở khách, vận chuyển hàng hóa. Hôm nào anh em khác bận thì tụi em gồng gánh công việc thay họ. Lúc đông khách, tụi em thu nhập khoảng 200.000 đồng/ngày", chị Liên nói.

Ngoài đội xe ôm, hòn Đốc có 2 ôtô từ 12 đến 16 chỗ vận chuyển khách du lịch. Ông Tăng Hồng Phước, Chủ tịch UBND xã Tiên Hải cho biết, tài xế chạy 2 xe này có giấy phép lái ôtô. Tuy nhiên, người dân nơi đây lo nhất là xã đảo có địa hình đèo dốc nhưng việc đăng kiểm an toàn cho 2 xe cũ này không được đảm bảo.

(Theo Zing)