Đảm bảo cung cấp điện, hoàn thành nhiều kế hoạch

Năm 2020 là một năm với nhiều biến động tại tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dịch Covid-19 với 2 đợt bùng phát trong năm 2020 tại Việt Nam đã ảnh hưởng và gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nước ta. Nhiều nhà máy, xí nghiệp gia công cho nước ngoài tại Việt Nam tạm ngừng hoạt động do dịch Covid-19. Ngành điện cũng bị tác động lớn, đặc biệt là sản lượng điện tiêu thụ trong lĩnh vực sản xuất, công nghiệp xây dựng đều sụt giảm.

Với những khó khăn nêu trên cùng với việc tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm của toàn Tổng công ty giảm dần từ tháng 3 đến tháng 7, sản lượng điện thương phẩm ước đạt trên 75 tỷ kWh, tăng hơn 3,2% so với năm 2019. Tuy có tăng so với năm 2019 nhưng đây là là tốc độ tăng thấp nhất trong giai đoạn 2011-2020.  

{keywords}
Triển khai nhiều dự án để vận hành hệ thống chuyển đổi số vào các hoạt động SXKD của EVNSPC

Tuy nhiên, EVNSPC với nhiều nỗ lực, vượt khó, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Trong đó đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục để phục vụ các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly nhằm tăng cường phòng chống dịch Covid-19.

Năm 2020 EVNSPC cũng lập kỷ lục phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đến nay, nhiều công ty thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã vượt 100% kế hoạch cả năm 2020 về phát triển điện mặt trời mái nhà. Tính đến cuối 2020 tổng công suất tấm pin lắp đặt đạt trên 2.700 MWp, tăng 13 lần so với năm 2019, góp phần nguồn điện phát lên lưới khoảng 665 triệu kWh. Tổng công ty cũng đã thanh toán tiền mua điện mặt trời cho khách hàng hơn 1.300 tỷ đồng.

Kịp thời đóng điện đưa vào vận hành các công trình nhằm giải phòng công suất điện mặt trời như công trình Lộ ra 110kV trạm 220kV Phan Rí 2; công trình ĐD mạch 2 Ninh Phước - Tuy Phong - Phan Rí.

{keywords}
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội tại 21 tỉnh phía Nam trong năm 2020

Bố trí trên 8.500 tỷ đồng để đầu từ phát triển các hệ thống nguồn và lưới điện để phục vụ nhân dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, đưa tỷ lệ số hộ dân có điện đạt hơn 99,7%, với 2.513/2513 số xã, phường, thị trấn có điện, nâng tổng số khách hàng EVNSPC phục vụ trên địa bàn lên hơn 8,5 triệu.

EVNSPC cũng đặc biệt chú trọng tăng cường cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến và triển khai đa kênh để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong đó, tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các Trung tâm/Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt gần 95%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 92%; Điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện, tỷ lệ giao dịch điện tử đạt gần 70%;...).

Tổng công ty đã lập kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng khách hàng và thực hiện trong tháng 12/2020. Dự kiến điểm số mức độ hài lòng khách hàng năm 2020 tiếp tục tăng và đạt 8,27 điểm.

{keywords}
Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

EVNSPC còn mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt và ngưng thu tiền điện tại nhà. Cụ thể, tỷ lệ khách hàng của toàn EVNSPC thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 70%, vượt kế hoạch cả năm. Đặc biệt, tại khu vực đô thị, tỷ lệ khách hàng không phải đến thu tại nhà đạt trên 90%).

Đại diện EVNSPC cho biết, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm (2016 - 2020) của tổng công ty đã về đích trước một năm so với kế hoạch. Cụ thể, tỷ lệ điện dùng để truyền tải, phân phối điện giảm về mức là 3,9%; về độ tin cậy cung cấp điện, thời gian mất điện bình quân khách hàng (SADI) đạt dưới 306 phút; suất sự cố. Các chỉ tiêu kinh doanh, dịch vụ khách hàng đều được chuyển qua giao dịch trực tuyến trên cả Cổng dịch vụ công Quốc gia và mạng internet, vận hành đưa lộ trình chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

{keywords}
Hỗ trợ miền trung khắc phục sự cố lưới điện do bão số 9

Đồng hành cùng người dân, DN vượt qua khó khăn

Cùng việc thực hiện nhiều kế hoạch sản xuất, EVNSPC đồng thời triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội và doanh nghiệp trách nhiệm vì cộng đồng với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Trong đó có nhiều hoạt động nổi bật như: ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và hạn hán-xâm nhập mặn; hỗ trợ đồng bào miền trung khắc phục thiên tai-bão lũ; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trường học, trang thiết bị y tế, tặng máy vi tính; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà cho người nghèo; thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác tại 21 tỉnh phía Nam… EVNSPC cũng cử nhiều đội xung kích ra miền trung hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện.

{keywords}
 Phát triển điện mặt trời tại các tỉnh phía Nam

Điểm nhấn trong năm 2020 của EVNSPC là tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó đợt 1 (các kỳ hóa đơn của tháng 5,6 và 7/2020) EVNSPC thực hiện hỗ trợ giảm gần 3.100 tỷ đồng. Trong đợt 2 (các kỳ hóa đơn của tháng 10, 11 và 12/2020), EVNSPC tiếp tục hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho trên 7,5 triệu khách hàng.

H. Khôi