{keywords}
 

Nhận thấy việc trồng cây măng tây rất thích hợp với thổ nhưỡng nơi đây, lại mang đến giá trị kinh tế cao, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khuyến khích người dân địa phương đẩy mạnh trồng loại cây này bên cạnh các cây truyền thống khác, kết hợp cùng mô hình chăn nuôi du mục.

Sau khi tìm hiểu, được biết măng tây xanh là loại cây dễ chăm sóc, phù hợp đất cát, ít phải sử dụng phân bón vô cơ mà ngày nào cũng có thể thu hoạch được luôn, ông Hùng Ky (thôn Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước) là một trong số ít người đã quyết định chuyển đổi mô hình cây trồng theo hướng mới.

Từ chỗ trồng thử nghiệm và tìm đầu ra ổn định cho cây măng tây, ông Hùng Ky quyết định vay vốn của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) để mở rộng diện tích trồng và ứng dụng mô hình tưới nước tiết kiệm trên vùng đất cát.

Ông Ky cho biết, tính đến cuối năm 2020, gia đình ông đã có trên 2ha măng tây xanh, cung cấp ra thị trường khoảng 108 tấn/năm với mức giá trung bình 50.000 đồng/kg. Với mức doanh thu đạt trên 2,9 tỷ đồng/năm, trừ các khoản chi phí thì gia đình ông thu lãi trên 800 triệu đồng. Từ một hộ nông dân nghèo khó, đi chăn bò thuê hơn chục năm, đến nay nhà ông đã xây dựng được một căn nhà khang trang và sắm ô tô. Nhìn lại chặng đường đã qua, ông cảm thấy may mắn vì đã quyết định mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để đầu tư phát triển sản xuất.

Ông Hùng Ky chia sẻ thêm: “Nhờ có các cán bộ ngân hàng vấn nhiệt tình, cũng như hỗ trợ trong suốt quá trình giải ngân nên tôi đã mạnh dạn quyết định vay vốn tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Không chỉ có vậy, các bạn nhân viên ngân hàng còn hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm trong suốt quá trình trồng và thu hoạch cây. Thực sự rất cảm ơn sự đồng hành của LienVietPostBank luôn quan tâm đến những người nông dân như tôi.”

Từ câu chuyện truyền cảm hứng của ông Hùng Ky, đã có nhiều người dân mạnh dạn tìm kiếm sự giúp đỡ về tài chính của ngân hàng để chuyển đổi cây trồng với ước mơ thoát nghèo. Những rào cản trong suy nghĩ của người nông dân về khoảng cách, về thủ tục vay vốn trước đây phần nào được xóa bỏ. Với mạng lưới giao dịch phủ khắp đến từng điểm văn hóa xã, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt trở thành một trong những địa chỉ thân quen của nhiều bà con nông dân nơi đây.

{keywords}
 

Đại diện LienVietPostBank chia sẻ, với vị thế là Ngân hàng TMCP tiên phong trong lĩnh vực cho vay Nông nghiệp Nông thôn, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt có đội ngũ cán bộ tín dụng nhiệt huyết, thường xuyên đồng hành, sâu sát với người nông dân. Bên cạnh sự hỗ trợ về thủ tục vay vốn, các cán bộ tín dụng còn hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho bà con.

Nhờ có vậy, không chỉ ông Hùng Ky, không chỉ thôn Tuấn Tú mà còn nhiều người dân, nhiều thôn xã ở Ninh Thuận đã biến hàng chục hecta đất cát thường xuyên bị bỏ hoang vào mùa hạn trở thành những cánh đồng măng tây xanh tốt, mang lại nguồn thu nhập ổn định, kỳ vọng giúp tỉnh Ninh Thuận vươn lên thoát nghèo bền vững trong tương lai.

(Nguồn: LienVietPostBank)