Kho tàng kinh nghiệm chuyên sâu về chăn nuôi

Đặt viên gạch từ những ngày đầu của ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiền thân là Nông trường Mộc Châu chính thức đi vào hoạt động từ năm 1958. Với đàn bò khi đó chỉ gồm 100 con bò sữa địa phương, 884 con bò sữa giống Holstein Friesian cao sản được viện trợ, Mộc Châu Milk nay đã phát triển đàn bò 25.000 con, với 3 trung tâm giống, 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi cùng 2 nhà máy sản xuất chế biến sữa với dây chuyền công nghệ hiện đại.

“Mặc dù cao nguyên Mộc Châu hội đủ điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng chăn nuôi bò sữa, song để đàn bò cho năng suất trên 25 lít sữa/con/ngày, cao nhất nhì trong ngành với chất lượng loại 1 (hàm lượng protein từ 3%, mỡ sữa từ 3,4% trở lên) phải kể đến tay nghề của người nông dân đầy tận tụy nơi đây” - ông Trần Công Chiến, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk chia sẻ.

Với kho tàngkinh nghiệm chăn nuôi chuyên sâu, điều mà ông Chiến tâm đắc nhất tại nông trường chính là thế hệ hàng nghìn nông dân được mệnh danh là những "chuyên gia bò sữa" đã được hình thành sau hơn 60 năm hoạt động. "Họ đều là những chuyên gialão làng, amhiểu tường tận mọi đặc điểm sinh học, quá trình sinh trưởng và phát triển của từng con bò, thậm chí còn được Công ty cho đi nước ngoài học hỏi mô hình chăn nuôi tiên tiến…", Tổng Giám đốc Mộc Châu Milk khẳng định.

{keywords}
Kinh nghiệm chăn nuôi là bí quyết giúp các "chuyên gia bò sữa" của Mộc Châu Milk thành công

Kỹ thuật chăn nuôi tiêu chuẩn mang đến dòng sữa chất lượng

Gặp ông Nguyễn Thạch Lỏi (tiểu khu 67), chủ trang trại rộng 9ha để tìm hiểu quy trình chăn nuôi mới thấy hết những tiêu chuẩnnghiêm ngặt về con giống, chuồng trại, kiểm soát dịch bệnh, chế độ dinh dưỡng, kỹ thuật chăm sóc từ bê con đến bò sữa… do chính Mộc Châu Milk hỗ trợ và kiểm soát. Không gian sinh sống của đàn bò rất rộng rãi, các cô bò luôn được tắm mát, được dạo chơi trên đồng cỏ xanh ngát tận hưởng không khí trong lành mát mẻ.

Bên cạnh đó, nguồn thức ăn hỗn hợp TMR do Mộc Châu Milk đầu tư và cung cấp cũng là yếu tố đắc lực giúp gia tăng sản lượng lẫn chất lượng sữa.So với thức ăn tinh hỗn hợp thiếu chất xơ, premix thiếu chất tinh và thô thì TMR phối trộn theo khẩu phần đầy đủ và cân đối dinh dưỡng nhất theo từng giai đoạn phát triển của bò.

Ông Lỏi chia sẻ: “Gia đình tôi chăm sóc đàn bò như những người thân trong gia đình. Chỉ một con bò ốm là cả nhà chúng tôi đều lo lắng và chăm sóc để chúng nhanh hồi phục sức khỏe. Bò cũng cần được đối xử tốt, chăm sóc tận tình như chính chúng ta vậy, để cho ra những dòng sữa đạt chất lượng cao nhất”.

{keywords}
Mỗi ngày, Mộc Châu Milk cung cấp tới hơn 250 tấn sữa ra thị trường.

Tôn chỉ hoạt động “sạch từ đồng cỏ đến bàn ăn” xuyên suốt

Giữ vững tôn chỉ “Sạch từ đồng cỏ đến bàn ăn” tại đây, người nông dân từ lâu đã chủ trương thực hiện làm nông nghiệp sạch,máy móc 100% cơ giới hóa và tiên phong chăn nuôi theo mô hình VietGAP. Theo đó, toàn bộcỏ được trồng không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, đàn bò được chăn nuôi nói không với hoocmon tăng trưởng, nói không với dư lượng kháng sinh… Cho đến nay, toàn bộ các trang trại Mộc Châu Milk đều được công nhận đạt chuẩn VietGAP và đảm bảo đầy đủ 73 tiêu chí để cho ra nguồn sữa tươi nguyên liệu có chất lượng cao nhất.

Bên cạnh đó, quá trình thu mua và chế biến cũng được đảm bảo nghiêm ngặt. Sữa tươi vắt ra trong vòng 30 phút sẽ được đem đến một trong 15 điểm thu mua cách nông hộ không quá 2km và được chứa trong các bình chuyên dụng 4 độ C. Tất cả sẽ tiếp tục được chuyển thẳng đến dây chuyền chế biến có công suất 100.000 hộp/giờ nhập khẩu từ Tetra Pak (Thụy Điển), đóng gói tự động và hoàn toàn vô trùng.

Trong suốt hơn 6 thập kỷ, sữa tươi thanh trùng và sữa tươitiệt trùng nguyên chất 100% tự nhiên vẫn luôn là biểu tượng của thương hiệu Mộc Châu Milk. Mỗi ngày, hãng cung cấp ra thị trường hơn 250 tấn sữa tươi, mang lại lợi thế hoàn toàn khác biệt so với các đối thủ khác. Với hệ thống phân phối trải dài từ Bắc vào Nam, công ty đã và đang trao tận tay người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi sạch, mát lành và giàu dinh dưỡng từ thảo nguyên xanh.  

Doãn Phong