Theo tử vi, những người tuổi Thân thường thông minh lanh lợi, tài giỏi hơn người. Họ biết phản ứng nhanh, biết nắm bắt thời cơ và có ý chí kiên định, niềm tin vững vàng, ý thức cạnh tranh mạnh mẽ, rất tài giỏi tính toán và có đầu óc tỉnh táo.

Họ cũng giỏi ứng phó, có sách lược rõ ràng, làm việc chín chắn. Người tuổi Thân giỏi đoán lòng người, giao tiếp xã hội tốt, có thể nhanh chóng tạo dựng quan hệ với người khác, song không thích bị người khác khống chế. Họ thích tìm kiếm sự mới mẻ, có tài sáng tạo, biện luận giỏi, mong muốn thể hiện mình mạnh mẽ, sự nghiệp phát triển thuận lợi.

Chính những yếu tố “trời cho” ấy, nên người tuổi Thân nếu làm việc trong lĩnh vực tài chính, phần nhiều sẽ rất thành công

Trong hệ thống tài chính ngân hàng hiện nay có nhiều lãnh đạo ngân hàng tuổi thân, nhưng trong đó đáng chú ý là 3 gương mặt “ông chủ” của nhà băng gồm ông Trần Bắc Hà của BIDV, ông Ngô Chí Dũng của VPBank và ông Đặng Khắc Vỹ của VIB.

Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà (Bính Thân - 1956)

Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956, tại Hà Tây, tốt nghiệp cử nhân Tài chính kế toán. Ông bắt đầu gia nhập Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV từ năm 1981 và làm Chủ tịch HĐQT từ tháng 1/2008.

{keywords} 

Gắn bó suốt quãng thời gian dài 35 năm cùng với BIDV, ông Trần Bắc Hà đã kinh qua nhiều vị trí, từ Giám đốc Chi nhánh BIDV Bình Định, Phó tổng giám đốc và lên đảm nhận chức Tổng giám đốc năm 2003 trước khi được bầu vào vị trí chủ tịch HĐQT.

BIDV là một trong bốn "ông lớn" của ngành ngân hàng hiện nay, có tầm ảnh hưởng đáng kể đến thị trường tài chính. Năm 2015, BIDV đã nhận sáp nhập MHB – một trong năm ngân hàng thương mại nhà nước, nâng tổng vốn điều lệ gần 34.200 tỷ đồng và lợi nhuận đạt hơn 7.000 tỷ đồng. Hiện BIDV đang có tổng tài sản lớn nhất hệ thống với 857 nghìn tỷ.

Ở BIDV, ông Bắc Hà chỉ nắm hơn 136.000 cổ phiếu, trị giá trên 2 tỷ đồng nhưng ông lại đại diện Nhà nước nắm giữ gần 40% vốn Nhà nước (Nhà nước sở hữu 95,28% vốn ở BIDV). Trong hệ thống ngân hàng, ai cũng biết ông Bắc Hà là người quyền lực nhất ở BIDV và có vai trò đáng nể trong hệ thống ngân hàng nói chung.

Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng (Mậu Thân - 1968)

Ông Ngô Chí Dũng sinh năm 1968, là Tiến sĩ kinh tế Viện nghiên cứu chiến lược chính trị thuộc Viện hàn lâm khoa học Liên bang Nga, kỹ sư địa chất công trình tại Liên bang Nga.

Trước khi làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank từ tháng 3/2010, ông Dũng từng giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank từ 2006 đến 2010; cổ đông sáng lập VIB giai đoạn 1996-2004; Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn KBG (Liên bang Nga, từ 2007 đến 2009) và làm việc tại Công ty chứng khoán EuroCapital trên cương vị thành viên Hội đồng quản trị từ năm 2009 đến nay.

{keywords} 

Ông Dũng cũng từng là Chủ tịch Hội người Việt tại Liên bang Nga. Tuy nhiên, sau khi giữ chức Chủ tịch VPBank thì đầu năm 2011, ông xin từ nhiệm chức vụ này với lý do đã chuyển về Việt Nam sinh sống và làm việc.

Tại VPBank, đến hết năm 2015 ông Dũng và vợ nắm giữ gần 4,3% vốn VPBank, là cổ đông cá nhân lớn nhất của ngân hàng này. Khoảng 3 năm trở lại đây, VPBank đã vươn lên mạnh mẽ, hiện đang nằm trong top 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn nhất với tổng tài sản trên 200.000 nghìn đồng, lợi nhuận trên 2.000 tỷ đồng trong năm vừa qua.

Chủ tịch VIB, ông Đặng Khắc Vỹ (Mậu Thân - 1968)

Ông Đặng Khắc Vỹ là một trong những thành viên sáng lập VIB. Ông là Tiến sỹ Kinh tế và đã có nhiều năm làm việc tại nhiều nước trên Thế giới như Cộng hòa Liên bang Nga, Singapore...

Ông Khắc Vỹ chính thức làm Chủ tịch VIB từ tháng 9/2013 và hiện nay cá nhân ông chỉ nắm giữ xấp xỉ 5% vốn của ngân hàng, song trong và ngoài ngành ai cũng biết ông là chủ thực sự của nhà băng này.

{keywords} 

Ông Đặng Khắc Vỹ đang là Chủ tịch Tập đoàn Future Generation - một trong những tập đoàn lớn nhất của người Việt Nam ở nước ngoài, hoạt động tại các quốc gia Đông Âu, Tây Âu và một số quốc gia Châu Á. Sản phẩm của tập đoàn đã hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Hiện nay, ông Vỹ là một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt nhất ở trong nước cũng như ở nước ngoài.

Với truyền thông, ông Vỹ là người khá kín tiếng, song trong giới tài chính ngân hàng, ông Vỹ được giới lãnh đạo các nhà băng đánh giá rất cao.

Hai “nữ tướng” tuổi Thân

Ngoài các ông chủ đình đám nói trên, trong hệ thống ngân hàng hiện nay còn có 2 nữ tướng tuổi Thân, cũng là hai người trẻ nhất làm lãnh đạo ngân hàng đó là bà Lương Thị Cẩm Tú – Tổng giám đốc Nam A Bank và bà Phương Thanh Nhung - Tổng giám đốc VietABank. Bà Tú và bà Nhung đều đứng tuổi Canh Thân 1980.

{keywords} 

Ngoài ra, một cái tên khác cũng được chú ý trong giới ngân hàng đứng tuổi Canh Thân là bà Nguyễn Thanh Phượng - thành viên thường trực Hội đồng quản trị VietCapitalBank. Trước đây, bà Phượng là chủ tịch ngân hàng nhưng sau đó bà Phượng tạm thời chuyển vị trí này cho ông Lê Anh Tài vào năm 2013.

Theo Trí thức trẻ