"Mỗi người đều có một nghề, bản thân tôi đến với nghề shipper cũng đã 7,8 năm nay. Làm công việc này bằng mồ hôi, nước mắt và trách nhiệm nhưng chị H. nói rằng cặn bã mới đi làm ship hàng là xúc phạm chúng tôi”, anh Nguyễn Huy Lợi, một trong số thành viên cộng đồng shipper lên tiếng.

Gần hai ngày nay, trên mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh dù 2 bạn shipper (người giao hàng) đã hết lời năn nỉ chủ shop trả 50 nghìn đồng tiền công nhưng chị H. (chủ shop) ở đường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội nhất quyết không đưa vì đồ không giao được đến khách hàng. Không những vậy, chị còn ném gương, mắng chửi và dọa đánh shipper khiến nhiều người bức xúc, thậm chí dọa báo công an…

{keywords}

Bình luận của chị H. khiến cư dân mạng dậy sóng.

{keywords}

Sau vụ việc xảy ra, chủ shop phải đóng cửa

Trước sự việc trên, nhiều diễn đàn mạng cũng lan truyền câu nói được cho là chủ shop viết rằng "Cặn bã mới đi làm ship hàng". Câu nói nặng lời trên lập tức được các thành viên trong cộng đồng shiper lan truyền nhau và khiến nhiều người phẫn nộ. Hiện tại, vẫn chưa biết chính xác câu nói đó có phải của chủ shop hay không nhưng chủ cửa hàng này đã lên trang cá nhân chính thức xin lỗi và nói rằng câu nói trên do em của mình đăng tải và gửi lời xin lỗi mọi người.

Chiều 12/4, theo ghi nhận của chúng tôi, một số thành viên trong cộng đồng shipper cũng đã tụ tập trước cửa hàng trên. Tuy nhiên, chủ cửa hàng đã đóng cửa, tạm khóa Facebook và tắt điện thoại. Có người còn ném mắm tôm trước cửa hàng.

Chia sẻ về việc này, anh Nguyễn Huy Lợi (27 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết, sau biết thông tin cộng đồng shipper lan truyền nhau sự việc trên, anh cũng ghé qua xem cụ thể thế nào.

Trước lời nói cặn bã mới đi làm ship khiến những người đi giao hàng rất bức xúc và tập trung rất đông chiều 12/4. Ảnh: Facebook

"Không rõ ai đã ném mắm tôm vào cửa hàng, hành động như trên cũng không nên, dễ gây ảnh hưởng làm mọi người nghĩ không tốt về những người làm shipper. Tôi không rõ sự việc cụ thể thế nào nhưng thấy mọi người trên mạng có vẻ rất bức xúc trước thái độ của chủ shop trên", anh Lợi cho hay.

Theo anh Lợi, câu nói "Cặn bã mới đi làm ship hàng" được Facebook chủ shop bình luận đã khiến cộng đồng những người làm nghề shipper như anh thực sự "dậy sóng".

{keywords}

Anh Lợi, một trong những người shipper bức xúc trước những lời nói trên trang cá nhân của chị H.

"Mỗi người đều có một nghề, bản thân tôi đến với nghề shipper cũng đã 7,8 năm nay. Làm công việc này bằng mồ hôi, nước mắt và trách nhiệm nhưng chị H. nói cặn bã mới đi làm ship hàng là xúc phạm chúng tôi, điều đó khiến tôi và nhiều người khác rất buồn lòng", anh Lợi tỏ vẻ bức xúc nói.

Ngồi gần đó uống nước, anh Hoàng Trung Hiếu (30 tuổi, quê Đông Anh, Hà Nội) cũng tiện giao hàng qua rồi nghe xem sự tình. "Việc mọi người tụ tập ở đây gây sức ép, đòi gặp chủ hàng tôi nghĩ không nên. Tiện giao hàng qua tôi ngồi đây xem sự việc thế nào. Nhưng dù sao đi nữa cách hành xử của chủ shop trên clip là không được", anh Hiếu chia sẻ.

Muôn nỗi cay đắng của nghề ship hàng

Thực lòng có làm nghề mới hiểu được sự vất vả của những người làm shipper, phải giao hàng cho khách bất kể nắng mưa, giá giao hàng cũng chỉ vài chục nghìn tùy quãng đường. Trong clip chị ấy trách vấn bạn shipper: "Tao hỏi mày đã bán được hàng chưa?..." là vô lý. Việc bán hàng là việc của chị ấy chứ không phải của bạn ship. Khách của chị bỏ hàng là lỗi của khách chứ bạn ship đem hàng đi đã rất nhiệt tình rồi đằng này lại hành xử, dọa nạt như thế", anh Hiếu chia sẻ.

Theo anh Hiếu, cùng với sự phát triển rộng rãi của Internet, dịch vụ kinh doanh online nở rộ được hai ba năm nay. Bên cạnh việc trực tiếp đến từng cửa hàng để đặt mua món đồ vật gì từ quần áo, đồ dùng gia đình… thì giờ đây với sự bùng nổ của mạng xã hội, khách hàng chỉ cần lên mạng tìm kiếm đặt mua liền có người giao tới tận nơi. Nhưng để làm được điều đó không thể không kể đến người trung gian, đảm nhiệm công việc chuyên chở, đó là shipper như anh. Tuy nhiên, với những người làm nghề này theo anh Hiếu, bên cạnh việc mang lại thu nhập, nhiều người cũng gặp những tình huống phải dở khóc dở cười, thậm chí còn bị lừa.

Anh Hiếu cho biết, bản thân anh làm nhiều năm ship hàng và đối mặt với nhiều tình huống trớ trêu.

"Tôi làm nghề này cũng vài năm rồi, cũng mắc một số lần bị chủ shop lừa. Cách đây 5 - 6 tháng trước, hôm đó khoảng 10h đêm rồi có khách gọi điện nhờ giao hàng từ Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) về đê Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai), đường dài khoảng 20km. Hôm đó, tối rồi nhưng nghĩ tiện đường về nên tôi nhận lời giao hàng.

Bình thường anh em trong hội ship hàng vẫn bảo nhau cẩn thận trong công việc tránh bị lừa. Bản thân, hôm đó mình vào cũng thấy cửa hàng bày bán đàng hoàng và chủ shop giao cho một chiếc túi nói đơn hàng giá hơn 1 triệu đồng và bảo tôi đặt cược trước 800 nghìn đồng. Đến khi khách nhận hàng đủ sẽ trả lại tiền công ship hàng là 50 nghìn đồng cùng tiền cược của mình. Tuy nhiên cả tối hôm đó gọi khách bảo để sáng hôm sau, hôm sau gọi không thấy khách nghe máy anh mới biết mình bị lừa", anh Hiếu kể lại.

Không giao được hàng, anh Hiếu đành quay lại nhưng không thể nào liên hệ được với chủ shop trên. Anh hỏi han rồi lần tìm được địa chỉ nhà chủ shop này. "Lúc này, người nhà bà này còn đe dọa đánh tôi. Lúc đó, không còn cách nào tôi cũng lên cộng đồng ship kêu cứu thì một số người cũng đã đến khuyên chủ hàng trả lại tiền cho tôi. Mãi sau mới lấy lại được tiền cọc từ chủ hàng, số tôi còn may chứ một số người ship hàng khác còn mất luôn tiền", anh Hiếu kể tiếp.

Anh Hiếu cho biết, trường hợp chủ shop và khách hàng lừa rất hiếm, bản thân anh làm lâu năm nên cũng hay là mối ruột. "Phải nói rằng, nghề ship hàng không được bao nhiêu cả, mỗi ngày nhận hơn 10 đơn hàng vận chuyển nhưng cũng chỉ đủ trang trải, đa phần các bạn ship hàng là sinh viên kiếm thêm thu nhập. Chúng tôi làm nghề này cũng đòi hỏi phải có trách nhiệm trong công việc cũng như cố gắng sao tạo niềm tin cho shop", anh Hiếu tâm sự. Nói rồi anh Hiếu vội vã đi giao hàng cho khách, anh cho biết, công việc vất vả, mưa nắng là vậy nhưng anh cũng yêu thích công việc này.

Cũng như anh Hiếu, với anh Lợi, công việc cũng khá vất vả, có ngày nhiều đơn hàng, anh làm cả ngày lẫn đêm. Mỗi đơn hàng vận chuyển thường chỉ 30 – 50 nghìn đồng tùy vận chuyển gần hay xa.

"Việc giao hàng đôi khi khách không nhận, đành mang về cho chủ shop, mình rất thông cảm vì chủ shop họ cũng không bán được hàng. Bình thường lấy 50 nghìn đồng thì mình chỉ lấy 20 nghìn tiền xăng xe. Tuy nhiên, nhiều chủ shop họ rất hiểu câu chuyện và nỗi vất vả của ship hàng nên vẫn trả đầy đủ", anh Lợi nói.

Cũng theo anh Lợi, trong cộng đồng shipper rất đoàn kết với nhau, thường xuyên hỗ trợ và chia việc cho nhau. "Có hôm đơn hàng không chạy kịp mình lại báo cho mọi người ai chạy được thì chạy. Còn hôm nào mình không có việc, anh em có đơn hàng nhiều hơn lại chia sẻ. Công việc vất vả là vậy nhưng kiếm đồng tiền bằng mồ hôi, xương máu và chân chính thì vẫn thấy vui, dù làm nghề gì đi chăng nữa", anh Lợi nói thêm.

Theo Trí thức trẻ